28 Tháng Chín 2020

Làm mạnh để đẩy trừ “văn hóa nhậu”

Thứ Hai 06/01/2020 | 10:17 GMT+7

VHO- Theo thống kê của Cục CSGT, chỉ sau hai ngày (1-2.1) thực hiện Nghị định 100/2019/NĐ-CP, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện, xử lý 615 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt tiền 816.800.000 đồng.

Tài xế say xỉn lao xe vào cảnh sát

 Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa chùn tay và tỏ thái độ chống đối trước các mức xử phạt nặng cho hành vi này.

Chống đối, né kiểm tra nồng độ cồn

Một trong những người “mở hàng” cho việc phạt nặng vi phạm nồng độ cồn là tài xế Lê Khắc T, trú tại Thái Nguyên. Cụ thể, vào khoảng 21h30’ ngày 1.1, tại Km 188+300 trên cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình, lực lượng CSGT đã dừng xe ô tô do tài xế Lê Khắc T điều khiển để kiểm tra nồng độ cồn. CSGT đã rất vất vả để buộc lái xe Lê Khắc T tiến hành kiểm tra theo quy định do lái xe không hợp tác. Tiến hành kiểm tra, nồng độ cồn trong hơi thở lái xe T có nồng độ cồn là 0,719 mg/l khí thở, vượt gần gấp đôi mức 0,4 miligam/ trên 1 lít khí thở (là mức cao nhất trong khung xử phạt về vi phạm nồng độ cồn).

Lực lượng chức năng đã xử phạt tài xế này 35 triệu đồng; hình phạt bổ sung với lái xe là tước giấy phép lái xe 23 tháng. Bên cạnh đó, biện pháp để bảo đảm an toàn cho chính lái xe và những người tham gia giao thông khác là tạm giữ phương tiện 7 ngày. Một trường hợp “ma men” có hành vi nguy hiểm khi điều khiển xe trong tình trạng say xỉn là Nguyễn Công Dũng (SN 1983, trú quận Hà Đông). Theo đó, tối 3.1, tổ công tác Y9 làm nhiệm vụ tại đường Nghiêm Xuân Yên hướng đi Nguyễn Xiển thì phát hiện ô tô Santafe màu trắng mang BKS 30A-677.37 chạy với tốc độ cao. Nhận định tài xế có biểu hiện không bình thường, lực lượng CSGT ra hiệu lệnh dừng xe, tuy nhiên tài xế này không chấp hành, tăng ga chạy thẳng khiến 1 chiến sĩ CSGT phải nhảy lên vỉa hè.

Sau đó, lực lượng CSCĐ đã dừng được ô tô này và tiến hành kiểm tra. Tài xế trên có biểu hiện say xỉn, bước đi loạng choạng, mặt đỏ gay gắt, hơi thở phả ra nồng nặc mùi rượu. Kết quả kiểm tra nồng độ cồn thể hiện, tài xế Dũng vi phạm 1.191 miligam/1 lít khí thở (gấp 3 lần mức vi phạm nồng độ cồn cao nhất theo qui định). Tài xế Dũng sẽ bị phạt tiền khoảng trên 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 23 tháng, đồng thời áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giữ phương tiện 7 ngày. Trong khi đó, trường hợp ông L.H.H. (SN 1953, ở Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội) điều khiển xe máy, khi bị kiểm tra đã không chấp hành đo nồng độ cồn, liên tục to tiếng với lực lượng CSGT, giằng co phương tiện. Ông này còn xưng là tiến sĩ, làm vụ trưởng ở Bộ GD&ĐT và “dọa” gọi cho Bộ trưởng. Suốt nhiều giờ, bất chấp lực lượng CSGT đã thuyết phục, tuyên truyền về luật, người đàn ông này vẫn không chịu hợp tác, thậm chí đe dọa người làm chứng. Sau đó, ông H đã bị lập biên bản, xử phạt 7 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 23 tháng.

 Lái xe tại Nghệ An đóng cửa bỏ đi sau khi bị dừng xe kiểm tra nồng độ cồn

Cần duy trì và xử lý nghiêm, minh bạch

Trong những ngày qua, việc ra quân đồng loạt xử lý vi phạm tại các tỉnh, thành đã được người dân đồng tình và ủng hộ cao. Nhiều năm qua, lực lượng chức năng cũng đã xử lý nhiều trường hợp say xỉn, tuy nhiên việc sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông vẫn chưa có chiều hướng giảm. Nhiều người cho rằng, đã đến lúc phải thực hiện “nói không với rượu bia khi tham gia giao thông” như đã thực hiện với chủ trương đội mũ bảo hiểm. Có thể lúc đầu còn nhiều ý kiến trái chiều, sự chống đối, né tránh, nhưng cùng với việc tuyên truyền vận động cùng với mức xử phạt cao mang tính răn đe thì tình trạng điều khiển phương tiện giao thông khi đã sử dụng rượu bia sẽ giảm mạnh.

Bên cạnh đó, CSGT nên duy trì và thực hiện mạnh mẽ Nghị định này, không nên làm theo kiểu ra quân ồ ạt rồi đâu lại vào đó. Đồng thời, lực lượng CSGT cũng cần có sự minh bạch, cương quyết, công bằng trong xử lý vi phạm, không nên né tránh hành vi sai như xin xỏ, can thiệp, tiêu cực... để bỏ qua hành vi sử dụng rượu bia khi lái xe của tài xế. Đồng thời, lực lượng chức năng cần cương quyết với các hành vi chống đối, né tránh việc đo nồng độ cồn cũng như có các biện pháp xử lý thích hợp trong các trường hợp giá trị phương tiện thấp hơn cả mức phạt, người dân có thể bỏ luôn xe.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc xử lý các vi phạm của tài xế chỉ là ở phần ngọn. Việc ngăn chặn, phòng chống các tác hại của rượu bia, quản lý việc bán rượu bia cũng như cần coi lạm dụng rượu bia là “quốc nạn” thì mới góp phần làm giảm những vụ tai nạn đau lòng do sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Mặt khác, người dân cũng cần thay đổi cách thức tham gia giao thông khi đi nhậu: Sử dụng taxi, xe ôm, xe buýt, gọi người nhà đến đón thay vì tự mình điều khiển phương tiện. Cũng trong mấy ngày qua, lượng xe máy, ô tô tại một số quán nhậu ở Hà Nội có giảm đôi chút, tuy nhiên vẫn còn không ít người mặt đỏ gay, khật khưỡng ra về bằng các phương tiện cá nhân.

Điều này cho thấy, việc thay đổi nhận thức của các “ma men” cần phải có quá trình dài cũng như cần phải duy trì thực hiện nghiêm Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ, đường sắt, trong đó có việc xử phạt nặng các vi phạm nồng độ cồn.

 QUẢNG XƯƠNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Chín 2020»
T2T3T4T5T6T7CN
31
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
1213
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
2627
Ra quân chiến dịch “Hãy làm sạch biển” năm 2020

Ra quân chiến dịch “Hãy làm sạch biển” năm 2020

Ngày 27.9 tại đảo Cù Lao Xanh, xã Nhơn Châu, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức lễ ra quân chương trình “Hãy làm sạch biển” năm 2020.

Chi tiết
2829301234
567891011

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập: CHU THỊ THU HẰNG
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2020 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa
Back To Top