Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Tổng LĐLĐ Việt Nam: Đảm bảo công tác dạy, học cho sinh viên trường ĐH Tôn Đức Thắng

Thứ Tư 12/06/2019 | 09:34 GMT+7

VHO-Những ngày qua, vụ việc liên quan giữa Trường ĐH Tôn Đức Thắng và cơ quan chủ quản là Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐ Việt Nam) tác động gây ảnh hưởng tới tâm lý hoang mang cho sinh viên. Ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khẳng định, vấn đề ở các cấp quản lý, không ảnh hưởng đến việc học tập cho sinh viên.

Khuôn viên đại học Tôn Đức Thắng

 Không có chuyện Trường ĐH Tôn Đức Thắng tự chủ hoàn toàn?

Trước những phát ngôn trên truyền thông của lãnh đạo Trường ĐH Tôn Đức Thắng (TDTU), Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa tổ chức buổi gặp gỡ báo chí chia sẻ về những thông tin này. Theo ông Hải, Ban giám hiệu TDTU đã có những phát ngôn trên các cơ quan truyền thông không đúng bản chất, không đúng sự thật về Tổng LĐLĐ Việt Nam, gây tổn hại đến uy tín của tổ chức Công đoàn Việt Nam. Sự việc bắt đầu khi TDTU có thông tin tố cáo đơn vị chủ quản là Tổng LĐLĐ Việt Nam can dự quá sâu vào hoạt động của nhà trường và vi phạm Luật Tự chủ đại học.

Tại buổi gặp gỡ, Tổng LĐLĐ Việt Nam khẳng định đã hỗ trợ tài chính cho TDTU giá trị lên tới hàng ngàn tỉ đồng. Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, TDTU được hình thành từ chủ trương của LĐLĐ TP.HCM nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn (CĐ) và của TP.HCM trong những năm đầu đổi mới, dù qua nhiều lần thay đổi nhưng toàn bộ tài sản, cơ sở vật chất với giá trị đầu tư gần 3.000 tỉ đồng và trên 100 ha đất cùng bộ máy, nhân sự kể từ ngày đầu thành lập cho đến nay đều thuộc về tổ chức CĐ.

“Ngoài ra, từ năm 2008 đến nay, Tổng LĐLĐ Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện cho trường một số cơ sở nhà đất và tài sản trên đất, các khoản cấp, cho vay… Cụ thể: Giao quyền quản lý và sử dụng cơ sở tại 22 Nguyễn Đình Chiểu, phường Vĩnh Phúc, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa với diện tích 29.189 m2 và tài sản trên đất. Tài sản này được xác định trị giá mấy trăm tỉ đồng. Tiếp đó là cơ sở tại khóm 6, phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau có diện tích 21.616 m2 trị giá khoảng 100 tỉ đồng. Về hỗ trợ tài chính, TDTU được LĐLĐ TP.HCM cấp hơn 8,3 tỉ đồng; được Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng LĐLĐ TP.HCM cho vay không tính lãi hơn 187 tỉ đồng đầu tư cơ sở vật chất giai đoạn 2009-2015”, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam thông tin.

Theo ông Hiểu, số tiền, tài sản mà Tổng LĐLĐ Việt Nam đã hỗ trợ Trường Đại học Tôn Đức Thắng hàng nghìn tỉ đồng bao gồm nhiều hình thức: Cấp, cho vay, giao quản lý, sử dụng và đề nghị cơ quan có thẩm quyền giao đất, chứ không phải duy nhất là hình thức cấp như một số báo nêu. Từ nguồn tài sản này, cùng với sự nỗ lực của thầy và trò nhà trường, đến nay khối tài sản đã gia tăng lên khoảng 3.000 tỉ đồng.

Về vấn đề TDTU nói Tổng LĐLĐ Việt Nam “buộc”, “đòi” trường nộp 30% chênh lệch thu chi, ông Ngọ Duy Hiểu giải thích đây là thông tin không chính xác mà chỉ có hai lần Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị về việc này. Theo đó, năm 2017, Đoàn Kiểm tra của Tổng LĐLĐ Việt Nam tiến hành kiểm tra công tác quản lý tài chính, tài sản của nhà trường có kiến nghị TDTU giao nghĩa vụ phải nộp chênh lệch thu chi lên Tổng LĐLĐ Việt Nam theo quy định. Lần thứ hai, trong văn bản góp ý của các ban Tổng LĐLĐ Việt Nam đối với quy chế tổ chức, hoạt động của nhà trường có tiếp tục nêu lại nội dung này, tuy nhiên căn cứ Quyết định 158 ngày 29.1.2015 của Thủ tướng Chính phủ trong đó không yêu cầu việc phải nộp tiền về Tổng LĐLĐ Việt Nam nên Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã quyết định không thu của trường. Việc nêu nội dung trên chỉ là kiến nghị của Đoàn Kiểm tra và ý kiến của Ban chuyên môn Tổng LĐLĐ Việt Nam, không phải là chỉ đạo của Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam. Hằng năm Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng không giao dự toán phải nộp nghĩa vụ cho trường và thực tế đến nay hoàn toàn không thu của trường khoản tiền nào. “Về việc lãnh đạo nhà trường cho rằng Tổng LĐLĐ Việt Nam yêu cầu Trường nộp 30% chênh lệch thu chi để xây dựng thiết chế CĐ là thông tin hoàn toàn sai sự thật”, ông Hiểu khẳng định.

Lãnh đạo TDTU nhiều lần không chấp hành quy định?

Tại buổi gặp gỡ, ông Ngọ Duy Hiểu cho rằng, lãnh đạo TDTU và Hiệu trưởng Lê Vinh Danh đã có nhiều hành động không chấp hành quy định của cấp có thẩm quyền, trong đó có Tổng LĐLĐ Việt Nam. Cụ thể, nhà trường không đồng ý để Kiểm toán nhà nước tiến hành kiểm toán nhà trường và Kiểm toán nhà nước phải có công văn gửi Tổng LĐLĐ Việt Nam; Không đồng ý cho Đoàn kiểm tra của Tổng LĐLĐ Việt Nam kiểm tra tài chính, tài sản theo quy định của pháp luật; sau khi có dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra thì nhà trường tiếp tục phản ứng; Đoàn giám sát của Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tiến hành giám sát nhà trường, khi có báo cáo kết quả thì Trường phản ứng gửi văn bản tới Chủ tịch Quốc hội với những lời lẽ không đúng mực về Báo cáo của Đoàn; Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã 5 lần mời Ban Giám hiệu TDTU ra họp bàn về sự phát triển của nhà trường, tuy nhiên đến 31.5.2019, Ban Giám hiệu mới cử 2 hiệu phó nhà trường ra dự họp. Hiệu trưởng nhà trường không tham dự.

Ngoài ra, Hiệu trưởng cũng có dấu hiệu lạm quyền khi triệu tập và chủ trì họp Hội đồng trường bất thường mà không báo cáo, đề nghị với Chủ tịch Hội đồng trường là T.S Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam. Vì lý do đi công tác nước ngoài, Chủ tịch Hội đồng trường đã yêu cầu lùi thời gian tổ chức cuộc họp, tuy nhiên Hiệu trưởng nhà trường vẫn chủ trì cuộc họp và ra các quyết nghị, trong khi quy định tại Điều lệ Trường Đại học thì chỉ có Chủ tịch Hội đồng trường mới có quyền chủ toạ cuộc họp Hội đồng trường.

“Về Công văn số 655/TLĐ ngày 7.5 gửi Hội đồng trường và Ban giám hiệu về việc chuẩn bị thực hiện Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, Tổng LĐLĐ Việt Nam khẳng định nội dung công văn hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật, không can thiệp, áp đặt vào công việc nội bộ của nhà trường mà tiếp tục tạo điều kiện tối đa để nhà trường tự chủ”, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam nhấn mạnh. 

QUỲNH HOA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top