Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Việt Nam đang là điểm “nóng” thu hút khách du lịch

Thứ Sáu 14/06/2019 | 10:34 GMT+7

VHO- AirDNA- nhà cung cấp dữ liệu và phân tích cho thuê kỳ nghỉ ngắn hạn hàng đầu thế giới vừa công bố kết quả nghiên cứu thị trường kinh doanh homestay tại Việt Nam. Theo đó, thị trường kinh doanh homestay (ở cùng nhà dân) tại Việt Nam đang tăng trưởng nóng với tốc độ 452% về số lượng nguồn cung chỗ ở trong một năm qua, lớn hơn so với mức tăng trưởng trung bình toàn cầu 140% và cao hơn rất nhiều so với ngành khách sạn truyền thống chỉ tăng trưởng 40% về nguồn cung.

 Mô hình homestay ở Hội An (Quảng Nam) phát triển mạnh mẽ

 Lượng cung phòng ở homestay tăng gần 5 lần trong 1 năm qua

AirDNA theo dõi hiệu suất hằng ngày của hơn 10 triệu danh sách ở 80.000 thị trường toàn cầu trên Airbnb, HomeAway... Trong đó, với sự xuất hiện của các nền tảng như Luxstay hay Airbnb đang góp phần tạo ra một thị trường tiềm năng, thay đổi thói quen và tạo ra lựa chọn mới cho người dùng.

Kết quả nghiên cứu thị trường này của AirDNA cũng nhận định: Việt Nam đang là một trong 3 quốc gia có ngành Du lịch tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Với nhiều chính sách khuyến khích phát triển, giảm đáng kể các thủ tục, điều kiện về cấp thị thực (visa) cho du khách quốc tế khiến cho Việt Nam trở thành một điểm “nóng” thu hút khách du lịch. Người Việt Nam nhanh chóng nắm bắt cơ hội kinh doanh trong ngành Du lịch, đặc biệt là tham gia vào thị trường kinh doanh homestay tạo ra doanh thu vào khoảng 130 triệu USD trong năm 2018 và tiếp tục tăng trưởng với tốc độ cao (tăng 452% về số lượng nguồn cung chỗ ở trong 1 năm qua).

Bà Cản Phương Hà, đại diện Luxstay, đại lý du lịch trực tuyến (Online Travel Agent- OTA) cho rằng: “Việt Nam đặc thù dân số trẻ chiếm tỷ trọng cao, đối tượng tiếp cận các xu hướng mới rất nhanh chóng, đặc biệt là các dịch vụ trên nền tảng công nghệ. Mảng home sharing (chia sẻ trên các thiết bị điện tử) tại Việt Nam đang tăng trưởng nhanh và sẽ phát triển bùng nổ trong những năm tới, đạt quy mô tối thiểu 10- 20% tổng chi tiêu thị trường lưu trú vào khoảng 15 tỉ USD năm 2025”.

Công ty này cũng mong muốn sẽ khai phá các điểm đến mới góp phần phát triển du lịch cho Việt Nam, trong đó đặc biệt quan tâm các khu vực nông thôn, vùng núi chưa phát triển du lịch nhưng có tiềm năng, cảnh quan đẹp để gây dựng thị trường. Qua đó tạo ra các trải nghiệm mới mẻ cho người dùng cũng như thu nhập cho người dân bản địa.

Các startup Airbnb, Luxstay, Rakuten Lifull... tương tự đại lý du lịch trực tuyến (OTA) được ví như “bà mối” trong lĩnh vực homestay bởi chủ kinh doanh homestay luôn cần số liệu mới nhất nhằm cải thiện kết quả kinh doanh và cạnh tranh với đối thủ cùng phân khúc.

Trong báo cáo của AirDNA cũng chỉ rõ các khu vực thành phố có doanh thu lớn nhất về homestay hiện nay là: TP.HCM (41,6 triệu đô la Mỹ), Đà Nẵng (19 triệu đô la Mỹ), Hà Nội (13,3 triệu đô la Mỹ), Lâm Đồng (2,2 triệu đô la Mỹ).

Nguồn cung khổng lồ từ thị trường bất động sản

Với tiềm năng phát triển du lịch cực kỳ phong phú, bờ biển dài trên 3.200 km, núi rừng nhiệt đới tươi tốt, di sản độc đáo và ẩm thực phong phú, tiềm năng trỗi dậy phát triển du lịch có thể xảy ra ở khắp mọi nơi trên khắp Việt Nam chứ không chỉ tập trung tại các thành phố lớn là một trong những ưu thế cho sự phát triển của đất nước. Bên cạnh đó, Đảng và Nhà nước đã xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Chính phủ cũng tạo mọi điều kiện để du lịch cất cánh.

Khảo sát xu hướng du lịch toàn cầu trong năm 2018 do Visa thực hiện với sự tham gia của hơn 15.000 người đến từ 27 quốc gia trong đó có Việt Nam, khách du lịch hiện nay thường mong muốn đạt được cả hai mục tiêu “khám phá” và “tận hưởng” trong những chuyến đi của mình. Cũng chính sự thay đổi này mà homestay với không gian mở, giàu tính nghệ thuật và bản sắc văn hóa địa phương đã trở thành một sự lựa chọn tối ưu cho các tín đồ đam mê xê dịch hiện nay.

Loại hình homestay cách đây ít năm còn được đánh giá là dịch vụ mới lạ, kênh đầu tư tiềm năng so với hình thức cho thuê nhà thời hạn dài truyền thống. Loại hình lưu trú ngắn hạn này có doanh thu cao hơn cho thuê truyền thống trung bình 20- 30%, nếu ở các khu du lịch có thể cao hơn gấp 2- 3 lần. Không chỉ có vậy, chủ nhà còn được chủ động, linh hoạt hơn trong thời gian sử dụng nhà khi cần.

Một yếu tố khác khiến homestay trở thành cơ hội kinh doanh, đầu tư hấp dẫn là bởi số vốn ban đầu bỏ ra không nhiều, linh hoạt nhưng lại nhanh thu hồi vốn. Chính vì thế, loại hình này vô cùng thích hợp cho cá nhân hoặc các bạn trẻ muốn thử sức kinh doanh. Trong khi đó, lợi thế của thị trường homestay là Việt Nam có nguồn cung khổng lồ từ thị trường bất động sản. Có hàng trăm nghìn đơn vị (căn hộ, kỳ nghỉ, biệt thự, condotel) có sẵn cho thuê và đang phát triển nhanh chóng trong vài năm tới. Đó là một điều kiện thuận lợi cho ngành công nghiệp cho thuê địa điểm lưu trú ngắn hạn bùng nổ ở Việt Nam.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo, mặc dù nguồn cung homestay dồi dào, nhưng để kinh doanh hiệu quả không phải chuyện đơn giản. Thời gian qua, nhiều chủ nhà kinh doanh homestay than phiền gặp khó khăn đến từ phía khách hàng, từ đối tác và thậm chí đến từ chính những chính sách không phù hợp trong phương thức kinh doanh. Theo các chuyên gia, để kinh doanh homestay hiệu quả, chủ nhà trước hết cần đưa ra chiến dịch thu hút khách hàng, thông qua việc kết hợp cùng các nền tảng công nghệ uy tín, am hiểu khách hàng bản địa, có khả năng mang lại quyền lợi và hạn chế tối đa rủi ro.

Báo cáo từ AirDNA cũng cho thấy rằng khách hàng kết nối từ Facebook chiếm 60%, tiếp theo là Google với khoảng 20%, cuối cùng là các nền tảng mạng xã hội khác như Weibo, Instagram... Sự phát triển của cơ sở hạ tầng đã tạo điều kiện cho người dùng cập nhật nhanh chóng và chủ động trong việc chia sẻ thông tin. Họ dần có thói quen xem xét, cân nhắc kỹ càng về dịch vụ tại điểm đến thông qua nguồn thông tin trên Internet. Điều này có nghĩa là những chủ kinh doanh mặt hàng dịch vụ cần đẩy mạnh truyền thông qua mạng xã hội, đồng thời theo dõi diễn biến của những thị trường khách mục tiêu thông qua những nền tảng này.

Có tới 60% du khách nước ngoài sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh, còn lại là Pháp, Trung Quốc, Tây Ban Nha, vì thế, chuẩn bị những nền tảng ngôn ngữ cơ bản nhằm tối ưu hóa dịch vụ sẽ là cách thức tốt nhất để chủ nhà homestay dễ dàng truyền đạt thông tin tới khách hàng. 

BÙI TƯỞNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top