Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Vụ máy xét nghiệm Realtime-PCR hơn 7,23 tỉ ở Quảng Nam: Hạ giá còn 4,853 tỉ đồng, Giám đốc Sở Y tế... bật khóc

Thứ Sáu 01/05/2020 | 11:14 GMT+7

VHO- Ngày 29.4, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức buổi làm việc giữa UBND tỉnh với các Sở, ngành liên quan về nội dung mua sắm hệ thống xét nghiệm Realtime-PCR tự động. Tại cuộc họp, phía doanh nghiệp bán máy đề xuất hạ giá thành từ 7,23 tỉ đồng xuống còn 4,8 tỉ đồng. Đại diện Sở Y tế Quảng Nam thì muốn trả lại máy. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ông Lê Trí Thanh khẳng định, UBND đồng ý về mặt chủ trương mua máy để Sở Y tế thực hiện chứ UBND tỉnh không nói mua như thế nào, mua của ai, giá bao nhiêu.

 

Ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam phát biểu tại cuộc họp

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đã bật khóc và nhấn mạnh đến nhu cầu, tính cấp thiết phải mua sắm hệ thống máy xét nghiệm này, ngoài chống dịch Covid-19 còn có thể sử dụng lâu dài, xét nghiệm được nhiều loại bệnh khác. Về giá gói thầu, ông Hai cho biết theo quy định, trước khi mua thiết bị này đơn vị đã dựa vào thông tin của những đơn vị mua sắm trước đó, tham khảo báo giá của 3 đơn vị cung ứng khác nhau, trong đó báo giá của Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Giải pháp Việt là thấp nhất: 7,56 tỉ. Đồng thời cũng đối chiếu với giá trúng thầu của nhiều địa phương khác đã mua sắm hệ thống thiết bị tương tự trong thời gian trước đó, gần nhất như Sở Y tế Quảng Ninh (8,4 tỉ đồng, ký hợp đồng ngày 1.3); CDC Hà Nội (7 tỉ, ký ngày 3.3). Qua đó, nhận thấy mức giá của công ty đưa ra là chấp nhận được, máy móc tương đối đáp ứng được các yêu cầu cùng với chi phí vận chuyển và mức độ cấp thiết cần phải trang bị máy, vì thế không thể chần chừ được.

Ông Hai cũng cho biết về những căn cứ pháp lý, trình tự thủ tục, giải trình các nội dung đề xuất trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu, quy trình thực hiện đối với gói thầu mua sắm hệ thống xét nghiệm Real-time PCR tự động mà đơn vị đã triển khai. Đồng thời khẳng định không hề có tiêu cực và sẵn sàng chịu trách nhiệm và cho biết do thực hiện cách ly xã hội từ ngày 1-15.4, đồng thời đang trong quá trình chạy kiểm tra nên chưa tiến hành nghiệm thu, thanh lý. Theo ông Phan Văn Chín, Giám đốc Sở Tài chính Quảng Nam, quy trình mua máy, thẩm định máy là đúng. Về mức giá 7,23 tỉ thì đại diện Sở Tài chính cho biết không thể đánh giá đó là đắt hay rẻ. Ông Chín cho hay, hiện nay máy này chưa nghiệm thu, chưa thanh lý, chưa thanh toán, số tiền cấp cho Sở Y tế chưa rút, Sở Y tế chưa chi tiền, nếu có tiêu cực xảy ra thì chưa thất thoát tiền.

Hệ thống máy xét nghiệm Real time PCR mua với giá 7,23 tỉ đồng tại CDC Quảng Nam

Bà Lê Thị Tuyến, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Giải Pháp Việt, đơn vị bán máy cũng trình bày các nội dung liên quan đến hợp đồng gói thầu mua sắm hệ thống xét nghiệm Real-time PCR của Công ty và Sở Y tế. Theo bà Tuyến, công ty bà mua lại từ công ty khác chứ không phải trực tiếp nhập máy về bán. Khi mua máy từ đơn vị nhập khẩu, công ty bà không hề biết được mức giá họ nhập khẩu bao nhiêu. Tại cuộc họp, bà Tuyến đề xuất giảm giá hợp đồng xuống còn 4,853 tỉ đồng vì sau khi đàm phán lại, công ty nhập khẩu đồng ý giảm giá bán thiết bị cho công ty bà. Thứ hai, sau quá trình thực hiện hợp đồng, các chi phí rủi ro thấp hơn chi phí dự kiến. Thứ ba, công ty nhất trí giảm tỉ suất lợi nhuận xuống còn 0% như một sự đóng góp nhỏ bé để cùng chung tay phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Theo bà Tuyến, hai lý do đầu là về lý, còn lý do thứ ba là vì “cái tình”.

Sau khi bà Tuyến đề xuất giảm giá, ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế không có ý kiến về việc giảm giá, mà đề xuất muốn trả lại máy cho công ty bà Tuyến. Theo ông Hai, giả sử nếu trong thời gian bảo hành máy xảy ra có rủi ro kỹ thuật, điều này bình thường, nhưng cách đặt vấn đề như hiện nay nó lại không bình thường. Sau khi hết thời gian bảo hành nếu máy có trở ngại kỹ thuật, phải sửa chữa lớn hoặc không sửa chữa được thì lúc đó việc giá cao giá thấp như hiện nay, vấn đề được đặt ra như thế nào.

Với vụ việc này, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ký văn bản về việc thanh tra đột xuất việc mua sắm thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Theo đó, giao Thanh tra tỉnh thành lập Đoàn Thanh tra tiến hành thanh tra đột xuất việc thực hiện gói thầu mua sắm Hệ thống xét nghiệm Real-time PCR tự động; kết luận thanh tra nội dung vụ việc và báo cáo kết quả, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo xử lý trước ngày 20.5.2020. Đồng thời yêu cầu Sở Y tế dừng việc chuyển tiền cho bên bán theo hợp đồng đã ký kết, trước khi Kết luận thanh tra được ban hành. 

 Từ ngày 1.4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam (CDC Quảng Nam) đưa vào vận hành hệ thống máy xét nghiệm Real-time PCR nhằm phục vụ công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 trên diện rộng. Việc mua hệ thống xét nghiệm Real-time PCR tự động do Sở Y tế làm chủ đầu tư theo hình thức chỉ định thầu. Đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần thương mại và đầu tư Giải Pháp Việt (trụ sở Hà Nội), có văn phòng đóng tại phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Giá trúng thầu là 7,23 tỉ đồng.

KHÁNH CHI

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top