Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Biết rồi, nói mãi vẫn “quên”!

Thứ Hai 16/09/2019 | 09:49 GMT+7

VHO- Câu chuyện bộ phim Ngôi nhà bươm bướm vi phạm bản quyền các ca khúc xảy ra mới đây như “giọt nước tràn ly”, khi mà trước đó hàng loạt vụ vi phạm tương tự trong các lĩnh vực âm nhạc, live show, mỹ thuật cứ nhan nhản diễn ra, khiến cho nhiều người không khỏi sốt ruột đặt câu hỏi: Dường như một số người hoạt động trong lĩnh vực này “điếc không sợ súng”, hay bị đãng trí khi quá “ngây thơ” với quy định pháp luật? Với cách làm việc thiếu chuyên nghiệp như hiện nay thì e rằng câu chuyện vi phạm bản quyền vẫn còn… dài dài.

 Liên quan đến việc vi phạm bản quyền ca khúc của Noo Phước Thịnh trong phim, có thể tóm tắt như sau: Tối 29.8, nam ca sĩ đã lên tiếng trên trang cá nhân về việc bộ phim Ngôi nhà bươm bướm (ra rạp ngày 30.8) đã dùng bản thu ca khúc Mãi mãi bên nhau của anh cho phần credit cuối phim. Phía nam ca sĩ yêu cầu nhà sản xuất gỡ bỏ bài hát khỏi phim, đồng thời bồi thường 500 triệu đồng. Ngay sau đó, trong đêm 29.8, nhà sản xuất Ngôi nhà bươm bướm thừa nhận sai sót trong quy trình mua bản quyền sử dụng 4 ca khúc trong phim, bao gồm: Mãi mãi bên nhau (sáng tác Đỗ Hiếu), Taxi, Đường cong (Nguyễn Hải Phong), Nỗi lòng (Nguyễn Văn Khánh). Cụ thể, thay vì nhà sản xuất Ngôi nhà bươm bướm liên hệ ca sĩ và nhà sản xuất để mua quyền sử dụng bản thu thì họ chỉ đến Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) - chi nhánh phía Nam để làm hợp đồng “sử dụng quyền tác giả” ca khúc. Ê kíp cho biết mua bản quyền tác giả bài hát từ VCPMC, nhưng không biết việc dùng bản thu thuộc quyền liên quan đến quyền tác giả, tức phải liên hệ trực tiếp với ca sĩ, nhạc sĩ hoặc người sản xuất để mua, nên họ chỉ liên hệ với VCPMC (!?).

Mới đây, đơn vị sản xuất Ngôi nhà bươm bướm cho biết bản phim mới được Cục Điện ảnh duyệt sau khi bỏ ca khúc Mãi mãi bên nhau của Noo Phước Thịnh và Taxi của Thu Minh. Đơn vị sẽ thông báo các nhà phát hành thay đổi bản phim ở rạp. Theo người đại diện hãng phim, việc thay đổi cần mất một khoảng thời gian, tùy vào yếu tố kỹ thuật.

Theo các Khoản 1, 2, 3 tại Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ (2005) quy định: “Quyền sở hữu trí tuệ là quyền của tổ chức, cá nhân đối với tài sản trí tuệ, bao gồm quyền tác giả và quyền liên quan đến quyền tác giả… Quyền tác giả là quyền của tổ chức, cá nhân đối với tác phẩm do mình sáng tạo ra hoặc sở hữu. Quyền liên quan đến quyền tác giả là quyền của tổ chức, cá nhân đối với cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng, tín hiệu vệ tinh mang chương trình được mã hóa”. Do đó, việc nhà sản xuất Ngôi nhà bươm bướm chỉ đến VCPMC để làm hợp đồng “sử dụng quyền tác giả”, trong khi họ sử dụng sản phẩm âm nhạc (bản thu âm các ca khúc nói trên) là chưa đúng Luật. Dù đã đóng 66 triệu đồng cho hợp đồng với VCPMC, nhưng Ngôi nhà bươm bướm đã vi phạm quy định về quyền liên quan trong phần quyền tác giả của Luật Sở hữu trí tuệ. Nếu hiểu hơn về luật và liên hệ đàm phán cùng ca sĩ, nhạc sĩ thì nhà sản xuất đã không gặp rắc rối về hàng loạt các vấn đề, đồng thời đứng trước nguy cơ đền bù 500 triệu đồng cho ca sĩ Noo Phước Thịnh theo văn bản yêu cầu. Qua đây có thể thấy nhà sản xuất Ngôi nhà bươm bướm không hiểu rõ hợp đồng, hoặc đã “vượt rào” sử dụng quá quyền hạn của mình so với hợp đồng.

Theo VCPMC, vụ vi phạm trong Ngôi nhà bươm bướm chỉ là điển hình, trước đó không lâu, VCPMC đã gửi văn bản đến đơn vị sản xuất phim: Cả một đời ân oán, Quỳnh Búp bê, Tuổi đá buồn... cùng hàng loạt live show vì đã vi phạm bản quyền, vô tư sử dụng ca khúc trong phim mà “quên” hỏi nhạc sĩ. Tình trạng này đang diễn ra khá phổ biến. Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, Giám đốc VCPMC cho rằng, để tránh bị vi phạm và kiện tụng không đáng có, trước khi sử dụng bài hát làm nhạc phim cần tìm hiểu kỹ, đầy đủ các quy định pháp luật về quyền tác giả và các quyền liên quan. Đối với tác giả đã ký ủy quyền để VCPMC quản lý, cấp phép thì liên hệ VCPMC thực hiện. Trong trường hợp nói trên, ca khúc Mãi mãi bên nhau do nhạc sĩ Đỗ Hiếu sáng tác, nhạc sĩ Đỗ Hiếu cũng đã uỷ quyền cho VCPMC làm đại diện, đứng ra thu hộ tiền tác quyền âm nhạc. “Trong quyền hạn của mình, VCPMC cũng đã đứng ra cấp phép cho ê kíp làm phim Ngôi nhà bươm bướm được phép sử dụng ca khúc Mãi mãi bên nhau trong phim này. Phía ê kíp làm phim cũng đã nộp tiền tác quyền theo quy định. Tuy nhiên, với chức năng của mình, VCPMC chỉ cung cấp cho ê kíp làm phim quyền tác giả. Với quyền tác giả đó, ê kíp làm phim có thể mời gọi ca sĩ, nhạc sĩ về dựng một bản thu âm mới thì không hề vi phạm về tác quyền. Nhưng ê kíp làm phim Ngôi nhà bươm bướm lại tự ý lấy bản thu của MV Mãi mãi bên nhau để đưa vào trong bộ phim là sai”, nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn cho biết. 

Hiện nay, việc thu tiền về quyền tác giả đã thực hiện tốt từ các tổ chức, đại diện tập thể quyền và các tổ chức, cá nhân khác. Tuy nhiên, việc thu tiền về quyền liên quan còn hạn chế. Hiện trên thị trường đang xuất hiện xu hướng làm chương trình, video ca nhạc truyền hình, các chương trình này sử dụng các bản nhạc nền của các ca sĩ, nghệ sĩ,… Công tác quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan gặp không ít khó khăn.

(Ông PHẠM VĂN DŨNG, Phó chánh Thanh tra Sở VHTT TP.HCM)

 

KIỀU GIANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top