Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Sơ kết 5 năm phối hợp giữa Bộ Y tế và Bộ Công an: An ninh bệnh viện vẫn còn nhức nhối

Thứ Sáu 14/06/2019 | 10:32 GMT+7

VHO- Năm năm qua, công an các đơn vị, địa phương đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng ngành Y tế tổ chức thanh, kiểm tra 51.722 lượt cơ sở sản xuất mỹ phẩm tư nhân, phát hiện 7.306 cơ sở vi phạm; thanh tra 152.000 lượt cơ sở y dược tư nhân, phát hiện 30.773 trường hợp vi phạm; kiểm tra 233.864 cơ sở chế biến, sản xuất, kinh doanh thực phẩm, phát hiện 15.172 cơ sở vi phạm…

Hàng loạt vụ bạo lực, hành hung nhân viên y tế vẫn xảy ra

 An ninh trật tự tại các cơ sở y tế còn phức tạp

Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn đưa ra tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Y tế về đảm bảo an ninh trật tự với sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và các đơn vị trực thuộc. Hai Bộ trưởng đều ghi nhận sau hơn 5 năm triển khai Quy chế phối hợp, lực lượng Công an và Y tế các cấp đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung phối hợp, chất lượng các mặt công tác của hai ngành được nâng lên rõ rệt, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác trong tình hình mới.

Số liệu cho thấy, trong 5 năm qua, Công an các đơn vị, địa phương đã phát hiện, xử lý hơn 5.000 vụ phạm pháp hình sự tại các bệnh viện trên toàn quốc; đáng chú ý, qua công tác thanh tra, kiểm tra phát hiện sai phạm của nhiều phòng khám Đông y Trung Quốc. Riêng tại TP Hà Nội, thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, trên địa bàn Hà Nội có 112 bệnh viện, trong 5 năm qua, Công an thành phố đã chỉ đạo, xác minh, đấu tranh làm rõ 242 vụ trộm cắp tài sản, 5 vụ cố ý gây thương tích, 206 vụ gây rối trật tự công cộng, 13 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 2 vụ làm giả con dấu, tài liệu cơ quan nhà nước, 94 vụ cò mồi. Từ tháng 3.2014 đến nay đã xảy ra 14 vụ việc hành hung nhân viên y tế, Công an TP Hà Nội đã khởi tố 9 vụ án, 12 bị can, xử lý hành chính 9 vụ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, đối tượng bên ngoài hành hung cán bộ, nhân viên y tế.

Tuy nhiên, phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân vẫn còn không ít những thách thức khi ngành Y tế luôn phải đối mặt với nhiều dịch bệnh nguy hiểm liên tục bùng phát, các bệnh lạ xuất hiện, tai biến y khoa luôn có nguy cơ xảy ra. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, tình hình mất an ninh trật tự tại các cơ sở y tế lại diễn ra hết sức phức tạp, vấn nạn nhân viên y tế bị bạo hành trong bệnh viện đang có xu hướng gia tăng, xảy ra ở nhiều cơ sở y tế, với mức độ bạo hành ngày càng có khuynh hướng táo tợn và nguy hiểm hơn, gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần, thậm chí là cả sinh mạng của nhân viên y tế. Ngoài ra, nạn trộm cắp, lừa đảo, cò mồi, giả danh nhân viên y tế, bắt cóc, gây rối trật tự công cộng, đập phá tài sản của các cơ sở y tế vẫn còn xảy ra. “Tình trạng trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế và gây tâm lý hoang mang lo lắng đối với cán bộ y tế. Sự bất ổn về tình hình an ninh, trật tự trong bệnh viện cũng khiến người bệnh có cảm giác bất an, ảnh hưởng không tốt tới hiệu quả điều trị, còn làm tổn thương nghiêm trọng cả nhiều phía: xã hội, cán bộ y tế và người bệnh”, bà Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

Để tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa hai ngành Y tế - Công an trong đảm bảo an ninh trật tự bệnh viện, Bộ Y tế và Bộ Công an sẽ tiếp tục phối hợp duy trì, nâng cao hiệu quả các tổ công tác đảm bảo an ninh trật tự của các đơn vị Công an các tỉnh, thành phố, Công an các quận, huyện, thị xã tại các bệnh viện, tăng cường chế độ trực ban trực chiến, xử lý các thông tin, bảo đảm ngăn chặn kịp thời các hành vi đe dọa tấn công y bác sĩ và người dân đến khám chữa bệnh tại các bệnh viện trên toàn quốc. Bộ trưởng Tô Lâm bày tỏ mong muốn, Bộ Y tế, lãnh đạo các bệnh viện, Sở Y tế, các y, bác sĩ tiếp tục tích cực phối hợp, giúp đỡ Bộ Công an trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT; chăm sóc tốt sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ, phục vụ công tác, chiến đấu; tăng cường công tác phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ Công an và bà con nhân dân ở vùng sâu, vùng xa.

Nhận dạng và phòng ngừa các tình huống bạo lực

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), môi trường bệnh viện đang trở nên mất an toàn khi tình trạng hành hung nhân viên y tế đã trở thành vấn đề nóng được đề cập trong thời gian qua. Nhiều bác sĩ, điều dưỡng, kĩ thuật viên và nhân viên y tế đã bàng hoàng khi những vụ bạo hành y tế liên tiếp diễn ra với mật độ dày đặc với tính chất ngày càng manh động. Chỉ tính riêng dịp trước và sau nghỉ Tết vừa qua đã có đến 4 vụ bạo hành y tế với tính chất nghiêm trọng xảy ra. “Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể xem là tổng hòa của các nguyên nhân khác nhau như: Đạo đức xã hội xuống cấp, sự manh động của các đối tượng, cấu trúc hạ tầng an ninh bệnh viện chưa đảm bảo, khung pháp lý chưa đủ răn đe. Bên cạnh đó, cũng phải thẳng thắn thừa nhận rằng, tính chuyên nghiệp của người thầy thuốc, kỹ năng giao tiếp ứng xử chưa cao”, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh lý giải.

Để khắc phục tình trạng này, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu lãnh đạo các bệnh viện rà soát và củng cố toàn bộ khuôn viên, tường rào bệnh viện; kiểm soát các lối ra, vào của bệnh viện; rà soát và lắp đặt các camera an ninh và hệ thống báo động khẩn cấp; trang bị khóa từ cho khoa cấp cứu, ưu tiên các khoa có nguy cơ mất an ninh cao và các khoa/phòng khác. Bảo đảm về nhân lực, phân công đủ nhân viên bảo vệ trực thường xuyên 24/24h và đào tạo cấp tốc nghiệp vụ bảo vệ và phản ứng nhanh cho lực lượng bảo vệ; xây dựng và củng cố đội an ninh phản ứng nhanh, sẵn sàng đối phó với các sự cố bất thường xảy ra. Phối hợp với cơ quan công an trên địa bàn để xây dựng kế hoạch triển khai các quy chế phối hợp bảo đảm an ninh bệnh viện theo hướng dẫn và chỉ đạo của Bộ Y tế và Bộ Công an.

“Đồng thời, hướng dẫn người thầy thuốc, nhân viên y tế kỹ năng nhận dạng và phòng ngừa các tình huống bạo hành có thể xảy ra và có những khuyến cáo dành cho nhân viên y tế để họ có thể tự vệ, tránh được những tổn thất về sức khỏe, tinh thần. Thiết lập mạng lưới đường dây nóng của lực lượng Cảnh sát cơ động và cơ quan công an gần nhất cho Bệnh viện và điểm nóng hay xảy ra mất an ninh trật tự bệnh viện trên địa bàn để kịp thời gọi và hỗ trợ khẩn cấp trước các tình huống nguy cơ mất an ninh, trật tự”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh. 

 Nhân dịp này, Bộ Công an và Bộ Y tế đã trao Bằng khen cho 40 tập thể và 50 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật khác trong lĩnh vực y tế.

QUỲNH HOA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top