Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Tiếp tục “ngủ đông” trong kỳ nghỉ lễ

Thứ Tư 29/04/2020 | 11:38 GMT+7

VHO- Có lẽ chưa bao giờ trong lịch sử ngành Du lịch lại có một kỳ nghỉ lễ 30.4-1.5 buồn và vắng lặng như lần này. Mặc dù quy định giãn cách xã hội đã được nới lỏng, một số dịch vụ ăn uống, lưu trú, khu du lịch, điểm tham quan đã được mở lại ở nhiều nơi, chuyến bay nội địa tăng lên… nhưng hầu như chưa có khách đăng ký tour.

Phú Quốc có khách nhưng chưa nhiều

 Bản thân nhiều đơn vị lữ hành cũng không dám chắc chắn, đảm bảo an toàn và cung cấp đủ dịch vụ cho du khách nên không dám nhận tour.

Chưa có khách đoàn

Các đơn vị lữ hành lớn khi được hỏi đều cho biết sẽ tiếp tục “ngủ đông” qua kỳ nghỉ lễ 30.4- 1.5 năm nay vì tất cả các nhà hàng, khách sạn, vận chuyển, các điểm tham quan, du lịch… thời gian qua đều đóng cửa cách ly phòng chống dịch, cắt giảm nhân sự vì không có khách nên giờ dù được phép hoạt động trở lại cũng không thể vận hành ngay, khách du lịch vẫn mang tâm lý lo ngại dịch bệnh, kinh phí mà các gia đình, cơ quan dành cho du lịch cũng không còn nhiều nên khách đăng ký tour gần như không có. Chỉ có một số ít khách lẻ cho biết có dự định tự đi tới các khu nghỉ dưỡng, trung tâm du lịch nổi tiếng để nghỉ ngơi sau một thời gian giãn cách xã hội, phòng chống dịch Covid-19 khá bí bách.

Sau Lâm Đồng, Cao Bằng, Cà Mau, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Gia Lai, các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Kiên Giang, Phú Yên, Bình Định, Bến Tre, Lào Cai, Bắc Giang… đã bắt đầu mở cửa trở lại các khu du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống, bảo tàng, điểm tham quan; cho phép mở cửa đón khách với số lượng hợp lý tại các khu, điểm du lịch, đồng thời vẫn đảm bảo biện pháp phòng chống dịch. Bên cạnh đó, các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông trên 20 người tại nơi công cộng, sân vận động; các khu vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, massage, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, quầy trò chơi điện tử, quán internet, trung tâm sự kiện tổ chức các sự kiện, tiệc cưới, liên hoan trên 20 người, các hoạt động tắm biển tại nơi công cộng… cũng chưa được mở lại.

Ông Đường Văn Khôn, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Phú Quốc ngày nay (Phu Quoc Today Travel), đơn vị chuyên landtour Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết: “Mặc dù các hoạt động du lịch của Phú Quốc đã bắt đầu trở lại, đảm bảo các tiêu chí du lịch an toàn nhưng lượng khách rất hạn chế, không đáng kể so với dịp nghỉ lễ 30.4-1.5 mọi năm. Thời tiết ở Phú Quốc đang đẹp, giá dịch vụ ổn định, giao thông cả đường bộ, đường biển, đường không đảm bảo các quy định chống dịch nhưng thị trường vẫn ảm đạm”.

Ở những trung tâm du lịch hàng đầu cả nước, năm nào cũng rất đông khách du lịch vào những dịp lễ tết như: Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh… các khu vui chơi giải trí, điểm tham quan, du lịch vẫn chưa được phép hoạt động. Hệ thống resort như Vinpearl, FLC (trừ FLC Hạ Long), Flamingo Đại Lải… đã mở cửa trở lại nhưng vẫn rất ít khách đặt phòng. Du khách vẫn ngại đi máy bay vì tâm lý sợ dịch Covid-19 ở sân bay và trên máy bay nên chủ yếu là đi các khu du lịch, resort ở gần Hà Nội (Tam Đảo, Hòa Bình, Ba Vì, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Sầm Sơn, Sa Pa…) và TP.HCM (Vũng Tàu, Phan Thiết, Đà Lạt…).

Không nên cạnh tranh bằng mọi giá

Ông Phạm Hải Quỳnh, Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam (VCTC) cho biết: “Tình hình hiện nay vẫn rất im ắng, các công ty du lịch chưa sẵn sàng hoạt động trở lại, chỉ một số nơi có khách lẻ hoặc khách tại chỗ, khách đặt phòng nghỉ dưỡng ngắn ngày. Nhìn chung tâm lý người dân chưa thực sự yên tâm, tiền tích luỹ thì hết, con cái ngày nào cũng học bù… nên chúng tôi xác định “nằm yên” chờ hết dịch thôi. Chưa năm nào có kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 buồn và vắng lặng như năm nay”.

Theo phản ánh của hội viên VCTC, các khách sạn ở Đà Nẵng còn bị ép giá xuống chỉ còn 300.000 đồng/phòng/đêm dành cho 2 người lớn và có ăn sáng. Đáng buồn là một số khách sạn chấp nhận giá nào cũng bán để bù lại các khoản chi phí trong thời gian không có khách vừa qua. Ông Phạm Hải Quỳnh cho rằng, trong lúc khó khăn như hiện nay, liên kết để kích cầu là rất cần thiết, đặc biệt là cần những chiến dịch kích cầu nội địa để thúc đẩy thị trường này. Tuy nhiên, không phải là cạnh tranh bằng mọi giá, kéo nhau “cùng chết” khi tất cả đều đang ngắc ngoải.

Hơn 20 năm hành nghề lữ hành, chưa bao giờ chứng kiến một kỳ du lịch lễ 30.4 - 1.5 u ám như năm nay, ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng giám đốc Công ty du lịch AZA chia sẻ: “Mọi năm dịp này, tôi thường cảnh báo tình trạng “cháy” tour, “cháy” phòng khách sạn, nâng giá “chặt chém”, kẹt xe… ở nhiều điểm du lịch. Nhưng năm nay thực sự buồn. Nhu cầu du lịch của người dân vào dịp lễ vẫn có nhưng vô cùng ít và chủ yếu là đi tour ngắn ngày, đi du lịch nghỉ dưỡng cùng gia đình, nhóm nhỏ”. Ông Lương Duy Doanh, Trưởng ban truyền thông CLB Lữ hành UNESCO, Giám đốc Công ty FiveStar Travel cho biết: “Hiện nay, các đường bay nội địa cũng vẫn đang hạn chế, phương tiện vận chuyển đường bộ cũng thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch nên các đoàn đông là không có. Chỉ có một số gia đình, nhóm bạn bè, khách lẻ tự book phòng, tự đặt dịch vụ ăn uống (không qua công ty lữ hành). Cũng biết người dân ở nhà lâu muốn đi đây đi đó lắm rồi nhưng an toàn vẫn là trên hết. Chúng tôi có khách đặt dịch vụ homestay ở Lạng Sơn dịp 30.4- 1.5 nhưng cũng không dám nhận. Đã 3 tháng không có doanh thu, chỉ một vài ngày cũng không giải quyết vấn đề gì”.

Ông Lê Hoàng Thanh Tùng, Phó chủ tịch HHDL Phú Yên cho biết: “Ngày 27.4, Sở VHTTDL Phú Yên và HHDL tỉnh đã họp bàn các giải pháp và kế hoạch khôi phục thị trường du lịch sau dịch. Phú Yên sẽ tiếp tục triển khai Chương trình kích cầu du lịch Việt Nam với liên kết: Đắk Lắk - Gia Lai- Phú Yên- Bình Định khi dịch được khống chế. Hiện nay, khách dịp 30.4-1.5 rất ít, chỉ lác đác, chủ yếu là khách lân cận Phú Yên và các tỉnh Tây Nguyên xuống, chưa có khách từ đầu Hà Nội và TP.HCM. Bên cạnh đó, việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như phương tiện đường bộ chỉ được chở không quá 50% sức chở có thể khiến giá tour tăng lên (vì tiền vận chuyển chiếm khoảng 30-40% giá thành tour). Với tình hình này, chắc phải nhiều tháng nữa du lịch mới bước vào giai đoạn phục hồi”. 

 THUÝ HÀ- ĐINH THAO

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top