Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Sau vụ cháy tại Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng đông: Đáng ra không để người dân hoang mang

Thứ Hai 02/09/2019 | 10:26 GMT+7

VHO- Việc ra văn bản rồi thu hồi, cơ quan này nói môi trường an toàn, nhưng cơ quan khác lại bảo chưa có kết quả chính thức khiến người dân quanh khu vực phố Hạ Đình khá hoang mang, không biết môi trường sống của mình ra sao.

 Lãnh đạo Tổng cục Môi trường đến hiện trường vụ cháy với mặt nạ phòng độc gây xôn xao dư luận

 Trong khi các cơ quan chức năng về môi trường, y tế, và chính quyền địa phương đang loay hoay với những văn bản thông báo, khuyến cáo thì cuộc sống của người dân vẫn phải tiếp diễn dù môi trường có an toàn hay không. “Vẫn phải sống và hít thở không khí chứ biết làm sao được. Để đảm bảo an toàn thì phải di dời sang ở chỗ khác nhưng làm gì có chỗ mà đi, nên chúng tôi đành phải sống chung. Chỉ mong các cơ quan chức năng sớm đưa ra kết luận để người dân ổn định tâm lý và cuộc sống trở lại bình thường”, chị Trần Thị Hải (ngõ 130 phố Hạ Đình) cho biết.

Không nên dùng từ “thu hồi”, mà phải là “thay thế”

Ngay sau vụ cháy xảy ra tại Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng đông (quận Thanh Xuân, Hà Nội vào chiều tối ngày 28.8), UBND phường Hạ Đình đã nhanh chóng ra thông báo (do một Phó Chủ tịch phường ký) cảnh báo về việc ăn uống, sinh hoạt, thực phẩm, giữ gìn sức khoẻ cho người dân khu vực mình quản lý. Trong khi các cơ quan chuyên môn chưa kịp có động thái gì thì thông báo của UBND phường Hạ Đình như một cảnh báo kịp thời để đảm bảo an toàn cho người dân. Nhưng chỉ một ngày sau, Chủ tịch UBND phường Hạ Đình đã bất ngờ thu hồi thông báo trên khiến người dân hoang mang bởi mạng xã hội đã đi trước một bước, thông tin về nhiễm độc thuỷ ngân cũng như những nguy cơ xảy ra đối với con người. Điều này khiến không ít người dân đặt câu hỏi nghi ngờ có việc mập mờ, giấu giếm về mức độ ô nhiễm ở đây? Và sau đó, một thông báo khác do Bộ TN&MT đưa ra với nội dung về bản chất là không khác gì với thông báo của phường Hạ Đình, chỉ khác về mức độ chuyên môn kỹ hơn, bao quát hơn.

Về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, từ “thu hồi” thông thường chỉ dùng cho những trường hợp văn bản trước đó bị sai, không chính xác. Còn văn bản của UBND phường Hạ Đình là hoàn toàn kịp thời để thông báo cho người dân trong địa bàn của mình, cần cẩn trọng giữ gìn sức khoẻ, nếu có vấn đề cần phải đến các cơ sở y tế ngay. “Việc khuyến cáo 1km hay 1,5km là còn tuỳ thuộc vào phạm vi quản lý của phường đó. Ở phường này, không thể khuyến cáo cho người dân phường khác được. Còn sau đó, các cơ quan chuyên môn là Bộ TN&MT có những văn bản thông báo thì mới có tác dụng là một khuyến cáo chính thức”, PGS Nguyễn Duy Thịnh nói.

Theo ông Thịnh, đáng ra cơ quan chức năng cần dùng từ “thay thế” chứ không phải “thu hồi” để khiến người dân hiểu nhầm thành “tiền hậu bất nhất”, càng làm người dân hoang mang. Hành động này được so sánh với trường hợp, một người dân phát hiện ra cái hố gây nguy hiểm, đã cắm vào đó một cành cây. Đơn vị giao thông công chính sau khi xem xét đã ra biển báo, biển cấm để đảm bảo an toàn cho người dân, thì biển báo này không có nghĩa là phủ nhận cành cây kia, mà chỉ là hành động tiếp theo của cành cây đó.

Chưa hết, mặc dù khẳng định là môi trường quanh Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng đông là an toàn nhưng sự xuất hiện của lãnh đạo Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) với mặt nạ phòng độc, xung quanh những cán bộ chỉ đeo khẩu trang bình thường dường như lại dấy lên nghi ngờ về mức độ ô nhiễm hóa chất của môi trường nơi đây.

 Khi xảy ra cháy tại Cty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông nhiều người dân nơi đây còn tỏ ra hiếu kỳ Ảnh: VIỆT LONG

Đến thời điểm này, môi trường ở đây là bình thường

Theo nguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, về nguyên tắc, trong một vụ có nguy cơ nhiễm độc hóa chất, thì tất cả cán bộ, nhân viên đến kiểm tra hiện trường đều phải có mặt nạ chống độc dù chưa có kết luận môi trường có nhiễm hóa chất hay không. Nếu không khí nhiễm hóa chất thì chỉ có mặt nạ phòng độc mới giải quyết được, còn khẩu trang thì không thể ngăn được. Chỉ một hình ảnh này cũng cho thấy khiếm khuyết của cơ quan chức năng xử lý vụ việc là không chuẩn. “Cơ quan môi trường mà chỉ có một bộ mặt nạ phòng độc là không ổn. Điều này cho thấy cơ quan này đã không chuẩn bị sẵn sàng cho những tình huống nhiễm độc thế này có thể xảy ra. Đáng ra những thiết bị an toàn này phải được trang bị đầy đủ như bình cứu hoả vậy”, ông Thịnh nhấn mạnh.

Đến nay, các kết luận của Trung tâm Quan trắc TN-MT (Sở TN&MT Hà Nội) và Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế),Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (Sở Y tế Hà Nội) đã có những kết luận bước đầu cho thấy môi trường ở quanh khu vực Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông là bình thường, các chỉ số thuỷ ngân, chì, kim loại nặng trong ngưỡng cho phép an toàn với người dân. Đồng thời, kết quả xét nghiệm máu không bị nhiễm thuỷ ngân của một số phóng viên đến làm việc trong thời điểm cháy đã khiến người dân tạm yên tâm, dù chưa có kết quả xét nghiệm nước tiểu của các phóng viên này.

 QUỲNH HOA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
Tuyển Việt Nam chốt danh sách 28 cầu thủ thi đấu với Indonesia

Tuyển Việt Nam chốt danh sách 28 cầu thủ thi đấu với Indonesia

VHO - Để chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp đội tuyển Indonesia trong khuôn khổ bảng F vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, tối 18.3, HLV trưởng Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam sẽ tham dự 2 trận đấu này.

Chi tiết
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top