Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Một câu chuyện có thật trong Sống gượng

Thứ Sáu 30/08/2019 | 10:14 GMT+7

VHO- Trong những ngày qua xuất hiện nhiều clip phản ánh những người chồng vũ phu đánh vợ không thương tiếc, gây phẫn nộ từ dư luận. Đó là vấn nạn âm ỉ trong nhiều gia đình Việt khi tư tưởng “chồng chúa, vợ tôi” vẫn còn hiện diện trong suy nghĩ của nhiều người.

Đạo diễn Phạm Nhuệ Giang đang thị phạm cho diễn viên trong Sống gượng

Những đứa trẻ chứng kiến bạo hành gia đình từ thơ bé sẽ như thế nào trong tương lai? Đứa bé trai sẽ xem đó là chuyện dạy vợ bình thường? Bé gái sẽ nghĩ chuyện bị bạo hành là việc hẳn nhiên phải chịu đựng trong hôn nhân? Những vấn đề này phần nào được diễn giải trong bộ phim truyền hình Sống gượng dài 30 tập của Hãng phim Truyền hình TP.HCM.

Bạo hành gia đình liên tục trong 30 tập

Phim dựa theo truyện dài cùng tên của tác giả Lê Tuyết, đạo diễn Phạm Nhuệ Giang, biên kịch bởi Bút nhóm Nắng Sài Gòn. Như Ngọc (Lê Chi Na), nữ diễn viên chính trong phim là nhân vật đã phải trải qua bạo hành gia đình từ nhỏ tới lớn, những bạo hành muôn mặt đến từ bố dượng, đến người chồng là hung thần trong gia đình nhỏ của cô. Như Ngọc mồ côi cha từ sớm, mẹ đi lấy chồng, hằng ngày thấy cảnh mẹ mình sống nhẫn nhịn, vì chồng mà hy sinh cả tình cảm với con. Cô bé Ngọc vô tình trở thành hình mẫu của mẹ mình sau này, nhẫn nhịn hơn, đau khổ hơn trong hôn nhân khi bị bị bạo hành từ tinh thần đến thể xác.

Sau đêm tân hôn, Ngọc mới thực sự nhận ra Huy, chồng cô là một con người khác, xa lạ với con người mà Ngọc từng yêu, lãng mạn và hiểu biết. Huy lấy cớ từng bị tai nạn ở đầu nên không kiểm soát được cơn giận và khi say là liên tục đánh Ngọc và sỉ nhục cô với những ghen tuông bóng gió. Đời sống ở miền Bắc bế tắc, Ngọc không muốn mẹ đau lòng vì lựa chọn sai lầm của mình nên bỏ vào Nam. Ngọc luôn cáng đáng chuyện gia đình, từ chi tiêu đến chăm sóc nhà cửa và người chồng thất nghiệp, nhưng cũng vì ghen tuông có lần Huy đánh Ngọc đến nỗi phải sinh non. Ngọc luôn tìm cách thoát khỏi người chồng vũ phu, nhưng bi kịch không buông tha cuộc sống của Ngọc vì sự cả tin và tình yêu của cô dành cho chồng nên vẫn mong chờ chồng cô thay đổi thói xấu.

Chồng Ngọc lại là người mâu thuẫn với chính bản thân và gia đình. Anh ta vừa ngọt ngào với vợ con xong, ngay lập tức có thể đánh vợ, con đến trọng thương. Hết chiêu này đến chiêu khác, Ngọc vẫn không thể dứt được anh ta sau những trận đòn tưởng chừng mất mạng phải đi cấp cứu. Sống chung với những bạo hành từ tinh thần đến thể xác của người chồng, Như Ngọc cũng chỉ sống gượng vì con. Nhưng những trận bạo hành đã làm Ngọc không thể giữ được đứa con thứ hai mà còn bị vô sinh. Đến nước này, Như Ngọc đã quyết tâm dứt bỏ, cùng với sự giúp đỡ của nhiều người, cô giành được quyền nuôi con.

Sự vị tha của phụ nữ cũng có giới hạn

Chia sẻ với Văn hóa, đạo diễn Phạm Nhuệ Giang cho biết đây là câu chuyện có thật của chính nữ tác giả Lệ Tuyết. Ở đất nước vẫn còn tư tưởng “trọng nam khinh nữ”, nữ quyền vẫn còn yếu thì bạo hành gia đình vẫn là một nỗi ám ảnh đối với nhiều phụ nữ. Đây còn là một bộ phim tâm lý, có những con người như bị ám ảnh bởi thói quen bạo hành: gây sự xong lại ân hận, xin lỗi nhưng sau đó lại tiếp tục bạo hành và điệp khúc đó cứ thế tái diễn. Trong phim có hơn 7 trận đánh và tăng dần mức độ bạo hành, nhưng sự vị tha của phụ nữ cũng có một giới hạn. Bộ phim cũng muốn nói về khía cạnh khác của cuộc sống là rất cần có sự hỗ trợ của các tổ chức, đoàn hội giúp những người phụ nữ bị bạo hành thoát khỏi sự ám ảnh đó.

Sống gượng chuyển tải thông điệp đến những người phụ nữ, nạn nhân chủ yếu của vấn nạn bạo hành. Ngoài tình thương yêu, sự kiềm chế cảm xúc của bản thân để gia đình được êm ấm, trên hết thảy, giá trị bình đẳng trong gia đình và quyền được sống đúng với phẩm giá của người phụ nữ cần được coi trọng. Nếu là nạn nhân của bạo hành họ cần phải đứng lên khi mọi sự cam chịu, nhẫn nhịn không có kết quả.

Ngày 28.8, trailer chính thức của Sống gượng đã được ra mắt, phim sẽ được phát sóng vào ngày 7.9 lúc 22 giờ từ thứ Hai đến thứ Bảy hằng tuần trên HTV9. 

BẢO HẠNH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top