Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm: Lo lắng về tội phạm ma túy, xâm hại tình dục

Thứ Tư 05/06/2019 | 09:01 GMT+7

VHO- Hàng loạt lo lắng của cử tri và nhân dân về tội phạm ma túy, giết người, tội phạm liên quan tới hoạt động tín dụng đen, băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, xâm hại phụ nữ, trẻ em; công tác đấu tranh, phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông, nhất là đối tượng tham gia giao thông sử dụng rượu, bia vượt quá mức quy định, sử dụng ma túy hoặc chất kích thích gây hậu quả nghiêm trọng đã được các đại biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm vào hôm qua 4.6.

 Phân tích báo cáo từ 3 ngành điều tra, kiểm sát, tòa án, đại biểu Nguyễn Văn Hiển (Lâm Đồng) cho rằng, các vụ án về ma túy ngày càng gia tăng cả về số vụ, số bị cáo và số lượng ma túy. Các báo cáo cũng chỉ ra Việt Nam đang trở thành địa bàn “lý tưởng” cho loại tội phạm này trung chuyển ma túy. Từ đó ông chất vấn: Phải chăng chúng ta chưa đánh ma túy mạnh như các nước trong khu vực nên tội phạm mới chọn Việt Nam để trung chuyển ma túy? Có lỗ hổng yếu kém trong công tác kiểm tra, kiểm soát dẫn đến lượng ma túy lớn xâm nhập vào nội địa? Ngành Công an có giải pháp mạnh mẽ nào trong thời gian tới để xử lý vấn đề này?

 Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) chất vấn

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn

Tội phạm chọn Việt Nam làm địa điểm trung chuyển ma túy?

Trả lời vấn đề này của đại biểu Hiển và nhiều đại biểu khác, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, Bộ đã đánh giá được tình hình phức tạp và dự báo trước. Năm 2018 Bộ đã triển khai những biện pháp tích cực ngăn chặn nguồn ma túy rất lớn, chiếm 70% vào nước ta qua các tỉnh Tây Bắc, chủ yếu là Điện Biên, Hòa Bình và Sơn La. Sau khi bị trấn áp mạnh, các đối tượng ma túy chuyển hướng hoạt động vào các tỉnh miền Trung, thậm chí miền Nam. Đặc biệt, đầu năm 2019 đến nay đã phát hiện có sự can thiệp chỉ đạo của tội phạm ma túy là người nước ngoài không chỉ hoạt động ma túy ở Việt Nam mà ở các nước trên thế giới trong đó có khu vực ASEAN như Myanmar, Lào, Thái Lan, Việt Nam, Singapore, Malaysia.

Bộ Công an đã phối hợp và phát hiện đường dây vận chuyển ma túy với khối lượng lớn. “Với sự quyết tâm cao của hệ thống chính trị, chúng tôi hoàn toàn ngăn chặn được tội phạm ma túy và không để Việt Nam là địa bàn trung chuyển ma túy ra thế giới”, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định. Người đứng đầu Bộ Công an cũng giải thích thêm, sở dĩ có thực trạng trên vì Việt Nam đang phải chịu áp lực ma túy từ nước ngoài vào rất lớn. Từ khu vực Tam Giác Vàng đến Việt Nam rất gần, chỉ từ 500 -1.000 cây số; điều kiện đất nước mở cửa để phát triển kinh tế cũng là cơ sở để tội phạm lợi dụng đưa ma túy vào Việt Nam. Ngoài ra, đường biên giới Việt Nam dài khiến việc kiểm soát khó khăn. Hiện cơ quan chức năng mới kiểm soát được ở các cửa khẩu, còn các lối mòn thì chưa thể kiểm soát.

Về một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy trong thời gian tới, Bộ trưởng Tô Lâm đã nêu một loạt giải pháp. Thứ nhất, tiếp tục khẳng định quyết tâm chính trị của Đảng, Nhà nước, nhân dân và lực lượng Công an. Thứ hai, khẩn trương tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc về pháp luật. Thứ ba, thực hiện đồng bộ, song song các giải pháp để chặn nguồn cung, giảm nhu cầu trong nước với tội phạm ma túy. Thứ tư, tiếp tục tăng cường hơn nữa phối hợp chung giữa các lực lượng…

Xã hội nhức nhối vì tội phạm xâm hại tình dục, ấu dâm…

Nêu câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Tô Lâm, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho biết, thời gian gần đây xã hội rất quan tâm tội xâm hại tình dục, ấu dâm, cưỡng dâm, hiếp dâm trẻ em, hiếp dâm phụ nữ, có những trường hợp do chính người thân gây ra. “Đây là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội, việc này không phải là mới, trước đây cũng đã có nhưng không nhiều như hiện nay. Vậy, Bộ trưởng cho biết nguyên nhân chủ quan, khách quan của việc này nhằm đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn để yên lòng dân?”.

`Trả lời câu hỏi này và nhiều câu hỏi khác có liên quan, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, với trách nhiệm của lực lượng Công an, bên cạnh việc tham mưu với các cấp, các ngành trong công tác phòng ngừa, Bộ đã có nhiều chỉ đạo các lực lượng Công an, các đơn vị địa phương để tăng cường phòng ngừa, phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm này. “Đặc biệt, chúng tôi đã phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án Nhân dân tối cao để thống nhất có văn bản hướng dẫn về công tác phòng ngừa nghiệp vụ, tiếp nhận, giải quyết tố giác tin báo, kiến nghị khởi tố về xâm hại tình dục người dưới 16 tuổi để thực hiện thống nhất trong toàn quốc. Trước đây, đây cũng là một vấn đề khó khăn trong xử lý tội phạm này.

Hiện nay chúng tôi đã ban hành, đưa ra một quy trình thống nhất trong toàn quốc và cách thức xử lý những tội phạm này. Vì thế vừa qua đã đẩy mạnh được công tác xử lý tội phạm này, tháo gỡ những khó khăn tại các địa phương trong việc giải quyết tội phạm liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em”, Bộ trưởng Tô Lâm nói và giải thích nguyên nhân dẫn đến tình trạng loại tội phạm này gia tăng là do sự tích cực vào cuộc của các cơ quan chức năng đã xem xét, xử lý, tạo lòng tin trong nhân dân. “Nhân dân tin vào việc xử lý, giải quyết của các cơ quan chức năng, hợp tác đã được tăng cường hơn, người dân mạnh dạn tố cáo, lên án các tội phạm này nên việc phát hiện, xử lý đối tượng này cũng tăng lên”, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định.

Số vụ án người tâm thần, sử dụng ma túy dẫn đến ngáo đá tăng

Trả lời nhóm câu hỏi liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết đây là vấn đề mới trong hoạt động của các loại tội phạm. Số vụ án những người tâm thần, sử dụng ma túy dẫn đến ngáo đá tăng lên trong thời gian qua. Điểm chung của các vụ án này là sự việc diễn ra bất ngờ, không thể lường trước được, đối tượng hành vi gây án thường có mối quan hệ ruột thịt, họ hàng thân thiết với nạn nhân như con giết cha, mẹ; anh, chị, em giết nhau; vợ giết chồng ... Qua khảo sát, người bị bệnh tâm thần có khả năng gây án cao khoảng 6 - 7 lần người bình thường, tập trung ở dạng tâm thần phân liệt, tâm thần hoang tưởng, tâm thần trầm cảm. “Chúng tôi có phối hợp với chính quyền và các cơ quan chức năng để quản lý đối tượng tâm thần đang sống trong xã hội rất nhiều, cơ sở quản lý những người tâm thần sẽ được tăng cường để quản lý những người không làm chủ được hành vi của mình trong xã hội”, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết.

Trả lời câu hỏi về vấn đề lập hồ sơ quản lý người nghiện ma túy và đưa người nghiện vào các cơ sở cai nghiện bắt buộc, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết một số giải pháp như đề nghị sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống ma túy; phổ biến nhân rộng cách làm hiệu quả của nhiều địa phương, tập trung việc quản lý cai nghiện; tăng cường công tác quản lý người nghiện, đề phòng hiện tượng ngáo đá là nguyên nhân gây ra tội phạm…

Sau phiên chất vấn Bộ trưởng Tô Lâm, chiều qua 4.6, Quốc hội đã tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thứ hai liên quan đến lĩnh vực xây dựng. Hôm nay 5.6, Quốc hội sẽ tiếp tục chất vấn nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực giao thông vận tải và nhóm thứ tư thuộc lĩnh vực VHTTDL. 

 THU SÂM, ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top