Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Kì diệu ở Si Pa Phìn: Nương lúa, ngô đẩy lùi vườn anh túc

Thứ Năm 15/08/2019 | 13:56 GMT+7

VHO- Nhờ tích cực vận động người dân bỏ trồng cây thuốc phiện, tập trung phát triển chăn nuôi, trồng lúa nước…, đến nay xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên đã không còn những ruộng hoa anh túc. Những nương lúa, ngô đạt năng suất và chất lượng cao đang mang lại no ấm cho người dân nơi đây.

 Nhờ phát triển trồng trọt và chăn nuôi theo hướng hàng hóa, nhiều hộ nông dân ở Si Pa Phìn đã có cuộc sống no ấm, vươn lên làm giàu...  Ảnh: T.T

“3 cùng” với người dân

Trước đây, vùng đất Si Pa Phìn nổi tiếng về trồng cây anh túc và buôn bán ma túy. Do địa hình phức tạp, giáp biên giới, vì thế nhiều người dân nơi đây  quen với việc trồng cây thuốc phiện, mua bán “cơm đen”.

Nhiều năm sau khi Nhà nước ban hành quyết định cấm tái trồng cây thuốc phiện, người dân vẫn lén lút đi trồng ở những nơi rừng sâu núi thẳm. Để đến triệt phá được những nương thuốc phiện như thế, cán bộ phải đi mất vài ngày, ngủ trên rừng, hay đi trên những mỏm núi đá rất nguy hiểm.

Ông Nguyễn Văn Thái - Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ chia sẻ: “Để bà con không tái trồng cây thuốc phiện là rất khó khăn. Do phong tục và nguồn lợi siêu khủng từ nhựa thuốc phiện  mang lại, nên trong những năm trước, nhiều hộ vẫn lén lút trồng cây anh túc ở những khu vực giáp biên giới. Huyện phải thành lập những đoàn công tác thực hiện “3 cùng” với nhân dân, vận động bà con từ bỏ trồng cây thuốc phiện, tập trung phát triển chăn nuôi, làm lúa nước”.

Theo đó, Trạm Khuyến nông, khuyến lâm huyện thực hiện những mô hình chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao để người dân học tập. Cùng với sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, những chương trình, dự án của Ðảng, Nhà nước đã được nhân dân triển khai, mang lại hiệu quả.

Có tiềm năng về đất đai, Si Pa Phìn được huyện quy hoạch là một trong những xã phát triển chăn nuôi trâu, bò, ngựa. Năm 2010, Ðảng bộ xã Si Pa Phìn đã có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo “Phát triển chăn nuôi gia súc” trên địa bàn. Cùng với tăng cường tuyên truyền, vận động bà con phát triển chăn nuôi gia súc tập trung, UBND xã chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi cho người dân. Ðến nay toàn xã có gần 2,5ha đất trồng cỏ voi, trên 9.000 con trâu, bò.

  "Trên những mảnh đất từng trồng cây thuốc phiện bây giờ chỉ còn lúa, ngô, cây ăn quả thôi. Có trồng thuốc phiện mãi thì vẫn đói nghèo, tù tội…”. Anh Lò Văn Soạn

Tương lai ngày càng tươi sáng

Ông Vàng Văn Lập ở bản Tân Hưng là một trong những hộ người Mông đã tránh xa cây thuốc phiện, lấy nông nghiệp hàng hóa để làm giàu. Hiện ông đang sở hữu đàn trâu, bò trên 50 con, gần 100 con dê, lợn. Bình quân mỗi năm đàn gia súc mang về cho gia đình ông Lập nguồn thu hàng trăm triệu đồng. Ông Lập bảo: “Từ bỏ cây thuốc phiện, giờ đây, số hộ nghèo, cận nghèo của bản chỉ đếm trên đầu ngón tay”.

Nhiều hộ trong xã còn mạnh dạn vay vốn đầu tư dịch vụ, như gia đình anh Lò Văn Soạn (bản Chiềng Nưa 1), năm 2006 đã vay vốn mua trâu nái, đồng thời đào ao thả cá. Sau 5 năm, anh mua 1 ôtô tải làm dịch vụ vận chuyển hàng hóa, nông sản cho người dân quanh vùng. Ðến nay, cuộc sống của gia đình anh đã khá hơn nhiều.

“Trên những mảnh đất từng trồng cây thuốc phiện bây giờ chỉ còn lúa, ngô, cây ăn quả thôi. Có trồng thuốc phiện mãi thì vẫn đói nghèo, tù tội…” – anh Soạn tâm sự.

Ông Nguyễn Ðức Cam - Bí thư Ðảng ủy xã Si Pa Phìn phấn khởi nói: Những năm gần đây, đời sống của người dân trên địa bàn thực sự chuyển biến rõ rệt. Trong tổng số hơn 1.000 hộ với trên 90% đồng bào dân tộc thiểu số phân bố tại 16 bản, tỷ lệ hộ nghèo của xã giờ đây chỉ còn 59% theo chuẩn nghèo đa chiều.

Các vấn đề về văn hóa, y tế, giáo dục… cũng được bà con quan tâm hơn; riêng trong năm 2018, xã đã có 13/16 bản đăng ký bản văn hóa; trong đó đề nghị công nhận lại 3 bản, giữ vững danh hiệu 1 bản và có 9 bản công nhận mới.

Những mùa hoa anh túc đã không còn, thay vào đấy là những mùa vàng bội thu, những mô hình trang trại chăn nuôi gia súc cho thu nhập cao. Si Pa Phìn là điểm sáng của tỉnh Điện Biên về xóa bỏ trồng cây thuốc phiện, tập trung phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa. Cũng nhờ xóa bỏ cây anh túc, tệ nghiện hút thuốc phiện, tội phạm ma túy hầu như không còn; con trẻ cũng được chăm chút, học hành đầy đủ hơn.

“Tương lai của người Mông ở Si Pa Phìn ngày càng tươi sáng hơn nhờ người lớn đã thay đổi tư duy và con trẻ được đầu tư học hành bài bản” – ông Nguyễn Đức Cam nói vậy.

DANVIET.VN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top