Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Giấc mơ nâng tầm du lịch Việt cùng vai trò của những điểm đến mới

Thứ Bảy 22/06/2019 | 15:00 GMT+7

VHO-  Khám phá những vùng đất mới mẻ với vô vàn điều khác lạ là “chất xúc tác” thôi thúc những tín đồ du lịch lên đường. Điểm đến du lịch mới thực sự là những mỏ vàng chưa hé lộ có khả năng quyến rũ không chỉ du khách năm châu mà còn cả giới đầu tư. Khi bàn về vai trò của những điểm đến mới trong việc hiện thực hóa giấc mơ nâng tầm vị thế của du lịch Việt, người ta không quên gọi tên Ninh Thuận.

           Chính sách đầu tư ưu đãi bậc nhất cả nước tại Ninh Thuận giúp ngành du lịch địa phương đột phá

Ngôi sao mới nổi trên bản đồ du lịch

Đặt chân tới miền Bắc, Quảng Ninh luôn nằm trong danh sách nhất định phải đến của du khách trong nước và quốc tế. Chiến lược chuyển từ “nâu” sang “xanh” đã khiến cho vùng đất này trở thành một trong những trọng điểm du lịch của cả nước, với rất nhiều nhà đầu tư chiến lược tầm cỡ góp mặt. Chỉ tính trong năm 2018, mảnh đất bên bờ di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long này đón 12,2 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 24 nghìn tỷ đồng.

Ở đầu kia của Tổ quốc, Phú Quốc lại trở thành điểm nhấn cho hành trình biển đảo phương Nam với vẻ đẹp hoang sơ cùng hệ thống cơ sở hạ tầng ngày một hiện đại với sự góp mặt của những “ông lớn” trong ngành du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng. Những Tập đoàn du lịch lớn như Crystal Bay thường xuyên có những chuyến bay charter đưa đón hàng trăm nghìn lượt khách quốc tế tới đảo Ngọc, với những lịch trình nghỉ dưỡng và trải nghiệm thú vị hấp dẫn bốn mùa.

Vài năm trở lại đây, khi các điểm đến này bắt đầu trở nên quen thuộc thì sự xuất hiện của những “nhân tố” mới tại khu vực duyên hải miền Trung lại nối dài thêm “con đường di sản” đáng tự hào của đất Việt trên bản đồ du lịch Châu Á.

Theo ông Cao Trí Dũng - Phó chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam (Phụ trách miền Trung), khu vực duyên hải miền Trung trải dài từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận là mảnh đất giàu tài nguyên du lịch với sự tập trung dày đặc các di sản thế giới, các giá trị về sinh thái, tài nguyên biển, các giá trị về văn hóa, lịch sử cách mạng...Trong đó, các trọng điểm phát triển du lịch nằm ở tiểu vùng phía Nam với một trong những “ngôi sao sáng” là Ninh Thuận. PGS. TS Phạm Trung Lương (Nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển Du lịch) cho rằng, Ninh Thuận có thể tạo ra bước đột phá nhờ chú trọng phát triển sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển - đảo đẳng cấp quốc tế kết hợp vui chơi giải trí, du lịch du thuyền và thể thao biển được xây dựng trên cơ sở khai thác tổng hợp lợi thế về khí hậu, cảnh quan thiên nhiên hoang sơ và các bãi biển đẹp ở vùng ven. Khác biệt lớn nhất của địa phương này là ngay từ bước đầu phát triển đã gắn thương hiệu du lịch với định hướng phát triển “xanh” và “sạch”.

Vì sao các điểm đến mới như Ninh Thuận lại thu hút khách du lịch? Thứ nhất, trên thế giới, xu hướng du lịch nghỉ dưỡng kết hợp trải nghiệm đã kéo theo sự thay đổi phong cách hưởng thụ của du khách. Ngoài nhu cầu về sự tiện nghi, họ có xu hướng tìm kiếm những điểm đến mới, nơi mang lại cho họ đa dạng không gian trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ, từ văn hóa, ẩm thực tới vui chơi giải trí. Thứ hai, tính hoang sơ chính là chiếc vé vào cửa lớn nhất dẫn các điểm đến mới bước chân vào thị trường du lịch. Thiên nhiên hoang sơ, kỳ vĩ là lời hứa thương hiệu của điểm đến trong việc đem lại cho du khách không gian “một mình một cõi” cùng những trải nghiệm-không-đại-trà. Thành công của Aman Resort với Amankora biệt lập giữa những đỉnh Hy Mã Lạp Sơn hùng vĩ hay Amanơi ẩn sâu trong rừng giữa vườn quốc gia Núi Chúa là một ví dụ.

 Những dự án lớn có mặt, nổi bật là SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang

Du khách kéo theo “cá lớn”

Không chỉ thu hút du khách, Phú Quốc, Quảng Ninh hay Ninh Thuận… còn trở thành các điểm đến đầy hấp dẫn trong mắt các “cá mập” đầu tư nhờ kết hợp được một cách hoàn hảo tiềm năng khai thác du lịch cùng những chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn.

Yếu tố đầu tiên phải kể đến là tiềm năng từ tài nguyên thiên nhiên, văn hóa và xã hội. Tiềm năng càng đa dạng, càng cho phép nhiều nhóm đối tượng du khách khác nhau có nhiều trải nghiệm phong phú. Và, khi đã trở thành điểm đến yêu thích của du khách, địa phương đó sẽ không nằm ngoài con mắt phân tích nhạy bén của giới kinh doanh. Nhanh chân đầu tư vào vùng đất mới, đồng nghĩa với cơ hội trở thành leader của một thị trường còn đang bỏ ngỏ, đồng nghĩa với việc có thể quy hoạch mọi thứ từ đầu một cách thông minh, khoa học, bài bản và có chiến lược. Những nhà đầu tư “cá lớn” khôn ngoan và có tầm nhìn không dễ dàng bỏ qua cơ hội này.

Tiếp theo, sự mở đường của địa phương cũng là “chất xúc tác” tạo ra hấp lực lớn của các điểm đến mới. Lấy Ninh Thuận làm ví dụ, chỉ cần nhìn vào danh sách 350 dự án đầu tư do Sở Kế hoạch và Đầu tư công bố thì nguồn vốn đăng ký hơn 115.000 tỷ đồng đều được dồn lực cho 4 lĩnh vực trọng điểm là du lịch, năng lượng sạch, nuôi trồng - chế biến thủy sản và nông nghiệp sạch.

Ở lĩnh vực du lịch, tính đến cuối tháng 5/2019, Ninh Thuận đã có 61 dự án cho lĩnh vực du lịch với tổng vốn tư gần 21.000 tỷ đồng. Theo tinh thần chung, các dự án đầu tư vào Ninh Thuận được tỉnh hỗ trợ thực hiện các thủ tục đầu tư từ khâu đầu đến khâu cuối, áp dụng quy trình song song trong thực hiện các thủ tục đầu tư, giảm tối đa thời gian thực hiện các thủ tục để triển khai dự án một cách nhanh nhất. Không mất quá trình chuyển đổi, đồng bộ từ chính quyền tới doanh nghiệp chính là giải pháp hiệu quả để tạo sức cạnh tranh với các điểm đến không chỉ trong nước mà còn quốc tế.

Những “cá mập” đầu tiên đã đáp xuống vùng đất này, từng bước đem lại cho Ninh Thuận diện mạo mới của một trung tâm du lịch Châu Á trong tương lai gần cùng với rất nhiều sự kiện và điểm đến tầm cỡ.

Vùng đất mới cũng sẽ cần những tư duy mới mang tính đột phá và toàn cầu. Những sự kiện được tổ chức vài năm trở lại đây tại Ninh Thuận đã mang tầm vóc quốc tế như Lễ hội nho & vang, giải off-road quốc tế tại Khu du lịch Mũi Dinh EcoPark, giải lướt ván buồm quốc tế tại Ninh Chữ…

Ngoài ra, sự trỗi dậy của những vùng đất mới như Ninh Thuận còn được chắp cánh bởi những công trình quy mô đồng hành cùng giấc mơ nâng tầm vị thế của du lịch Việt. Tổ hợp nghỉ dưỡng vui chơi giải trí biển tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên được xây dựng ở Ninh Thuận, SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang đã hút sự quan tâm của giới đầu tư với mô hình ApartHotel đầu tiên ở Việt Nam. Tổ hợp cao nhất khu vực duyên hải Nam Trung Bộ dự kiến cung cấp ra thị trường 3.300 phòng khách sạn tiêu chuẩn 5 sao và hệ sinh thái hơn 100 tiện ích, hoàn thiện hệ sinh thái du lịch của Tập đoàn này tại Ninh Thuận.

Ngoài ra, các dự án quy mô lớn khác như Mũi Dinh Ecopark, Bãi Cốc Resort, Ninh Chữ Sailing Bay…  sắp được khởi tạo cũng sẽ điểm những nét vẽ tiếp theo cho bức tranh gam màu sáng của các vùng đất mới như Ninh Thuận nói riêng và du lịch Việt nói chung.

PV

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top