Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định​​​​​​​: Nhà ở xã hội sao lại có nhiều ôtô thế?

Thứ Tư 19/06/2019 | 09:55 GMT+7

VHO- Những ngày qua dư luận tại TP Quy Nhơn (Bình Định) dấy lên nghi vấn, nhà ở thu nhập thấp dành cho người lao động lại được “ưu ái” cho những người có thu nhập cao. Qua kết quả điều tra mới đây của các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định cho thấy, có hơn một nửa số căn hộ hiện không chính chủ.

 Ô tô đậu đỗ kín đường nhà ở thu nhập thấp Long Thịnh

Và mặc dù là dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, nhưng một nửa số hộ sống ở chung cư - nhà ở xã hội Long Thịnh và chung cư Phú Mỹ “tậu” được ô tô riêng.

Người thu nhập thấp… nhưng đầy ô tô

Nhà ở xã hội Long Thịnh do Công ty CP Ðầu tư và Kinh doanh vật liệu xây dựng Fico làm chủ đầu tư (phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn) được xây dựng với nhiều sự ưu đãi của Nhà nước, như được cấp đất không thu tiền, được vay vốn từ gói ưu đãi 30 ngàn tỉ đồng của Chính phủ... Vì thế, đối tượng được mua nhà ở xã hội phải là hộ nghèo, cận nghèo theo xác nhận của chính quyền địa phương, kèm với hàng loạt các quy định xét duyệt nghiêm ngặt từ chính quyền cơ sở đến Sở Xây dựng. Thế nhưng có gần 50% cư dân tại khu nhà ở xã hội - chung cư Long Thịnh mua sắm được ô tô. Chị Nguyễn Thị Thu U sống tại đường Bế Văn Đàn, phường Ghềnh Ráng chia sẻ, “Chiều đến, đặc biệt là những ngày cuối tuần, những con đường nơi đây chật ních xe ô tô bốn chỗ đậu đỗ kín đường. Không hiểu sao, một chung cư nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp lại lắm ô tô thế”.

Tại buổi tiếp xúc cử tri phường Ghềnh Ráng vừa qua, ông Ngô Hoàng Nam, Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn thông tin, dù thuộc đối tượng khó khăn dành cho công nhân lao động, người thu nhập thấp được mua nhà ở xã hội, nhưng trên thực tế một nửa trong số 480 hộ dân ở chung cư Long Thịnh đều có ô tô. Ông Nam cho rằng, là nhà ở xã hội nên nhà đầu tư đã thiết kế không xây tầng hầm để ô tô. Nhà ở xã hội dành cho người nghèo đô thị thì không ai tính đến việc xây dựng bãi đỗ ô tô, nhưng thực tế bây giờ cư dân ở đây lại sắm ô tô quá nhiều, dẫn đến bức xúc chỗ đậu đỗ. Việc mua ô tô là nhu cầu chính đáng của người dân, không thể cấm họ mua ô tô. Tuy nhiên, việc chung cư không có bãi đỗ ô tô nên các hộ dân để ô tô tràn ra đường, gây mất an ninh trật tự và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cho biết: “Nhà ở xã hội - chung cư Long Thịnh xây dựng cho người thu nhập thấp, với giá thời điểm bán chỉ khoảng 300 - 400 triệu đồng/căn. Nhiều người lao động phải chật vật, khó khăn mới mua được, thậm chí có người không đủ tiền để mua căn hộ thì sao có tiền mà mua ô tô”. Ông Tùng còn đặt câu hỏi, tại sao bây giờ các hộ mua nhà ở xã hội lại có nhiều ô tô thế? Phải chăng những hộ được mua nhà ở xã hội không thuộc các đối tượng quy định của pháp luật?

Sẽ thu hồi các căn hộ nhà ở xã hội mua bán trái phép

Ngày 14.6, ông Phan Cao Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết đã ký ban hành văn bản số 3248/UBND-KT chỉ đạo kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc quản lý, sử dụng nhà ở xã hội tại chung cư Phú Mỹ - Quy Nhơn và chung cư Long Thịnh. Theo kết quả kiểm tra do tổ công tác liên ngành của UBND tỉnh Bình Định thực hiện, tại dự án chung cư nhà thu nhập thấp Long Thịnh có 243/479 căn chính chủ, 68 căn chuyển nhượng, 75 căn cho thuê, 21 căn cho mượn và 72 căn chưa tiếp cận. Trong khi đó, dự án nhà ở xã hội Phú Mỹ - Quy Nhơn có 205/237 căn chính chủ, 10 căn cho thuê, 18 căn cho mượn và 4 căn chưa tiếp cận.

Ông Phan Cao Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nêu rõ, các trường hợp chủ sở hữu ủy quyền cho người khác quản lý, sử dụng, cho thuê, cho mượn căn hộ, UBND tỉnh Bình Định giao Sở Xây dựng mời chủ sở hữu để làm việc, yêu cầu sử dụng căn hộ của mình, chấm dứt cho thuê, cho mượn căn hộ. Nếu sau ngày 31.7.2019 mà chủ sở hữu vẫn không thực hiện thì Sở Xây dựng yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước thực hiện cắt điện, cắt nước và tổ chức thu hồi căn hộ theo quy định; đồng thời, không xác nhận đủ điều kiện để Sở TN&MT cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất.

Theo ông Thắng, đối với các trường hợp nhận bàn giao nhà mà chủ sở hữu vẫn không đưa vào sử dụng, Sở Xây dựng làm việc với chủ sở hữu để yêu cầu đưa căn hộ vào sử dụng, tránh lãng phí. Nếu quá 24 tháng mà chủ sở hữu vẫn không đưa căn hộ vào sử dụng thì tổ chức thu hồi căn hộ theo quy định. Riêng đối với các căn hộ đã thu hồi giao cho Trung tâm Phát triển nhà và Tư vấn xây dựng thuộc Sở Xây dựng quản lý và tiến hành trình tự xét duyệt đối tượng điều kiện để bán cho người có nhu cầu về nhà ở xã hội theo quy định. 

 Nhà ở xã hội - chung cư Long Thịnh xây dựng cho người thu nhập thấp, với giá thời điểm bán chỉ khoảng 300 - 400 triệu đồng/ căn. Nhiều người lao động phải chật vật, khó khăn lắm mới mua được, thậm chí có người không đủ tiền để mua căn hộ thì sao lại có tiền mà mua ô tô.

(Ông Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định)

 HẢI NINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top