Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Lan tỏa những giá trị tốt đẹp của gia đình trong xã hội

Thứ Tư 14/11/2018 | 09:06 GMT+7

VHO- Sống trong một gia đình truyền thống với bốn thế hệ, chị Chu ThịThành, công nhân công ty TNHH Heiwa hygiene Hà Nội – KCN Hà Nội – Đài Tư, quận Long Biên gánh một lúc trên vai nhiều trọng trách: Làm cháu, làm dâu, làm vợ, làm mẹ. Thế nhưng suốt hơn 20 năm qua, gia đình bốn thế hệ ấy vẫn luôn đầy ắp tiếng cười.

 Lãnh đạo LĐLĐ TP Hà Nội chúc mừng các gia đình CNVCLĐ tiêu biểu Ảnh: HẢI YẾN

 

 Gia đình chị Thành là một trong 100 gia đình công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu có thành tích trong công tác, lao động, học tập và lối sống tốt đẹp được Liên đoàn lao động TP Hà Nội biểu dương nhân Ngày Gia đình Việt Nam 2018 vừa qua.

Cùng san sẻ, vượt khó trong cuộc sống

Một gia đình với bốn thế hệ thì để duy trì được không khí gia đình vui vẻ, hạnh phúc quả là không hề đơn giản, thế nhưng những người hàng xóm, đồng nghiệp chẳng bao giờ thấy chị Thành tỏ ra buồn phiền, mệt mỏi. Ngược lại, chị luôn cố gắng chia sẻ, giúp đỡ, và sẵn sàng gánh vác mọi việc, là tấm gương cho con cháu trong nhà. Không chỉ tròn vai khi là thành viên trong gia đình và cùng chồng chăm lo chu đáo cho ông bà, bố mẹ hai bên và nuôi dạy con cái chăm ngoan, học giỏi, trong công ty chị Thành cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, được lãnh đạo tin tưởng.

“Sở dĩ chu toàn được mọi việc như vậy cũng là nhờ tình yêu, sự quan tâm, chia sẻ của chồng và sự tự giác, ngoan ngoãn của các con. Người ta nói “bát đũa còn có lúc xô nữa là vợ chồng”, nhưng thật may mắn là từ khi kết hôn với nhau đến giờ đã hơn hai chục năm, hai vợ chồng tôi chưa xảy ra một cuộc to tiếng cãi vã nào, luôn biết nhường nhịn lẫn nhau. Tuy gia đình kinh tế khó khăn nhưng chồng tôi luôn yêu thương, tôn trọng, biết chia sẻ với vợ. Chính từ tấm gương của bố mẹ mà từ nhỏ đến giờ các con tôi luôn luôn biết vâng lời, lắng nghe những lời bố mẹ chỉ bảo”, người phụ nữ “bốn vai” chia sẻ.

Cũng theo chị Thành, chính mình là tấm gương cho con cái nhìn vào nên muốn con ngoan thì bố mẹ phải cư xử đúng mực. Các con của chị thấy bố mẹ vất vả, hằng ngày đi làm nên từ khi còn nhỏ đã biết phụ giúp bố mẹ làm những công việc nhà như quét nhà, rửa bát, nấu cơm. Cho đến thời điểm hiện tại các con chị đều đã lớn khôn, kinh tế của gia đình cũng có phần cải thiện hơn, nhưng nề nếp gia đình của anh chị thì vẫn như xưa không hề thay đổi.

100 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu được biểu dương là 100 câu chuyện khác nhau với điều kiện, hoàn cảnh khác nhau, song điểm chung của họ là luôn giữ được ngọn lửa yêu thương trong mái ấm của mình, luôn cùng nhau san sẻ trách nhiệm, động viên nhau vượt khó vươn lên trong cuộc sống. Gia đình chị Nguyễn Thị Hà, công nhân Công ty TNHH MTV may mặc Việt Pacific cũng là một gia đình khác trong số đó. Mặc dù cả hai vợ chồng đều là CNLĐ sản xuất trực tiếp làm việc trong cùng một Công ty, công việc rất bận rộn, thường xuyên phải tăng ca thêm giờ nhưng vợ chồng chị Hà luôn cố gắng thu xếp chu toàn công việc của Công ty và công việc gia đình, chăm lo con cái.

“Tôi là tổ trưởng sản xuất, thường xuyên phải đi sớm, về muộn nhưng may mắn là chồng tôi luôn hiểu, cảm thông, sẵn sàng chia sẻ với vợ, thay vợ quán xuyến việc nhà vì thế mà tôi rất yên tâm công tác, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”, chị Hà chia sẻ. Nhờ sự san sẻ, tình yêu thương của người chồng, sự chu toàn, đảm đang của người vợ, gia đình anh chị luôn tràn ngập tiếng cười và niềm vui, con cái anh chị ngoan ngoãn, khỏe mạnh, biết vâng lời bố mẹ. Với hàng xóm và đồng nghiệp, anh chị sống chan hòa, mẫu mực, được mọi người yêu quý, gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa.

Đề cao vai trò của nam CNVCLĐ trong xây dựng gia đình hạnh phúc

Đánh giá những gia đình được biểu dương, bà Đặng Thị Phương Hoa, Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ TP Hà Nội khẳng định, đây là những gia đình CNVCLĐ Thủ đô luôn giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa của gia đình người Việt Nam, biết vượt khó vươn lên, mọi thành viên trong gia đình đều yêu thương và tôn trọng nhau, biết chia sẻ trách nhiệm trong gia đình, tích cực tham gia hoạt động xã hội, biết tạo dựng sự bình đẳng giữa các thành viên. Đặc biệt các gia đình đều có con ngoan, biết hiếu thảo với ông bà cha mẹ, biết kính trên nhường dưới và đạt học sinh giỏi, đạt giải trong các kỳ thi HSG cấp quận, thành phố, quốc gia, quốc tế hứa hẹn đóng góp nhiều cho xã hội, cho tương lai của đất nước.

Hoạt động biểu dương gia đình CNVCLĐ Thủ đô tiêu biểu sẽ là động lực giúp các cấp công đoàn và mỗi gia đình CNVCLĐ chăm lo tốt hơn việc xây dựng gia đình CNVCLĐ tiến bộ, ấm no, hạnh phúc. Trong đó không thể không nhắc tới vai trò của người chồng, nam CNVCLĐ. Chính các anh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đem lại sự gắn bó, gắn kết giữa các thành viên trong gia đình, tạo điều kiện để chị em rút ngắn khoảng cách về thời gian tham gia việc nhà, có thêm thời gian chăm sóc sức khỏe bản thân, nâng cao kiến thức xã hội, giữ gìn tình yêu và hạnh phúc của chính gia đình mình.

Như gia đình anh Nguyễn Văn Duy, Trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Tây cũng được vun đắp từ tình yêu thương và sự sẵn lòng sẻ chia. Ngoài hoàn thành tốt công việc ở trường, anh Duy luôn dành thời gian quan tâm đến gia đình, tích cực cùng vợ chăm sóc, dạy dỗ các con trong nếp sinh hoạt hàng ngày, các ứng xử trong gia đình và ngoài xã hội; tạo mọi điều kiện tốt nhất để các con có cơ hội được phấn đấu, phát triển trong học tập, chuẩn bị hành trang cho tương lai. Chính sự quan tâm, giúp đỡ tạo điều kiện của anh chị, nhiều năm liền các con của anh đều đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp trường, cấp huyện và nhiều giải thưởng khác.

LĐLĐ thành phố Hà Nội luôn quan tâm triển khai thực hiện tốt công tác gia đình, góp phần từng bước xây dựng gia đình CNVCLĐ Thủ đô theo tiêu chí “No ấm, tiến bộ, hạnh phúc”, thực sự là tổ ấm, là bến đỗ bình yên, là môi trường quan trọng, trực tiếp giáo dục nếp sống và hình thành nhân cách của mỗi người.

Với quan điểm “Gia đình là nền tảng của xã hội”, trong những năm qua, LĐLĐ TP Hà Nội đã rất quan tâm tới công tác xây dựng gia đình văn hóa trong CNVCLĐ đồng thời đẩy mạnh phong trào xây dựng Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu. Bà Đặng Thị Phương Hoa cho biết, hằng năm, dưới sự chỉ đạo của LĐLĐ thành phố, các cấp công đoàn Thủ đô đã có nhiều hoạt động thiết thực như: Tuyên truyền các chủ trương, các chỉ thị nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác xây gia đình văn hóa trong CNVCLĐ; tổ chức các hội nghị toạ đàm về xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc, mời báo cáo viên nói chuyện về hạnh phúc gia đình trong thời kỳ CNH, HĐH Thủ đô, đất nước, về vai trò người chồng, người cha trong gia đình…qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nam CNVCLĐ trong việc chia sẻ công việc gia đình. Các phong trào thi đua lao động giỏi, nữ CNVCLĐ giỏi việc nước đảm việc nhà, mẹ lao động giỏi con học giỏi được phát động sâu rộng đã động viên, khích lệ nữ CNVCLĐ vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao đồng thời chăm lo gia đình, nuôi dạy con khoẻ, ngoan, học giỏi. 

 NGỌC ĐIỆP

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top