Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Cậu học sinh “giật” giải thưởng quốc gia vì... ông nội

Thứ Tư 29/05/2019 | 11:40 GMT+7

VHO- Với niềm đam mê khoa học, em Nguyễn Thiện Luận (học sinh lớp 12A1, trường THPT Chu Văn An, Ninh Thuận) đã 3 lần “giật” giải trong các cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THPT, được tổ chức tại khu vực phía Nam.

 Em Nguyễn Thiện Luận miệt mài nghiên cứu chế tạo máy

“Sáng kiến chế tạo máy điều trị bệnh đau cột sống của em xuất phát từ tình cảm đặt biệt đối với ông nội. Em mong muốn chiếc máy em tạo ra sẽ giúp ông trị khỏi bệnh thoái hóa cột sống”, Luận cho biết.

Sáng chế máy là vì thương ông

Chúng tôi tìm về Trường THPT Chu Văn An vào một ngày cuối tháng 5. Câu chuyện về cậu học sinh lớp 12 A1, trường THPT Chu Văn An Nguyễn Thiện Luận chế tạo máy chữa bệnh đau cột sống cho ông nội đã làm xúc động nhiều người. Kể về chuyện đam mê sáng chế, Luận cho biết, năm 2016, ông nội bị thoái hóa cột sống cổ C5 – C7 và được điều trị kéo cột sống bằng điện tự động tại Bệnh viện Y dược cổ truyền của tỉnh Ninh Thuận. Sau một thời gian, bệnh của ông nội cũng thuyên giảm, nhưng vẫn phải tiếp tục điều trị ngoại trú thêm một thời gian dài (ít nhất từ 5 tháng đến một năm, tùy khả năng phục hồi của ông). Vì lúc đó, điều kiện đi lại bất tiện bố mẹ quyết định mua ghế kéo cột sống cổ bằng tạ, điều trị tại nhà cho ông. Sau mỗi lần sử dụng ghế kéo cột sống cổ thì ông nội đều cảm thấy khó chịu.

“Trong thực tế với một cơ thể khỏe mạnh, nếu ta mang vào cổ một quả tạ dù có khối lượng nhỏ đến đâu, mới đầu đều cảm thấy nhẹ không có cảm giác mệt, nhưng mang liên tục trong một thời gian mà không có thời gian nghỉ ngắt quãng, cổ cũng sẽ cảm thấy mỏi, khó chịu... Vận dụng các nguyên tắc vật lý đã được học, em nghĩ nếu thay thế lực kéo của các quả tạ bằng lực kéo lò xo để có thể dễ dàng điều chỉnh lực kéo và thời gian kéo giãn cột sống cổ có thể sẽ khắc phục được nhược điểm này. Xuất phát từ ý tưởng đó, em nảy sinh sáng kiến để sáng chế máy kéo cột sống cổ bằng tạ thành ghế kéo cột sống cổ bằng lò xo”, Luận tâm sự.

Sau 6 tháng tìm hiểu trên mạng xã hội, hỏi ý kiến các bác sĩ ở tỉnh Ninh Thuận và được sự hỗ trợ từ em gái Nguyễn Ngọc Bích Liên chiếc ghế kéo cột sống cổ lò xo bằng máy, đa năng cũng đã hoàn thiện, với chi phí gần 3 triệu đồng. Chiếc ghế kéo cột sống cổ lò xo bằng máy, đa năng gồm: các bo vi mạch điện tử, dây cáp, trục cuốn kéo giãn lò xo được liên kết chặt chẽ với nhau, giường kéo cột sống lưng, cổ bằng máy kéo giãn lò xo đa năng dễ dàng cho người bệnh tự sử dụng thông qua nút bật điều khiển mà không cần đến các kỹ thuật viên hay y, bác sĩ hỗ trợ. Bên cạnh đó, thiết bị còn được hỗ trợ thêm dụng cụ tập vận động tay bằng lò xo, ròng rọc, bộ phận đạp xe đạp và chèo thuyền, nhờ đó giúp bệnh nhân hạn chế biến chứng của bệnh và tiến triển bệnh dẫn đến yếu cơ, teo cơ hoặc liệt cơ.

Với giá thành chưa đến 3 triệu đồng, chiếc ghế kéo cột sống cổ lò xo bằng máy, đa năng đã thuận tiện cho bệnh nhân luyện tập một mình cũng như tích hợp nhiều tính năng điều trị trong một thiết bị. Với sáng chế của mình, Luận đã đưa sản phẩm vào sử dụng trong gia đình.

Luận và những người hỗ trợ em chế tạo thành công máy điều trị cột sống

Giành 3 giải thưởng cấp quốc gia

Từ năm 2017 – 2019, chiếc ghế trị thoái hóa cột sống của Luận đã liên tục nhận 3 giải thưởng về sáng tạo Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia dành cho học sinh trung học. Cụ thể, năm 2017 với chiếc ghế kéo cột sống cổ bằng lò xo Luận đã vinh dự nhận giải khuyến khích cấp quốc gia. Sau đó năm 2018, Luận tiếp tục cải tạo chiếc ghế này và nhận được giải Tư về sáng tạo Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia .

Năm 2019, Luận lại tiếp tục cải tiến ghế kéo cột sống cổ bằng lò xo thành ghế kéo cột sống cổ lò xo bằng máy, đa năng và được nhận giải Ba về sáng tạo Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia và được Trung ương Đoàn Thanh niên tặng bằng khen. Trao đổi với chúng tôi, Luận phấn khởi cho biết: “Ghế kéo cột sống cổ lò xo bằng máy, đa năng em đã ứng dụng chữa bệnh cho ông em tại nhà và một số người thân, bà con ở khu xóm. Sau một thời gian sử dụng mọi người đều cảm thấy khỏe hơn. Khi em cải tiến chiếc ghế kéo cột sống cổ lò xo bằng máy, đa năng ông nội được điều trị tại nhà nên gia đình em một năm giảm được 75 triệu đồng chữa trị bệnh thoái hóa cột sống cho ông nội”.

Thầy Ngô Văn Đồng (giáo viên hướng dẫn Luận) cho biết: “Khi nghe tin em đoạt giải trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia tôi rất vui và phấn khởi. Luận là học sinh giỏi, chăm ngoan và thích sáng tạo khoa học. Sáng chế máy điều trị cột sống do Luận tạo ra có ưu điểm: thứ nhất khắc phục được những hạn chế của những chiếc máy trên thị trường; thứ 2 giúp bệnh nhân trong quá trình luyện tập giảm được bệnh thoái hóa cột sống lưng và cổ, giúp bệnh nhân phục hồi bệnh tốt hơn. Đặc biệt là chiếc máy có giá thành thấp phù hợp với nhiều người bệnh”.

Với thành tích đạt được, Luận cũng đã được một số trường Đại học tại TP.HCM tuyển thẳng. Tuy nhiên, Luận đã từ chối và mong muốn thi vào trường Đại học Y Dược TP.HCM hoặc trường Đại học Nguyễn Tất Thành với chuyên ngành bác sĩ Đông y và kỹ thuật y sinh. 

 XUÂN HƯỚNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top