Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Hàng loạt trường ĐH thay đổi phương án tuyển sinh

Thứ Hai 27/04/2020 | 10:45 GMT+7

VHO- Sau khi kỳ thi THPT quốc gia chính thức chuyển tên gọi thành “Kỳ thi tốt nghiệp THPT” và trường ĐH tự chủ tuyển sinh, tính đến thời điểm hiện tại, đã có hàng loạt trường ĐH thông báo điều chỉnh phương án tuyển sinh 2020.

Thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến vào các trường ĐH tại TP.HCM

Đáng lưu ý, khối các trường Y - Dược đang bàn phương án tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng để đáp ứng chuẩn đầu vào.

Tăng thêm phương án xét tuyển

Ghi nhận cho thấy, để phù hợp với tình hình tuyển sinh trong bối cảnh hiện tại, hầu hết các trường ĐH đều tăng thêm phương án xét tuyển, trong đó có trường đã quyết định tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực. Cụ thể, ngày 25.4, Trường ĐH Tôn Đức Thắng cho biết, sẽ tự tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực vào tháng 8.2020 để tuyển sinh bậc ĐH. Nhà trường đã điều chỉnh theo hướng mở rộng phương thức tuyển sinh, điều chỉnh tỉ lệ chỉ tiêu giữa các phương thức và sẽ áp dụng 4 phương thức xét tuyển: Xét tuyển theo học bạ, xét tuyển thẳng, xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT 2020 (tối đa 30% chỉ tiêu) và xét theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Nhà trường tự tổ chức (từ 10-20% tổng chỉ tiêu). So với đề án tuyển sinh trước đây, Trường đã điều chỉnh phương thức xét điểm thi THPT theo hướng các tổ hợp xét tuyển và điều kiện xét tuyển cho phù hợp với những thay đổi của kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời bổ sung thêm phương thức xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Trường tổ chức.

Trường ĐH Văn Hiến cũng vừa điều chỉnh với 4 phương thức xét tuyển: Xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp môn xét tuyển (35% tổng chỉ tiêu); xét tuyển theo kết quả học bạ THPT (40%); xét tuyển theo kết quả bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2020 (15%); xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT và theo quy định riêng của trường (10% tổng chỉ tiêu). Nhà trường bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển học bạ online đợt 1 đến ngày 28.5. Tương tự, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM cũng điều chỉnh phương án tuyển sinh với 4 phương thức xét tuyển: Kết quả thi tốt nghiệp THPT (40% tổng chỉ tiêu); điểm học bạ lớp 12 (40%); kết quả bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2020 (10%) và xét tuyển thẳng học sinh giỏi từ kết quả học tập 5 học kỳ THPT (10% tổng chỉ tiêu).

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM trong lần điều chỉnh này đã đưa ra 3 phương thức xét tuyển, gồm: Tuyển thẳng, xét học bạ và xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Đối với xét bằng điểm thi tốt nghiệp THPT 2020, Nhà trường dành tối đa 30% chỉ tiêu với tổhợp 3 môn thi từ20 điểm trởlên. Trường ĐH Ngoại thương vẫn duy trì 3 phương thức tuyển sinh từ các năm trước (xét tuyển thẳng, 2 phương thức xét tuyển kết hợp chứng chỉ Quốc tế) đồng thời bổ sung thêm phương thức xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi được tổ chức riêng. Dự kiến Nhà trường sẽ tổ chức cho thí sinh đăng ký dự thi để xét tuyển vào Trường (bao gồm cả Cơ sở II tại TP.HCM) trên hệ thống đăng ký trực tuyến từ ngày 1.6. Trong khi đó, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) cũng công bố đề án tuyển sinh mới với 5 phương án xét tuyển...

Khối trường Y - Dược mong muốn tuyển sinh riêng để đảm bảo chất lượng

Tại cuộc họp trực tuyến bàn về phương thức tuyển sinh mới đây, khối các trường Y - Dược mong muốn có một kỳ thi tuyển sinh riêng để đảm bảo chất lượng đầu vào. Đại diện các trường cho biết, việc tổ chức một kỳ thi tuyển sinh riêng là phương án hợp lý trong tình hình hiện nay, bởi phương án xét tuyển học bạ với điều kiện ràng buộc kèm theo cũng được tính đến nhưng không kiểm soát được tỉ lệ ảo do thí sinh nộp nhiều trường. Trong khi đó, kết quả thi tốt nghiệp THPT chưa đủ độ tin cậy để chọn nguồn tuyển. Do vậy, phương án thi tập trung hoặc thi trên trực tuyến đã được tính đến, dự kiến nếu tổ chức thì diễn ra trong tháng 8, sau kỳ thi tốt nghiệp THPT tại các địa phương.

Tuy nhiên, các trường cũng băn khoăn nếu chẳng may lúc đó tình hình dịch bệnh có diễn biến xấu, kỳ thi tập trung không tổ chức được, khi đó các trường và thí sinh sẽ không trở tay kịp. Còn việc thi trên máy tính thuận lợi cho thí sinh vì không phải di chuyển nhưng vấn đề đảm bảo khách quan phải được tính đến, đó là chưa kể hạ tầng kỹ thuật có đáp ứng được số lượng lớn thí sinh làm bài cùng lúc, ngân hàng đề phải đủ và độ khó phải tương đồng… Do vậy, cũng có ý kiến nghiêng về phương án sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển. Theo quan điểm này, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay dùng để xét tốt nghiệp nhưng đề do Bộ GD&ĐT ra, mức độ phân hóa tuy thấp nhưng dùng làm căn cứ để xét tuyển ĐH vẫn tốt và đủ độ tin cậy… Bởi lẽ, việc tổ chức thêm một kỳ thi tuyển sinh riêng sẽ tốn công sức, tài chính, nhân lực, vật lực, gây lãng phí, khó khăn cho thí sinh và các trường. Tuy nhiên, nếu dùng kết quả thi tốt nghiệp THPT, thì cần tách điểm thành phần các môn của bài thi tổ hợp để thuận lợi cho các trường sử dụng kết quả kỳ thi để xét tuyển theo tổ hợp môn, bởi việc chỉ có một đầu điểm cho một bài thi chung như vậy sẽ rất khó để tuyển sinh.

Việc các trường Y - Dược liên kết tổ chức thi tuyển sinh hoặc từng trường tự tổ chức cũng vẫn tiếp tục phải chờ ý kiến chỉ đạo. Tuy nhiên, điều này cho thấy với những thay đổi trong chính sách thi cử hiện nay làm cho các trường như đang “ngồi trên đống lửa”, còn thí sinh và phụ huynh cũng thật sự bất an. 

 TÙNG THƯ

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top