Huế hướng đến thành phố sáng tạo của UNESCO

VHO - Ngày 22.9, tại TP Huế, Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội thảo khoa học “Mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO và khả năng chuyển hóa các nguồn tài nguyên văn hóa ở Huế”.

Huế hướng đến thành phố sáng tạo của UNESCO - Anh 1

Các đại biểu trao đổi, góp ý cho mô hình thành phố sáng tạo cho Huế

Thừa Thiên Huế là địa phương có nhiều tài nguyên văn hóa nổi bật như: ẩm thực, thủ công, nghệ thuật dân gian, là lợi thế để Huế tham gia vào mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO (UCCN).

Tại Hội thảo lần này, các chuyên gia, nhà quản lý, cơ quan chuyên môn đã trao đổi, thảo luận nhiều nội dung liên quan như: Kinh nghiệm của các thành phố tham gia vào mạng lưới UCCN tại Việt Nam và trên thế giới; Những chuyển biến, thành quả đạt được sau khi các thành phố tham gia vào mạng lưới UCCN; Tiêu chí ghi danh vào UCCN tham chiếu với điều kiện của Việt Nam; Thực trạng và xu hướng phát triển công nghiệp sáng tạo ở các thành phố của Việt Nam, tham chiếu cho trường hợp ở Huế; Các ý tưởng và dự án cụ thể để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, sáng tạo của Huế; Cơ hội hợp tác giữa Huế và các thành phố trong mạng lưới UCCN…

Các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận chia sẻ kinh nghiệm xây dựng hồ sơ ứng cử cũng như duy trì và phát huy yếu tố sáng tạo của các thành phố sau khi tham gia mạng lưới UCCN; đánh giá những cơ hội, tiềm năng, thách thức; đồng thời, đề xuất mô hình thành phố sáng tạo đối với Huế… Nhiều chuyên gia cho rằng, lĩnh vực ẩm thực là một hướng tiếp cận khả thi, phù hợp cho Huế xây dựng thành phố sáng tạo tham gia vào mạng lưới UCCN.

Huế hướng đến thành phố sáng tạo của UNESCO - Anh 2

Tại Hội thảo, các chuyên gia cũng đề xuất những mô hình phát triển công nghiệp văn hóa tại Huế

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam cho rằng, nếu lựa chọn lĩnh vực ẩm thực, quá trình chuẩn bị dữ liệu cho hồ sơ trở thành thành viên của mạng lưới UCCN vào năm 2025 hoặc 2027, cần phải triển khai có lộ trình bài bản ngay từ bây giờ và nên  tham khảo kinh nghiệm của thành phố Jeonju (Hàn Quốc) trong quá trình triển khai.

Hiện nay có một số tiêu chí của hồ sơ ẩm thực thuộc mạng lưới UCCN đang được nhìn nhận là thế mạnh của Huế và cần được phát huy. Đó là sự đa dạng các món ăn từ cung đình đến dân gian, chay; mối gắn kết giữa ẩm thực và không gian văn hóa Cố đô, nghệ thuật dân gian và trang phục áo dài…

Theo ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế, nhằm tôn vinh giá trị ẩm thực Huế, tỉnh đã xây dựng đề án “Kinh đô ẩm thực” với các  mc  tiêu  c  th: Hình thành thương hiu “Huế - Kinh đô m  thc” và đăng ký s  hu  trí  tu  đi  vi  mt  s  món ăn đc  sn  Huế. Nhiều năm qua, tỉnh đã nỗ lực bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống, thúc đẩy sự sáng tạo để ẩm thực phát triển, góp phần tạo sinh kế, giải quyết việc làm, thu nhập cho người dân và tạo ra các sản phẩm văn hoá - du lịch độc đáo của địa phương. Điều này phù hợp các yêu cầu mà UNESCO đặt ra cho các ứng cử viên tham gia mạng lưới. 

Huế hướng đến thành phố sáng tạo của UNESCO - Anh 3

Những món ăn chay quen thuộc của người Huế

Huế lựa chọn lĩnh vực ẩm thực để tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO, bởi đây là một trong những thành tố quan trọng của văn hóa Huế, đáp ứng những nhu cầu của xã hội đồng thời tạo cơ hội xây dựng mô hình tăng trưởng kinh tế gắn liền phát triển tài nguyên văn hóa và con người, bảo vệ môi trường sinh thái", ông Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh.

Mng i  các thành  ph  sáng  to  ca  UNESCO  đưc khởi xướng vào năm 2004 với mục tiêu thúc đẩy hợp tác giữa các thành phố lấy sáng tạo là yếu tố chiến lược để phát triển đô thị bền vững; tập trung ở 7 lĩnh vực: Thủ công truyền thống và nghệ thuật dân gian; thiết kế; điện ảnh; ẩm thực; văn học; âm nhạc; nghệ thuật truyền thông. Đến nay, đã có hơn 300 thành phố trên toàn thế giới tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO.

Năm 2019, Hà Nội đã đưc công nhn là thành ph sáng to ca UNESCO trên lĩnh vc thiết kế, to đòn by cho các thành ph trong c c tham gia vào mng lưi UCCN. Hiện nay, Hội An (Quảng Nam), Đà Lạt (Lâm Đồng)... cũng đang xây dựng hồ sơ tham gia vào mạng lưới UCCN.

SƠN THÙY

Ý kiến bạn đọc