Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị văn hoá dân gian của các dân tộc thiểu số

Thứ Sáu 14/12/2018 | 19:33 GMT+7

VHO- Ngày 14.12, tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (VHGDTNTN&NĐ) của Quốc hội phối hợp với Bộ VHTTDL, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam tổ chức Hội thảo Bảo vệ và phát huy giá trị văn hoá dân gian của các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam.

Toàn cảnh hội thảo

Tới dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Chủ nhiệm Uỷ ban VHGDTNTN&NĐ của Quốc hội Phan Thanh Bình; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành và các chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu về văn hoá DTTS.

Chủ nhiệm Ủy ban VHGDTNTN&NĐ của Quốc hội Phan Thanh Bình phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc, Chủ nhiệm Uỷ ban VHGDTNTN&NĐ của Quốc hội Phan Thanh Bình khẳng định, việc giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc nói chung, của đồng bào DTTS nói riêng luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, trở thành nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa chiến lược quan trọng. Tuy nhiên, quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đặt ra nhiều vấn đề cần phải giải quyết hiện nay như: nhận thức của các cấp, các ngành trong bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa các DTTS; về thực trạng đáng báo động bởi nguy cơ mai một, thất truyền văn hóa dân gian các DTTS…Các vấn đề này đang đặt ra đòi hỏi các nhà khoa học, các nhà quản lý và hoạch định chính sách quốc gia phải nghiên cứu và tìm giải pháp tháo gỡ.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu chỉ đạo Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận và đề xuất những giải pháp cụ thể như đánh giá tác động của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đối với bảo vệ và phát huy giá trị văn hoá dân gian DTTS; đánh giá công tác bảo vệ và phát huy giá trị văn hoá dân gian DTTS hiện nay; đưa ra các giải pháp hoàn thiện chính sách, pháp luật về bảo vệ, phát huy giá trị văn hóa dân gian DTTS cũng như giải pháp tổ chức thực hiện.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội thảo

Lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những tâm huyết, nỗ lực trong công tác bảo tồn di sản văn hóa dân gian các DTTS. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, cần kiên trì thực hiện theo lộ trình, đồng thời, cần sự chung tay của cả Nhà nước và cộng đồng, trong đó Nhà nước có vai trò quan trọng trong việc tạo ra môi trường, mối liên kết giữa các bên. Bên cạnh đó, cần có các chính sách cho nghệ nhân, đặc biệt là các nghệ nhân già.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu chỉ đạo hội thảo, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị Chính phủ cần tổ chức rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về chính sách đối với các DTTS, trong đó có chính sách bảo vệ, phát huy giá trị văn hóa dân gian, đặc biệt chú ý địa bàn, các dân tộc có nguy cơ biến dạng văn hóa, nhất là các dân tộc còn rất ít người, khu vực biên giới, hải đảo, khu tái định cư do di dân. Đồng thời, tôn vinh các giá trị văn hóa tốt đẹp, khích lệ sáng tạo giá trị văn hóa mới, tiến bộ, bỏ những hủ tục lạc hậu.

Các đại biểu thảo luận và đề xuất các giải pháp bảo tồn văn hóa dân gian DTTS

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị cần có giải pháp đào tạo nhân lực nòng cốt cho bảo tồn phát huy, chú ý coi trọng các chính sách, chế độ khuyến khích dối với các nghệ nhân trao truyền di sản văn hóa; khuyến khích giới trẻ tiếp thu các di sản văn hóa, chú ý phong tặng danh hiệu nghệ nhân ưu tú, nghệ nhân nhân dân các DTTS.

QUÁCH NGA; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top