Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Khánh Hòa: Thế hệ trẻ chung tay gìn giữ bảo vệ di sản

Thứ Ba 11/12/2018 | 10:31 GMT+7

VHO- Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa vừa tổ chức Hội thi tìm hiểu Di sản Văn hóa (DSVH) tỉnh Khánh Hòa lần thứ 2 năm 2018.

Qua 12 năm được tổ chức liên tục ở cấp huyện và 2 năm tổ chức ở cấp tỉnh, Hội thi tìm hiểu DSVH đã trở thành sân chơi bổ ích dành cho các em học sinh trên địa bàn toàn tỉnh. Qua đó, giúp các em hiểu biết hơn và cùng chung tạy bảo vệ, gìn giữ những DSVH vật thể, phi vật thể của dân tộc, cũng như của nhân loại trên vùng đất mình đang sinh sống.

Tặng hoa cho các đội tham dự hội thi

Đến với hội thi năm nay có 8 đội với hơn 120 thí sinh đến từ các trường trung học cơ sở của các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Hội thi cũng thu hút hàng ngàn khán giả là phụ huynh, học sinh các trường PTTH, THCS, TH trên địa bàn tỉnh đến tham dự, tìm hiểu về DSVH.

Tham gia hội thi, các thí sinh phải lần lượt trải qua 4 phần thi gồm: Chào hỏi; Tìm hiểu di sản văn hóa thế giới tại Việt Nam, di sản văn hóa Quốc gia tại Khánh Hòa, kiến thức chung về lịch sử - văn hóa, Luật Di sản văn hóa; Nhận biết di sản văn hóa thế giới tại Việt Nam, di sản văn hóa Quốc gia tại Khánh Hòa qua hình ảnh và phần thi Tài năng.

Tiết mục hội thi bài chòi của đội Nha Trang

Nếu ở phần thi Chào hỏi, các thí sinh phải vừa phải thể hiện, tuyên truyền, quảng bá được nét đặc trưng của những DSVH nơi địa phương sinh sống, vừa phải giới thiệu đến người xem về trường học và các thành viên đội thi dưới hình thức sân khấu hóa… Thì ở hai phần thi Tìm hiểu di sản văn hóa thế giới tại Việt Nam, di sản văn hóa Quốc gia tại Khánh Hòa, kiến thức chung về lịch sử - văn hóa tỉnh, Luật Di sản văn hóa và Nhận biết di sản văn hóa thế giới tại Việt Nam, di sản văn hóa Quốc gia tại Khánh Hòa qua hình ảnh… các thí sinh đã thể hiện được sự am hiểu về những kiến thức liên quan đến các di tích, danh thắng, DSVH của nhân loại, quốc gia và của địa phương tỉnh Khánh Hòa, tạo nên sự gay cấn, hấp dẫn và hết sức thú vị của hội thi. Bên cạnh đó, phần thi Tài năng là nơi các đội thể hiện rõ nét những thế mạnh của mình trong việc khắc họa một cách khéo léo những di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc. Ở đó, khán giả được thưởng thức các lễ hội mang đậm dấu ấn văn hóa của vùng đất, con người nơi các em sinh sống như Lễ hội Cầu mưa của đồng bào Êđê do đội Khánh Vĩnh tái hiện; tiếng đàn đá trầm hùng của đội Khánh Sơn; hay vở dân ca kịch cảm động về tình anh em của đội Cam Ranh; có tiểu phẩm về nữ anh hùng Võ Thị Sáu của đội Vạn Ninh… Đặc biệt là tiết mục Hội chơi Bài chòi của các em học sinh đến từ TP. Nha Trang và tiết mục Hát văn hầu đồng của các em học sinh đến từ huyện Diên Khánh đã thực sự khiến người xem phải thán phục về tài năng và kỹ thuật hát chầu văn, bài chòi ở lứa tuổi học sinh THCS

Các tiết mục tham gia hội thi được chuẩn bị kỹ lưỡng

Kết thúc hội thi, với số điểm cao tuyệt đối, đội TP.Nha Trang với các em học sinh đến từ Trường THCS Bùi Thị Xuân đã xuất sắc đạt giải Nhất; giải Nhì thuộc về các đội TP.Cam Ranh và 2 huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh; giải Ba gồm các đội TX. Ninh Hòa, huyện Cam Lâm, Diên Khánh và Vạn Ninh. 

Đánh giá về sự lan tỏa của hội thi, ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, Trưởng Ban tổ chức hội thi chia sẻ, tham gia hội thi năm nay các đội đã có sự chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng, các tiết mục được dàn dựng công phu, trang phục đẹp mắt, nội dung được các em tìm hiểu kỹ và nắm rất vững, thể hiện được sự hiểu biết về những danh lam thắng cảnh, di tích, DSVH của thế giới, quốc gia và địa phương… Qua 12 năm tổ chức hội thi cấp huyện và 2 năm tổ chức hội thi cấp tỉnh đã tạo được sự lan tỏa của cuộc thi trong các trường trên địa bàn tỉnh; là một hoạt động thiết thực nhằm tuyên truyền, phổ biến, nâng cao hơn ý thức, trách nhiệm cũng như lòng tự hào về DSVH đối với thế hệ trẻ. Qua hội thi, các em đã hiểu thêm về các DSVH trong nước và của địa phương, tạo một sân chơi ý nghĩa, bổ ích, khơi dậy tình yêu và khuyến khích các em học sinh trên địa bàn tỉnh tìm hiểu, nghiên cứu những kiến thức cơ bản về các DSVH; từ đó, nâng cao lòng yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc, góp phần tuyền truyền, gìn giữ các giá trị của di sản và bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc.

 

NAM PHONG

Print
Tags: Di sản

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top