Hình ảnh phụ nữ trong quảng cáo thương mại: Khi đạo lý lên tiếng

Hình ảnh phụ nữ trong quảng cáo thương mại: Khi đạo lý lên tiếng

Author: SuperUser Account/02 Tháng Hai 2018/Categories: Gia Đình

Rate this article:
No rating

 Giọt nước làm tràn ly, mồi lửa thổi bùng sự bức xúc, đó là việc lãnh đạo của Vietjet Air đã “xui” một số người mẫu ngả ngớn bên các cầu thủ U23 Việt Nam trên chuyến bay từ Thường Châu (Trung Quốc) về Hà Nội.

Giới doanh nhân cũng bất bình

Bà Nguyễn Thị Hồng Nga, Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông Ngân Hà không giấu nổi sự bất bình: “Khi xem những bức ảnh chụp và clip về các người mẫu mặc bikini phản cảm trên chuyên cơ chở các cầu thủ U23 Việt Nam tôi cảm thấy bị rùng mình bởi cái cách quảng cáo thô thiển này. Cũng là một doanh nhân, một người làm truyền thông và phải thực hiện việc dẫn dắt, thu hút, tư vấn cho khách hàng nhưng tôi và chắc chắn rất nhiều doanh nhân khác sẽ không sử dụng cái cách quảng cáo thô thiển như Vietjet Air đã làm. Không thể chỉ vì doanh số mà làm những hành vi quảng cáo phi đạo đạo đức, làm tổn hại đến người khác như thế”.

 ​Thật đau lòng khi những người phụ nữ ấy bị dư luận dùng những lời lẽ cay độc miệt thị họ. Trong khi đó họ chỉ là người làm thuê, có hợp đồng và được trả tiền. Về góc độ nào đó họ cũng là nạn nhân, không nên đổ hoàn toàn lỗi cho họ mà là chính người sử dụng họ, hình ảnh của họ như một công cụ, đây là việc bóc lột thân thể người phụ nữ.  (PGS Nguyễn Phương Mai)

Ông Phạm Đức Bảo, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách, Pháp luật và Phát triển cho biết: “Tôi thực sự choáng váng khi coi những hình ảnh và clip đầy phản cảm của các người mẫu Vietjet Air. Tôi cho rằng không chỉ Cục Hàng không VN xử phạt mà các cơ quan quản lý nhà nước có thể phạt tiếp sau bởi những vi phạm theo Nghị định về nghệ thuật biểu diễn và Luật Quảng cáo và ngay cả Luật Bình đẳng giới. Ở đây không chỉ xử phạt ở góc độ an toàn cho chuyến bay hàng không mà còn là vi phạm về ăn mặc phản cảm khi tổ chức biểu diễn không có phép và lại biểu diễn trước mặt nhiều đối tượng trong đó có các cầu thủ còn rất trẻ. Một việc làm vô cùng phản cảm, lố bịch và vô văn hóa. Với Vietjet Air thì đây không phải là vi phạm lần đầu mà họ cũng dã từng bị xử phạt khi tổ chức biểu diễn trang phục bikini trên chuyến bay khi chưa được nhà chức trách cho phép. Theo tôi cần phải phạt thật nặng để có giá trị răn đe với việc tái diễn này cũng như để răn đe cho các doanh nghiệp khác. Nếu như các quy định xử phạt còn quá nhẹ thì cần phải điều chỉnh tăng mức độ xử phạt lên”.

Nhìn nhận việc các cô gái mặc bikini trong chuyên cơ chở cầu thủ U23 Việt Nam bị dư luận lên án và xúc phạm, PGS Nguyễn Phương Mai lại nhìn ở góc độ khác: “Tôi cảm thấy đau lòng khi những người phụ nữ ấy bị dư luận dùng những lời lẽ cay độc miệt thị họ. Trong khi đó họ chỉ là người làm thuê, có hợp đồng và được trả tiền. Về góc độ nào đó họ cũng là nạn nhân, không nên đổ hoàn toàn lỗi cho họ mà là chính người sử dụng họ, hình ảnh của họ như một công cụ, đây là việc bóc lột thân thể người phụ nữ”.

 ​Có lẽ hơi muộn khi nói tới việc giáo dục nhận thức phải bắt đầu từ những bé gái từ 10 tuổi trở lên. Phải làm sao để các bé từ nhỏ hiểu và yêu cơ thể của chính mình chứ không phải chạy theo một cô người mẫu như Ngọc Trinh nào hết. Khi trưởng thành, các cháu sẽ biết cách khước từ với những hành vi phản cảm như các cô người mẫu đã thể hiện trong chuyến bay vừa qua.  (TS Đặng Hoàng Giang, PGĐ Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hỗ trợ Cộng đồng, CECODES)

Hình ảnh phụ nữ trong quảng cáo thương mại: Đâu là giới hạn?

Đâu là ranh giới của hình ảnh nhạy cảm, đâu là quảng cáo mang tính khêu gợi sexy? Có thể thấy người phụ nữ là một đối tượng được quảng cáo sử dụng hình ảnh nhiều nhất, đặc biệt là những cô gái trẻ có hình thể đẹp. Bà Tuyết Minh, giảng viên Học viện Báo chí và tuyên truyền cho rằng: “Vietjet Air bị xử phạt đã chứng tỏ họ đã vi phạm pháp luật, điều này cũng là để cho các doanh nghiệp khác cần tôn trọng tôn chỉ mục đích hoạt động kinh doanh và quảng cáo thương hiệu. Tuy nhiên, tôi cho rằng bản thân các người mẫu, những người phụ nữ cũng cần phải tự bảo vệ mình bằng cách xem xét kỹ lưỡng hợp đồng quảng cáo và bản thân họ cũng phải nhận thức được hành vi mà họ làm là sai chứ không thể đổ lỗi cho người thuê mình”.

Cũng trong tháng 5.2016, Sở VH-TT Hà Nội phạt Siêu thị Điện máy Trần Anh 40 triệu đồng sau vụ để người mẫu mặc bikini đón khách và tiếp thị sản phẩm

 

Tháng 5.2016, Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội xử phạt Công ty cổ phần Thế giới di động 6 triệu đồng do sử dụng xe bán tải chở theo người mẫu đứng trong thùng kính diễu hành trên phố quảng cáo điện thoại

Có rất nhiều giải pháp được các chuyên gia đặt ra từ cuộc tọa đàm, đó là để nhận thức được như thế nào là ranh giới cho phép đối với hình ảnh quảng cáo về phụ nữ. Việc các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý các vi phạm của các doanh nghiệp là đương nhiên. Tuy nhiên, những ngày qua cho thấy áp lực từ dư luận là vô cùng lớn. Chắc chắn các doanh nghiệp khác khi chứng kiến sự phẫn nộ của người dân đối với hành vi vi phạm của Vietjet Air cũng sẽ tự phải điều chỉnh phương thức quảng cáo để tránh vết xe đổ như Vietjet. Bà Nguyễn Thị Hồng Nga nhận định rằng: “Rất nhiều những vấn đề nảy sinh bất cập mà luật pháp đôi khi chưa thể cập nhật xử lý kịp thời, phải chờ sự điều chỉnh. Tôi nghiêng về góc độ đạo lý và sự tương tác của cộng đồng đối với những hành vi vi phạm đạo đức của doanh nghiệp. Cộng đồng lên tiếng và có thể sẽ đồng loạt tẩy chay, đôi khi góc độ này còn mạnh và nặng hơn cả xử lý của pháp luật”.

TS Đặng Hoàng Giang, PGĐ Trung tâm Nghiên cứu Phát triển hỗ trợ cộng đồng (CECODES) nhận định: “Có lẽ hơi muộn khi nói tới việc giáo dục nhận thức phải bắt đầu từ những bé gái từ 10 tuổi trở lên. Phải làm sao để các bé từ nhỏ hiểu và yêu cơ thể của chính mình chứ không phải chạy theo một cô người mẫu như Ngọc Trinh nào hết. Khi trưởng thành, các cháu sẽ biết cách khước từ với những hành vi phản cảm như các cô người mẫu đã thể hiện trong chuyến bay vừa qua”.

Rõ ràng sự phẫn nộ của dư luận, sự lên tiếng của các chuyên gia trong sai phạm của Vietjet Air khi tổ chức sự kiện chúc mừng đội bóng để các người mẫu mặc bikini phản cảm trên chuyên cơ chở các cầu thủ U23 Việt Nam phần nào cho thấy thái độ của cộng đồng. Làn sóng dư luận đã công phá vào cả những quan niệm và định kiến về người phụ nữ, coi họ như đồ vật, như một món hàng để phục vụ mục đích kinh doanh phi đạo đức. 

 ​ Tôi cho rằng không chỉ Cục Hàng không VN xử phạt mà các cơ quan quản lý nhà nước có thể phạt tiếp sau bởi những vi phạm theo Nghị định về nghệ thuật biểu diễn và Luật Quảng cáo và ngay cả Luật Bình đẳng giới. Ở đây không chỉ xử phạt ở góc độ an toàn cho chuyến bay hàng không mà còn là vi phạm về ăn mặc phản cảm khi tổ chức biểu diễn không có phép và lại biểu diễn trước mặt nhiều đối tượng trong đó có các cháu cầu thủ còn rất trẻ. Một việc làm vô cùng phản cảm, lố bịch và vô văn hóa.  (Ông Phạm Đức Bảo, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách, Pháp luật và Phát triển)

Thúy Hiền

 

 

 

 

Print

Name:
Email:
Subject:
Message:
x
Dịch vụ tư vấn trực tuyến Lịch Làm Việc Tổng đài giải đáp 60 Năm thành lập báo văn hóa
Tin tức Apec 2017 Đường dây nóng Liên hệ đặt báo in