Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Bóng đá Việt Nam "xây" lại để ngôi nhà bền vững: Mục tiêu là ổn định và phát triển

Thứ Tư 29/04/2020 | 10:00 GMT+7

VHO- Đóng góp cho quyết định quy hoạch số đội tham dự Giải bóng đá quốc gia giai đoạn 2021-2023, đại diện nhiều đội bóng, chuyên gia, nhà báo đều đồng tình đây là quyết định đúng, cần triển khai để Bóng đá Việt Nam có thể “xây” nhà bền vững. Tuy nhiên các bước cần làm tiếp theo như thế nào thì lại cần đến các quyết sách từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF). Chính vì thế, trong bài cuối này, Văn Hoá có cuộc phỏng vấn Phó Chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn về nội dung này.

Ông Trần Quốc Tuấn (thứ ba từ trái sang) trao giải Cầu thủ xuất sắc nhất VCK U23 châu Á 2020 cho Won Du-jae (số 20, U23 Hàn Quốc)

Thưa Phó Chủ tịch, vì sao VFF lại đưa ra quyết định quy hoạch số đội tham dự vào thời điểm này?

- Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn: Thực ra không phải đến tận bây giờ mà đã từ lâu các chuyên gia bóng đá và những người làm bóng đá trong cả nước đã thấy được những bất cập trong mô hình phát triển các giải đấu. Vào năm 2012, mô hình phát triển này đã khá ổn khi V.League có 12 đội, giải hạng Nhất có 14 đội. Tuy nhiên sau đó do khủng hoảng kinh tế, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn nên số đội tham dự ở cả 3 giải, nhất là giải hạng Nhất và hạng Nhì không ổn định.

Từ năm 2015 đến nay trong khi V.League đã ổn định với 14 đội mỗi mùa giải thì ở giải hạng Nhất và hạng Nhì, số đội tham dự lại tăng – giảm thất thường do kinh phí của các địa phương, các đội dự giải còn khó khăn, dẫn đến sự phát triển theo hình tháp ngược. Sau rất nhiều nỗ lực của VFF, các địa phương, doanh nghiệp, số đội tham dự 3 giải đấu trong các năm gần đây đang có nhiều tín hiệu tích cực, nhiều địa phương quan tâm đến công tác đào tạo bóng đá trẻ hơn. Gần đây nhất, ở mùa giải năm 2019, V.League có 14 đội tham dự, giải hạng Nhất có 12 đội và giải hạng Nhì gồm 14 đội. Năm 2020 V.League vẫn là 14 đội, giải hạng Nhất là 12 đội và giải hạng Nhì là 16 đội.

Từ việc phân tích các dữ liệu thực tế như đã đề cập ở trên, Ban chấp hành VFF quyết định tăng thêm 2 đội ở giải hạng Nhất và điều chỉnh số đội ở giải hạng Nhì vào mùa giải năm sau, theo quy hoạch là 14 đội ở giải hạng Nhất và 14 đội ở giải hạng Nhì. Với số lượng các đội ở mỗi giải như vậy sẽ giúp cho công tác tổ chức các giải đấu tốt hơn, đặc biệt số lượng trận đấu ở giải hạng Nhất, là giải đấu thuộc hệ thống giải chuyên nghiệp, sẽ được duy trì với tần suất cao hơn, đáp ứng yêu cầu phát triển của bóng đá chuyên nghiệp. Con số 14 đội mỗi giải sẽ khiến cho mô hình các giải đấu của Việt Nam cân bằng hơn, không còn theo hình tháp ngược.

Thưa Phó Chủ tịch, cũng có ý kiến băn khoăn rằng, do sự ảnh hưởng của dịch Covid-19, nền kinh tế thế giới và Việt Nam gặp khó khăn, nhiều đội bóng lại phụ thuộc kinh phí vào các doanh nghiệp. Như thế việc tăng số đội tham dự ở giải hạng Nhất, hạng Nhì có khả thi?

- Khi đưa ra quyết định này Ban chấp hành VFF cũng đã cân nhắc nhiều yếu tố trong đó có yếu tố quan trọng là tác động của nền kinh tế tới sự phát triển của bóng đá. Tuy nhiên có một thực tế là do công tác đào tạo trẻ tại nhiều CLB, nhiều trung tâm đang tốt, có thể cung cấp cầu thủ cho các đội đá giải hạng dưới. Bên cạnh đó việc giải hạng Nhất, hạng Nhì không có cầu thủ ngoại thi đấu như hiện nay sẽ giúp cho các đội bớt được gánh nặng lớn về kinh phí cũng như tạo cơ hội, môi trường tốt để các cầu thủ trẻ trong nước có điều kiện thi đấu, nâng cao trình độ chuyên môn, tích luỹ kinh nghiệm. Như thế việc đầu tư cho các giải hạng Nhất, hạng Nhì sẽ bớt tốn kém hơn và khả thi hơn cho các đội tham dự.

 Mô hình mỗi giải đấu 14 đội vào năm sau được xem là nỗ lực của VFF, các CLB cho mục tiêu phát triển bền vững của bóng đá Việt Nam Ảnh: HẢI ĐĂNG

Vậy VFF tính toán thế nào để có thể quy hoạch giải hạng Nhất từ 12 lên 14 đội ở năm sau trong khi giải hạng Nhì lại điều chỉnh từ 16 xuống còn 14 đội, thưa Phó Chủ tịch?

- Theo quyết định của Ban chấp hành VFF mùa giải 2020, đội xếp thứ 12 tại giải bóng đá hạng Nhất quốc gia sẽ xuống thi đấu tại giải hạng Nhì quốc gia vào năm 2021 và giải bóng đá hạng Nhì quốc gia sẽ có 3 đội được lên thi đấu tại giải bóng đá hạng Nhất quốc gia vào năm 2021. Như thế chúng ta sẽ có đủ 14 đội tham dự mỗi giải đấu.

 Để có được chân đế vững chắc, mô hình phát triển lý tưởng của các giải đấu phải theo hình tháp, tức là số đội ở các giải đấu hạng dưới sẽ nhiều hơn số đội ở các giải phía trên. Vậy phải chăng, số lượng 14 đội mỗi giải mới chỉ là bước đầu trong lộ trình đưa hệ thống giải đấu phát triển theo hình tháp?

- Như tôi đã nói ở trên việc đưa ra con số 14 đội mỗi giải đấu là căn cứ vào thực tế phát triển của bóng đá Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Còn trong tương lai, chúng ta phải hướng tới mô hình lý tưởng, số lượng các đội phải tăng dần, từ các giải đấu ở cấp thấp hơn là giải hạng Nhì, hạng Nhất rồi tới V.League. Trong 3 giải đấu này thì giải hạng Nhất nằm trong hệ thống giải chuyên nghiệp như V.League nên cần có số trận tương đối để các cầu thủ hoạt động thường xuyên, là nguồn cung cấp cầu thủ cho V.League và các đội tuyển. Trong khi đó giải hạng Nhì, dù ở cấp thấp hơn nhưng cũng cần có số trận đầy đủ để các cầu thủ thi đấu, cọ xát, tích luỹ kinh nghiệm khi lên giải hạng Nhất. Đây là nguồn dự trữ, cung cấp cầu thủ cho giải hạng Nhất.

Trong tương lai, chúng ta sẽ cố gắng làm sao các giải đấu ở hạng phong trào như giải hạng 3 có thật nhiều số đội tham dự. Lúc đó nguồn nhân lực cho các đội hạng trên mới bền vững. Từ đó sẽ hướng tới việc tăng tiếp các đội ở giải hạng Nhì và hạng Nhất, làm chân đế vững chắc cho V.League. Tôi tin rằng bằng sự quyết tâm đồng lòng của VFF, các địa phương, doanh nghiệp và những người làm bóng đá trên cả nước, bóng đá Việt Nam sẽ dần phát triển bền vững, đáp ứng lòng mong mỏi của người hâm mộ cả nước.

Xin cảm ơn ông!

 

Theo quyết định của Ban chấp hành VFF mùa giải 2020, đội xếp thứ 12 tại giải bóng đá hạng Nhất quốc gia sẽ xuống thi đấu tại giải hạng Nhì quốc gia vào năm 2021 và giải bóng đá hạng Nhì quốc gia sẽ có 3 đội được lên thi đấu tại giải bóng đá hạng Nhất quốc gia vào năm 2021. Như thế chúng ta sẽ có đủ 14 đội tham dự mỗi giải đấu.


THU SÂM (thực hiện)

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top