Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

LHP Tài liệu châu Âu - Việt Nam 10: Cơ hội bứt phá cho phim tài liệu Việt

Thứ Hai 03/06/2019 | 10:20 GMT+7

VHO- Sau lễ khai mạc tối 31.5 tại Hà Nội, LHP Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần 10 đã thu hút đông đảo công chúng yêu mến phim tài liệu điện ảnh đến hai địa điểm trình chiếu tại Hà Nội và TP.HCM để thưởng thức những tác phẩm chất lượng cao, được tuyển chọn kỹ lưỡng từ 10 nền điện ảnh châu Âu và nước chủ nhà Việt Nam.

Phim Lào gàn H Mơ

 LHP Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 10 đang công chiếu miễn phí 24 bộ phim xuất sắc tại Hãng phim Tài liệu và Khoa học trung ương (465 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) và Đại học Hoa Sen (TP.HCM). Qua gặp gỡ với điện ảnh tài liệu châu Âu, phim tài liệu Việt Nam đã có thêm nhiều cơ hội giao lưu, học hỏi để nhìn thấy những bứt phá trong tương lai.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông nhấn mạnh, trải qua 9 kỳ tổ chức, LHP Tài liệu châu Âu - Việt Nam đến nay đã tạo được những ấn tượng sâu sắc trong lòng người yêu phim tài liệu. Năm 2019 còn có một ý nghĩa đặc biệt, ghi dấu ấn kỷ niệm 10 năm tổ chức. Tại LHP lần này có nhiều bộ phim chất lượng cao, giành được nhiều giải thưởng lớn tại các LHP trong nước và quốc tế, giúp cho công chúng và người yêu phim có những trải nghiệm, khám phá mới. Theo Thứ trưởng, thông qua sự kiện này, chúng ta có cơ hội để tìm hiểu, khám phá và hiểu biết về con người và cuộc sống, văn hóa của mỗi quốc gia. Đây cũng là dịp để các nước tăng cường giao lưu văn hóa thông qua các bộ phim tài liệu tham dự LHP, qua đó, phối hợp đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa các nước châu Âu và Việt Nam.

Ngài Emmanuel Labrande, Giám đốc Viện Pháp tại Hà Nội, Chủ tịch EUNIC-Việt Nam cho biết, đây là mốc kỷ niệm đáng nhớ cho con đường đẹp của LHP, 10 năm giới thiệu tới khán giả Việt Nam những bộ phim tài liệu hay nhất của châu Âu, 10 năm đồng hành với những bộ phim do Việt Nam sản xuất, 10 năm đầy những khám phá, kiến thức, những bất ngờ và cả những giây phút thư giãn.

 “Hỗn độn” - phim Áo

Sức hấp dẫn của những bộ phim hiện thực, với thủ pháp làm phim mới, lạ đang dần tìm được công chúng và có khả năng cạnh tranh khán giả không kém các thể loại điện ảnh khác. Giám đốc Viện Pháp Emmanuel Labrande khẳng định, LHP Tài liệu châu Âu - Việt Nam luôn là sự kiện quan trọng đối với EUNIC. Thông qua đó, các bên có cơ hội cảm nhận hiện thực cuộc sống, phân tích xã hội, đặt câu hỏi về mối quan hệ giữa con người với môi trường và khám phá các vùng lãnh thổ mới, những chủ đề mới. Kỷ niệm tròn một thập kỷ, LHP năm nay càng tăng thêm sức hấp dẫn với 10 phim của điện ảnh Đức, Áo, Pháp, Bỉ, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ..., trong đó nhiều phim đã đoạt giải thưởng danh giá như giải César (Pháp), giải Sư tử (Czech), giải Phim nước ngoài hay nhất tại LHP Munich (Đức)… Trong số này, được mong đợi nhất có lẽ là phim Angela Merkel - Hơn cả bất ngờ (Đức). Đây là bộ phim tài liệu hiếm hoi về một vị nguyên thủ quốc gia đương chức. Hành trình từ một nhà vật lý trở thành người phụ nữ quyền lực nhất thế giới của bà Merkel được các nhà làm phim Đức tái hiện khéo léo, đầy cảm hứng, để lại những bài học trong cách làm phim về người đương thời... Bên cạnh đó, nhiều vấn đề xã hội khác cũng được các nhà làm phim châu Âu đem đến qua các bộ phim Tôi béo (Israel), Người lạ, giống Pháp (Pháp), Những người tiên phong (Thụy Sĩ), Hỗn độn (Áo), Khuyết tật bẩm sinh (Đan Mạch)...

Những tác phẩm của tài liệu Việt Nam tham gia LHP, bên cạnh chủ lực là Hãng phim Tài liệu và Khoa học trung ương còn có các tác phẩm của ĐTHVN, Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh Việt Nam, các tác giả độc lập. Nhiều phim đã đoạt giải thưởng cao như Hãy nhớ: Bạn đang sống (Cánh diều vàng 2018), Một giải pháp chống xói lở bờ biển (Bông sen vàng 2017), Trầm cảm sau sinh (Cánh diều vàng 2018). Đề tài phim cũng đa dạng, với nhiều tác phẩm đáng chú ý như: Chí sĩ yêu nước Phan Châu Trinh; văn hóa truyền thống - Nghìn năm sơn ta, trăm năm sơn mài, Đàn bầu kể chuyện

Theo đạo diễn Trịnh Quang Tùng, Phó Tổng Giám đốc Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, thông qua việc giao lưu với các nền điện ảnh, các nhà làm phim châu Âu đã mang đến nhiều cơ hội học hỏi cho đội ngũ làm phim tài liệu Việt Nam. Bên cạnh các nhà làm phim giàu kinh nghiệm, lớp đạo diễn trẻ đang trưởng thành, kế thừa thế hệ đi trước đang tiếp tục có sự dấn thân, đổi mới, tạo nên những bước chuyển cho phim tài liệu Việt Nam. Gần đây, đề tài phim tài liệu đã đa dạng, hấp dẫn hơn, các nhà làm phim cũng chú trọng đến tính nghệ thuật trong mỗi khuôn hình, đầy tính khám phá, bất ngờ, cung cấp kiến thức song hành cùng tính giải trí trong mỗi bộ phim. 

 HOÀNG VY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top