Mất mạng vì mở nhạc quá lớn

VHO-Từ khi phong trào hát nhạc Bolero nở rộ trên các gameshow truyền hình, với đặc điểm: Dễ nghe, dễ nhớ, dễ thuộc, dễ hát, thì khắp làng quê, đâu đâu cũng thấy nhạc Bolero được mở xập xình. Còn ở các thành phố lớn, mỗi mùa khuyến mại, giảm giá cuối năm, nhiều cửa hàng lại dùng những dàn loa công suất lớn, bật hết công suất nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Nhưng mở trong nhà để thưởng thức thì không sao, rất nhiều người thiếu ý thức, mở loa hết công suất tra tấn hàng xóm, láng giềng khiến xảy ra những vụ án mạng đau lòng.

Muôn kiểu "thưởng nhạc"

Đáng kể nhất là kiểu nhà mình thưởng thức âm nhạc nhưng bắt cả làng, cả phố phải nghe.

Anh Hoàng Công Tâm ở Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận cho biết: Cứ được ngày thứ 7, chủ nhật nghỉ ngơi ở nhà thì hàng xóm lại “đắp mộ cuộc tình” từ sáng đến đêm, không thể nào chịu đựng nổi. Ý kiến một vài lần mà không thấy có thay đổi gì nên cũng “không muốn ý kiến với dạng người thiếu ý thức này nữa, vì có khi nói vài câu nó lại gây sự, mệt người”.

Chị Cao Thị Thu Hương ở Ba Vì, Hà Nội cũng than vãn: Thỉnh thoảng gia đình chị cũng tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần về quê thăm bố mẹ. Nhưng lần nào về chị cũng bị tra tấn bởi "món ăn tinh thần" rất kinh khủng của hai nhà hàng xóm. Hai nhà cả đằng sau và bên phải nhà chị đều “yêu ca nhạc” nên mỗi nhà sắm một bộ loa thùng 4 chiếc, cứ lúc nào ở nhà là bật nhạc hết công suất, váng hết cả xóm. Có lần chị nói với bố chị “sao không nhắc nhở họ”, nhưng ông bảo, toàn con cháu họ hàng, mà cái thằng đằng sau nhà là cháu rể, có lần nhắc nó, nó không những không mở nhỏ đi mà còn đánh vợ nó nên ông thôi. Bực mình vì cách xử sự của họ, chị Hương sang nhà nói thẳng: Nếu muốn nghe nhạc thì mở trong nhà nghe, đừng làm ồn ào đến hàng xóm. Chị còn đe “Mày mà giở cái thói côn đồ đánh vợ mày thì cứ liệu hồn”. Thấy bà cô đanh đá, ghê gớm, nên sau bận đó, hai nhà hàng xóm đã “điều chỉnh volum” ở mức vừa đủ.

Mất mạng vì mở nhạc quá lớn - ảnh 1

Loa thùng được đặt ở vỉa hè để bán hàng

Bên cạnh việc mở nhạc để thưởng thức trong gia đình, thì nhiều công ty khai trương, bán hàng cũng đua nhau mở nhạc hết công suất. Cứ 4 cái loa thùng đặt trên vỉa hè, mở hết công suất với  đủ các nhạc Tây, Tàu, Ta, các công ty, cửa hàng này tra tấn bà con hàng phố đến đinh tai nhức óc. Chị Mai Anh, nhà ở đường Giải Phóng - Hà Nội bức xúc: Tôi vừa đi công tác về đến nhà đã 3h sáng, được đúng ngày chủ nhật, định ngủ một giấc cho lại sức thì cửa hàng ga bên cạnh khai trương. Chưa đến 6h sáng họ đã "rện" nhạc thình thịch, không thể chịu nổi nên tôi đành ra khách sạn nghỉ. Dù rằng rất thông cảm cho ngày vui của họ, nhưng tôi không thể đồng ý với cách hành xử không tôn trọng không gian sống chung của cộng đồng.

Và hậu qủa đau lòng 

Việc mở nhạc hết công suất khiến những người xung quanh bức xúc đã gây ra những vụ việc đau lòng. Đơn cử như sự việc xảy ra sáng  9.12.2017 tại hẻm 184/19 đường Lê Đình Cẩn, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh. Bức xúc việc nhóm công nhân làm việc ở nhà đối diện thường mở nhạc to, ồn ào ảnh hưởng đến cuộc sống, giờ giấc nghỉ ngơi của hàng xóm xung quanh, người đàn ông nhà đối diện đã lên tiếng nhắc nhở. Sau đó, nhóm người bị góp ý mang hung khí lao vào đánh người này. Vụ việc xảy ra khiến cả khu phố náo loạn và hậu quả là 3 người đã bị gục tại chỗ.

Còn vào ngày 28.8 vừa qua, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên phạt ông Nguyễn Viết Lộc, trú taị xã Thái Yên, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh mức án 14 năm tù về tội Giết người, buộc ông Lộc phải bồi thường cho bị hại 180 triệu đồng. Theo bản án sơ thẩm, khoảng 11h ngày 28.2.2018, sau khi uống rượu, ông Lộc về nhà ngủ trưa nhưng không ngủ được vì tiếng hát Karaoke quá to phát ra từ nhà hàng xóm là ông Nguyễn Công Thành. Bực tức, ông Lộc ném gạch vào sân nhà ông Thành và chửi bới. Thấy vậy, ông Nguyễn Minh Phước cùng một số người đang hát ở nhà ông Thành đi ra và hai bên xảy ra xô xát. Do bị ông Phước cắn vào má nên ông Lộc bực tức về nhà lấy hai con dao và một chiếc liềm chạy sang đâm hai nhát vào ông Phước khiến ông này tử vong.

Mất mạng vì mở nhạc quá lớn - ảnh 2

Bị cáo Nguyễn Viết Lộc tại Toà 

Theo quy định của pháp luật, việc mở nhạc hết công suất, gây ồn ào, ảnh hưởng đến xung quanh, có thể bị xử phạt theo Điểm a, khoản 1, điều 6 Nghị định 167/2013/NĐ-CP về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, quy định: Gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.

Ngoài ra, nếu nhà hàng xóm mở nhạc gây ra tiếng ồn vượt quá giới hạn cho phép sẽ bị xử phạt hành chính theo điều 17 Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ Quy định về xử phạt Vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường  với mức  xử phạt từ  1 triệu đến  160 triệu đồng.

Để chấm dứt tình trạng gây ồn ào của nhà hàng xóm, những người xung quanh có thể làm đơn khiếu nại gửi đến công an, UBND phường - xã nơi cư trú để được giải quyết theo quy định pháp luật, tránh việc xung đột dẫn đến hậu quả đau lòng.

THANH BÌNH

Ý kiến bạn đọc