Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Ung thư vòm họng có liên quan tới yếu tố gen

Chủ Nhật 23/06/2019 | 06:13 GMT+7

VHO- Nhiều trường hợp nhiều người trong gia đình bị mắc ung thư vòm họng. Có gia đình có hai bố con, anh, chị em trong gia đình hay nhiều thế hệ bị mắc ung thư vòm họng.

Đây là những trường hợp mà BSCKII Trần Thị Hợp, nguyên giảng viên Bộ môn ung thư, Đại học Y Hà Nội, nguyên Phó chủ nhiệm khoa ngoại A, Bệnh viện K đã từng gặp trong quá trình công tác của mình.

Tại Chương trình Phòng chống Ung thư từ gốc của iCareBase về căn bệnh ung thư vòm họng tại Việt Nam, bác sĩ Hợp cho biết, các nghiên cứu đã chỉ ra trong cùng một gia đình có nhiều người bị mắc ung thư vòm họng có liên quan tới yếu tố gen. Tỷ lệ tăng cao kháng nguyên HLA-A2 ở vị trí thứ nhất và sự thiếu hụt ở vị trí thứ 2 của kháng nguyên HLA-Bw46 có thể tạo điều khiến thuận lợi phát triển thành ung thư.

Bác sĩ Trần Thị Hợp chia sẻ về bệnh ung thư vòm họng

Theo bác sĩ Hợp,  ung thư vòm họng là một trong những loại ung thư vùng đầu mặt cổ hay gặp. Hiện nay, nguyên nhân gây ra ung thư vòm họng vẫn chưa rõ ràng, nhưng có rất nhiều giả thiết ung thư vòm họng có liên quan tới vi rút EBV (Epstein – Barr). Qua nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên quan khá rõ của vi rút EBV với căn bệnh ung thư vòm họng. "Về nguyên tắc virus EBV có thể lây lan như virus viêm gan  B, C… có thể lây qua dịch tiết (nước bọt) khi hôn, ăn uống chung. Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp có virus EBV đều có thể tiến triển thành ung thư, và chưa có công trình khoa học nào chứng minh ung thư vòm họng có thể lây từ người sang người", bác sĩ Hợp chia sẻ.

Nhằm hạn chế nguy cơ mắc ung thư vòm họng nói riêng và các bệnh ung thư nói chung các chuyên gia khuyến cáo người dân nên hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích. Trong ăn uống hạn chế ăn các loại thực phẩm khô như cá khô, các loại thực phẩm lên men như dưa cà muối, thực phẩm ăn nhanh, nhiều chất bảo quản như xúc xích, thịt hun khói, thức ăn chiến rán nhiều lần. "Một trong những cách phát hiện ung thư sớm, đó chính là lắng nghe cơ thể của chính mình. Không chủ quan với bất kỳ sự thay đổi nào của cơ thể.

Nên có một chế độ ăn khoa học, tập luyện hợp lý và đặc biệt nên đi khám sức khỏe định kỳ 3 – 6 tháng/lần để phát hiện những bất thường của cơ thể", bác sĩ Hợp nói.
Phòng chống ung thư từ gốc là chương trình cộng đồng  mang ý nghĩa toàn cầu, nằm trong khuôn khổ chương trình “Bộ Gen người” – Human Genome Program được thực hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc phòng chống ung thư, đồng thời xây dựng lối sống lành mạnh, tích cực. Hiện nay có nhiều công nghệ được ứng dụng để tầm soát và phát hiện sớm các gen bị lỗi và các tế bào có nguy cơ gây ra ung thư, từ đó đề ra các biện pháp nhằm đạt hiệu quả trong phòng chống bệnh ung thư nói chung, bệnh ung thư vòm họng nói riêng mà nhiều nước đang thực hiện.

Các chuyên gia cho biết, triệu chứng ung thư vòm họng bao gồm: Có khối u ở mũi hoặc cổ;Có máu trong nước bọt; Đau họng; Khó thở hoặc khó nói; Chảy máu mũi; Nghẹt mũi; Mất thính lực; Thường xuyên nhiễm trùng tai; Nhức đầu.
Bên cạnh đó, các biến chứng của ung thư vòm họng như: Khó nuốt; Tổn thương cổ và mặt; Khó nói; Khó thở; Cứng cổ.
Ngoài ra, dấu hiệu ung thư còm họng giai đoạn đầu thường không thể hiện rõ, vì vậy rất khó nhận biết, cần phải khám sàng lọc thường xuyên.

THẢO LAM

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top