Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Tái hiện các nghi lễ cưới hỏi độc đáo trong Ngày hội Gia đình Việt Nam

Thứ Ba 25/06/2019 | 09:40 GMT+7

VHO- Lễ cưới là một trong những sinh hoạt văn hóa truyền thống, chứa đựng giá trị về văn hóa, lịch sử và giáo dục, góp phần làm phong phú thêm những dòng chảy văn hóa trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Lễ cưới truyền thống của dân tộc PaCô

Thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 24.6 cho biết Ngày Hội Gia đình Việt Nam năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 28-30.6 tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam (số 2 Hoa Lư, Hà Nội).

Đây là hoạt động nhằm hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam năm 2019 với chủ đề “Giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình.”

Trong khuôn khổ ngày hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động tôn vinh các giá trị truyền thống của gia đình Việt Nam, là dịp để các gia đình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình Việt Nam trong thời kỳ hội nhập.

Cụ thể, Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam và Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam phối hợp thực hiện trưng bày chuyên đề “Lễ cưới truyền thống của các dân tộc Việt Nam,” giới thiệu tới công chúng các nghi lễ độc đáo trong lễ cưới truyền thống các dân tộc vẫn lưu giữ được đến ngày nay.

Trong đó có hát Páo Dung, lễ buộc dây tơ hồng dân tộc Dao đỏ; lễ trao vòng cầu hôn của cô gái Êđê đi hỏi chồng; lễ Tằng cẩu trong đán cưới của người Thái đen; lễ dâng tấm vải ướt khô trong đám cưới truyền thống của dân tộc Tày; lễ đón rể, lễ trả áo (dân tộc Chăm); lễ buộc chỉ cổ tay đám cưới của dân tộc Khmer; lễ nộp cheo (dân tộc Kinh).

Ban Tổ chức cũng giới thiệu tới công chúng các khâu chuẩn bị lễ cưới như trang phục, trang sức, vật dụng trong nhà, thiệp mời, giấy hôn thú, âm nhạc, ẩm thực…

Qua đó, Ban tổ chức lần nữa khẳng định lễ cưới là một trong những sinh hoạt văn hóa truyền thống, chứa đựng giá trị về văn hóa, lịch sử và giáo dục, góp phần làm phong phú thêm những dòng chảy văn hóa của các tộc người trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Đám cưới là khởi nguồn cho một gia đình hạnh phúc, nơi các thành viên trong gia đình sẻ chia, là điểm tựa yêu thương của mỗi người trong suốt cuộc đời.

Trong khuôn khổ ngày hội còn diễn ra trưng bày chuyên đề “Bờ vai ấm áp” gồm 20 câu chuyện cá nhân dung dị, xúc động về vai trò của người đàn ông trong gia đình.

Với sự kết hợp giữa các bài viết, phỏng vấn, hình ảnh và hiện vật, “Bờ vai ấm áp” tập trung vào 3 chủ đề: “Điểm tựa yêu thương;” “Cùng con trưởng thành” và “Điều con muốn nói với cha.”

Ban Tổ chức mong muốn tạo ra sự kết nối giữa triển lãm với ký ức người xem, tương tác giúp người xem nhìn nhận lại vai trò của người đàn ông, tình cha con và điều chỉnh hành vi để củng cố, phát triển tình cảm cha con, tình cảm gia đình…

Vụ Thư viện và Thư viện Quốc gia Việt Nam giới thiệu 500 đầu sách, ấn phẩm về văn hóa ứng xử trong gia đình, Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình, bảo vệ trẻ em.

Ban tổ chức cũng trưng bày 60 tranh cổ động chủ đề “Trách nhiệm của gia đình trong phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em,” trong đó có các tác phẩm đoạt giải, chất lượng cao tham gia cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động.

Ngoài ra trong khuôn khổ ngày hội còn có khu trưng bày tài liệu truyền thông chủ đề “Vì cuộc sống an toàn cho trẻ em” gồm tài liệu truyền thông, ấn phẩm, tờ rơi hướng dẫn các kỹ năng phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em; giới thiệu Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 do Cục Trẻ em, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội thực hiện.

Phần trưng bày “Sản phẩm tinh hoa gia tộc nghề và làng nghề truyền thống Việt Nam” giới thiệu sản phẩm tinh hoa của các dòng họ làm nghề truyền thống nổi tiếng. Phần này nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống, tinh thần cần cù lao động, sáng tạo trong các gia đình, dòng họ cha truyền, con nối làm nghề truyền thống.

Trong khuôn khổ hoạt động của Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2019 diễn ra nhiều hoạt động khác nghĩa tôn vinh gia đình Việt Nam; lễ trao tặng bảng vàng “Gia đình doanh nhân tiêu biểu - ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền và “Biểu dương gia đình trẻ tiêu biểu lập thân, lập nghiệp”; chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật…

TTXVN

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top