Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Hệ lụy khôn lường từ việc uống rượu bia ngày Tết

Thứ Bảy 25/01/2020 | 21:17 GMT+7

VHO- Không ít người mượn rượu để “giải sầu” thế nhưng cũng có người chẳng vui cũng không buồn mà vẫn nhắm mắt ngồi uống để rồi nhiều hệ lụy đau lòng.

Gặp anh Lê Hoài Nam, nhà ở phường An cư, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ hỏi thăm chuyện của ba ngày Tết, anh vui vẻ kể, Tết của những năm trước đây, anh chỉ biết đắm mình chén rượu, ly bia cùng bạn bè; có những lúc anh uống đến say mèm, không còn làm chủ được bản thân, nói năng lung tung. Nguy hiểm hơn, trong người anh có rượu, bia mà lái xe rất dễ gây tai nạn cho người khác. Anh Nam bày tỏ thêm, dịp Tết anh chỉ về được vài ngày, nếu cứ uống nhiều thì sẽ không còn thời gian để đến thăm họ hàng, người thân của mình.

Sau khi Nghị định số 100, của Chính phủ quy định có hiệu lực, nhiều nhà hàng, quán ăn trên địa bàn thành phố Cần Thơ linh hoạt thực hiện dịch vụ đưa rước khách nhậu miễn phí

Tương tự, anh Trần Ngọc Toàn, ở đường Ngô Quyền, phường An Cư, quận Ninh Kiều thành phố Cần Thơ cũng bày tỏ sự đồng tình về việc uống ít rượu bia lại để giữ sức khỏe. Anh Toàn còn nhấn mạnh thêm, từ khi ra nghị định xử phạt, nhiều bạn bè của anh cũng đã thay đổi thói quen sử dụng rượu bia. Đối với bản thân anh, Tết năm nay chỉ ngồi nhâm nhi 1- 2 ly rượu với người thân gia đình trong ngày cúng ông bà. Anh còn nhắc mình, khi uống say thì không lái xe ra đường kẻo gây tai nạn cho người đi đường mà gia đình người thân cũng lo lắng thêm.

Tác hại của rượu bia thì ai cũng hiểu và nguy hiểm ai cũng thấy nhưng khi đã vui thì ít ai có thể dừng lại. Bia rượu không chỉ tàn phá sức khỏe con người mà còn là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ việc đau lòng. Trong đó, nhiều trường hợp bị tai nạn giao thông liên quan đến việc sử dụng rượu bia. Ngoài ra, trong dịp lễ, Tết các bệnh viện đều tiếp nhận các trường hợp bệnh nhân có bệnh lý liên quan đến rượu bia, nhất là các ca ngộ độc rượu, xuất huyết tiêu hóa do rượu bia...

Theo thống kê của Khoa Nội tiêu hóa - Huyết học lâm sàng, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, trong năm 2019, Khoa tiếp nhận 6 trường hợp bị ngộ độc rượu, trong đó có 03 trường hợp xảy ra ngay trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019. Theo các bác sĩ, số ca ngộ độc rượu gần đây có giảm nhưng mức độ gây ngộ độc do lạm dụng rươu, bia ngày càng nặng hơn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân. Đặc biệt, tác hại của rượu bia làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm.

Bác sĩ Dương Thiện Phước, Trưởng khoa Hồi sức Tích cực chống độc, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết: Rượu bia gây ra nhiều hệ lụy cho người uống. Ngoài vấn đề không đảm bảo an toàn giao thông dễ gây ra tai nạn, việc lạm dụng rượu bia còn dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm khác và nếu uống nhiều rượu bia cùng lúc sẽ dễ gây ra tình trạng ngộ độc cấp tính, có thể dẫn đến tử vong.

“Rượu ảnh hưởng đến dẫn truyền thần kinh, làm cho người uống căng thẳng, kích động có thể gây ra đánh nhau hoặc xô xát không cần thiết, đặc biệt là tai nạn trong sinh hoạt và tai nạn giao thông. Chúng tôi không khuyến cáo là uống bao nhiêu bia, rượu trong dịp Tết này, nhưng tốt nhất mình nên hạn chế tối đa và tùy theo sức khỏe của mình", bác sĩ Phước cho biết. 

Không chỉ dịp Tết, nếu uống rượu thời gian dài sẽ dẫn đến nghiện rượu, rối loại tiêu hóa do tổn thương gan và ruột, đặc biệt gây thoái hóa gan, xơ gan dẫn đến ung thư gan. Tác hại của rượu bia ai cũng biết, không những ảnh hưởng đến cả về thể chất lẫn tinh thần mà còn nhiều hệ lụy khác. Do vậy, mỗi người cần có sự kiểm soát trong việc sử dụng rượu bia, nhất là trong dịp Tết, để tránh những sai lầm đáng tiếc cho gia đình và xã hội.

VOV.VN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top