Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Ông Park và những vấn đề của ĐT Việt Nam

Thứ Hai 09/09/2019 | 10:16 GMT+7

VHO- ĐT Việt Nam đã có được 1 điểm trên sân của Thái Lan tại lượt trận đầu tiên bảng G Vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á. Trận hòa này có thể xem là thành công của những chú “rồng vàng” để bắt đầu một chiến dịch dài hơi đầy khốc liệt.

 Quang Hải (19) dù được kỳ vọng nhưng thi đấu mờ nhạt

Đó là thành quả từ sự nỗ lực của cả một tập thể, trong đó mang dấu ấn đậm nét của HLV trưởng Park Hang Seo cùng điểm sáng từ những cá nhân. Nhưng không thể phủ nhận rằng trận đấu trên sân Thammasat cho thấy những vấn đề nhất định của ĐT Việt Nam.

Vượt khó

HLV Park Hang Seo đã gặp rất nhiều cái khó trước cuộc đại chiến với người Thái khi chỉ có quỹ thời gian chuẩn bị ít ỏi, các trụ cột tập trung muộn, một số vị trí gặp vấn đề về thể lực và chấn thương. Biết được tính chất quan trọng của trận đấu, lại đá sân khách trước đối thủ mạnh đang khát thắng nên ông Park cho ĐT Việt Nam đá phòng ngự phản công. Dù thực tế ĐT Việt Nam hầu như không thực hiện được pha phản công nào sắc nét nhưng đã làm tương đối tốt khâu phòng ngự. ĐT Việt Nam đảm bảo được quân số chống lại các pha lên bóng của Thái Lan, không cho đối thủ có quá nhiều khoảng trống trong vòng cấm cũng như rảnh chân dứt điểm hoặc đi bóng ở những vị trí nguy hiểm.

HLV người Nhật Bản Akira Nishino đã sử dụng cách chơi “tiền đạo ảo” nhờ sự cơ động và đa năng của các tiền vệ. Ở bên kia chiến tuyến, HLV Park Hang Seo lại chọn cách pha trộn giữa sức mạnh và kỹ thuật. Đã có cảm giác hơi lo lắng khi Tuấn Anh xuất hiện ngay từ đầu, nhưng cuối cùng tiền vệ người Thái Bình đá đủ 90 phút và là điểm sáng nơi hàng tiền vệ. Chính những pha xử lý kỹ thuật và bình tĩnh của Tuấn Anh đã giúp tuyến giữa của ĐT Việt Nam thoát pressing tốt trước sức ép của đội chủ nhà. Nếu như Tuấn Anh mang đến sự mềm mại thì Hùng Dũng lại là sự cơ động với vai trò dọn dẹp, đánh chặn, bao vây và góp phần hạn chế ngòi nổ Chanathip Songkrasin. Một điểm nhấn khác ở lựa chọn của HLV Park là vai trò của Tiến Linh và Văn Toàn. Dù Tiến Linh không thể hiện được nhiều nhưng cũng đã gây bất ngờ cho đối thủ, trong khi Văn Toàn mới là mũi nhọn nguy hiểm nhất, xuất hiện đúng vị trí nhận bóng nhờ tốc độ bứt phá, tiếc là 2 cơ hội ngon ăn lại không được anh tận dụng.

Chiến lược gia người Hàn đã “đọc” trận đấu rất tốt bằng những thay đổi hợp lý với diễn biến trên sân, đó là lúc Văn Thanh vào thay Trọng Hoàng mang đến sự khởi sắc trong lối chơi, hay đưa Văn Hậu vào để đảm bảo ở những phút cuối. Dưới tài ứng biến của HLV Park Hang Seo, Thái Lan chưa biết thắng các ĐTQG Việt Nam từ giao hữu đến giải đấu chính thức.

Những vấn đề

Trận hòa này dù đáng khen ngợi nhưng nó cũng khiến ĐT Việt Nam bộc lộ một số vấn đề. Thể lực của hầu hết các cầu thủ Việt Nam trận này không tốt, phong độ của nhiều cầu thủ chúng ta cũng vậy. Hàng thủ ĐT Việt Nam dù không để thủng lưới nhưng cũng có nhiều vấn đề để nói. Duy Mạnh nén đau thi đấu, Trọng Hoàng chưa có được thể lực tốt nhất và đó là lý do mà cánh phải của chúng ta bị đối thủ khai thác nhiều nhất. Văn Thanh vào sân chỉ mang lại sự khởi sắc trên mặt trận tấn công nhưng còn khâu phòng ngự anh vẫn chưa mang lại sự yên tâm, điển hình là hình huống nguy hiểm cuối trận, một chút chủ quan của cầu thủ này đã mang đến cơ hội mười mươi cho người Thái.

Người ta nói nhiều về màn trở lại ấn tượng của Tuấn Anh hay dành lời khen cho sự cơ động của Văn Toàn, nhưng bên cạnh đó cũng là những vấn đề của các ngôi sao khác. Quang Hải, cái tên được kỳ vọng nhất trong trận đấu này đã có một ngày thi đấu dưới sức. Dưới thời HLV Park Hang Seo, Quang Hải luôn là sự lựa chọn ưu tiên trên hàng công. Thực tế thì trên sân Thammasat, tiền vệ CLB Hà Nội đã chơi trọn vẹn 90 phút giống như trận gặp chính người Thái tại King’s Cup, nhưng thêm một lần nữa Quang Hải lại mất hút. Quang Hải và “Messi Thái Lan” Chanathip Songkrasin là hai cái tên được kỳ vọng nhất trong trận đấu này và thật trùng hợp họ đều có màn trình diễn kém ấn tượng. Suốt trận đấu, Quang Hải không thể hiện được nhiều, anh chính là một mắt xích yếu trên hàng công của ĐT Việt Nam. Tiền vệ sinh năm 1997 thi đấu cố gắng song việc liên tục mất bóng hoặc không thể tạo ra khoảng trống cho đồng đội dứt điểm khiến người xem có cảm giác anh không có được trạng thái tinh thần tốt cho trận đại chiến. Thực ra thì Quảng Hải chơi cũng không đến nỗi tệ nhưng với một cầu thủ như anh, sự kỳ vọng bao giờ cũng lớn hơn rất nhiều.

Công Phượng là cái tên mang đến hy vọng ở hiệp 2, nhưng những gì anh làm được chỉ là đường chuyền cho Văn Toàn thoát xuống có cơ hội nguy hiểm, còn lại là những pha đỡ bóng hay dứt điểm khiến tất cả phải… ngỡ ngàng. Cú sút bóng hụt của Công Phượng biến anh thành đề tài mỉa mai sau trận đấu, người ta nói anh thiếu cảm giác bóng, hệ quả từ việc không được ra sân tại Sint-Truidense. Theo góc nhìn của nhiều nhà chuyên môn, nguyên nhân chính là trời mưa khiến sân trơn, Công Phượng rất quyết tâm trong đường bóng đó, vì quyết tâm nên anh hơi vội, chân trụ chạm nhẹ vào bóng khiến cú duỗi mu sau đó không đúng tâm bóng. Đây cũng là lỗi mà nhiều cầu thủ hàng đầu trên thế giới cũng hay mắc phải, không chỉ riêng Công Phượng.

Trong bóng đá, cái gì ít quá cũng không hay mà nhiều quá cũng không tốt. Công Phượng có lẽ vì không được thi đấu thường xuyên nên dẫn đến “đói bóng” còn Quang Hải ra sân quá nhiều nên “chán bóng”. Đó là vấn đề của hai ngôi sao hàng đầu trên hàng công nhưng cũng là bài học cho các cầu thủ khác. Hy vọng rằng ở những đợt tập trung sắp tới, các tuyển thủ sẽ có được sự chuẩn bị tốt nhất về mọi mặt và ĐT Việt Nam sẽ không phải gặp những vấn đề nhân sự như ngày đầu mở màn chiến dịch. 

 VĨNH HẢI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top