Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Viết tiếp bài "Xây biểu tượng, tượng đài ở Đắk Nông: Nơi "tháo dỡ", chỗ làm 6 năm trơ ...móng ”: Thanh tra, kiểm tra...​​​​​​​ rút kinh nghiệm

Thứ Hai 04/05/2020 | 12:21 GMT+7

VHO- Để tìm hiểu rõ hơn về những bất cập liên quan đến việc “tháo dỡ” biểu tượng đã dựng lên trước đó để xây tượng đài Chiến thắng Đức Lập ở huyện Đắk Mil, và nguyên nhân vì sao công trình tượng đài N’Trang Lơng với kinh phí 146 tỉ đồng sau 6 năm khởi công chỉ có phần móng và trụ, chúng tôi đã “gõ cửa” làm việc với các cơ quan chức năng liên quan.

Tượng đài N’Trang Lơng ở TP Gia Nghĩa… vẫn chưa hẹn ngày hoàn thành

 Vì sao UBND huyện Đắk Mil (Đắk Nông) tháo dỡ công trình biểu trưng “cánh chim sắt” (hay còn gọi biểu tượng “đôi bàn tay đan chặt”) xây dựng từ năm 2012 với kinh phí 3,6 tỉ đồng để sau đó dựng tượng đài “Chiến thắng Đức Lập” gần 12 tỉ đồng, hoàn thành đưa vào đầu năm 2020? Ông Ngô Thanh Hải, Phó chủ tịch UBND huyện Đắk Mil cho biết: Sau khi công trình “Vòng xuyến ngã 5 thị trấn Đắk Mil” hoàn thành thì dư luận xôn xao việc đơn vị thi công đã sao chép ý tưởng của một công trình ở TP.HCM đã được cấp bản quyền. Tiến hành kiểm tra, xem xét quá trình xây dựng biểu trưng này là không phù hợp với Nghị quyết của UBND huyện về việc xây dựng một biểu tượng mang ý nghĩa của huyện, của Chiến thắng Đức Lập, Tỉnh ủy Đắk Nông kết luận phải di dời biểu trưng này và để tiết kiệm, tạo thành điểm nhấn thì huyện di dời xuống khu vực hoa viên của hồ Tây để xây dựng tượng đài thay thế.

“Huyện kêu gọi đóng góp xây dựng tượng đài “Chiến thắng Đức Lập” trên tinh thần tự nguyện, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít đóng góp ít, chứ chúng tôi không có quy chuẩn mỗi người phải đóng góp bao nhiêu. Hơn nữa, trước khi triển khai, chúng tôi đã tuyên truyền đến người dân và nhận được sự thống nhất cao”, ông Hải nói. Ông Văn Minh Dịu, Phó giám đốc Ban quản lý Dự án các công trình xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Đắk Mil, đại diện đơn vị chủ đầu tư cho biết thêm, kinh phí xây dựng tượng đài “Chiến thắng Đức Lập” gần 11,5 tỉ đồng, trong đó ngân sách huyện 10 tỉ (vốn sử dụng đất) và 1,5 tỉ vận động từ các nguồn khác.

Liên quan đến việc xây dựng công trình tượng đài N’Trang Lơng ở phường Nghĩa Đức, TP Gia Nghĩa mà 6 năm qua vẫn còn trơ… móng, theo tìm hiểu chúng tôi được biết, trong giai đoạn Sở VHTTDL làm chủ đầu tư (2015 – 2017) đã mắc nhiều sai phạm như không đăng tải kế hoạch chọn nhà thầu theo quy định, việc đấu thầu cũng có nhiều sai sót. Ngoài ra, việc giám sát, bảo vệ và nghiệm thu các hạng mục cũng không đảm bảo dẫn đến các sai sót về kỹ thuật buộc phải tạm dừng để thanh tra. Theo kết quả thẩm định chất lượng các hạng mục của Sở Xây dựng thì có đến 9/10 vị trí không đạt chất lượng bê tông, mẫu để thi công và có đến 1/3 sàn móng không đạt yêu cầu. Ông Nguyễn Minh Quang, Phó giám đốc Sở VHTTDL Đắk Nông cho biết, “mảng này do đồng chí Phó Giám đốc khác phụ trách trực tiếp tham gia, hiện đang đi công tác. Tuy nhiên, theo tôi được biết thì Thanh tra tỉnh đã làm việc với tập thể và cá nhân liên quan đến dự án, sắp tới sẽ có kết luận”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Nam, Phó Giám đốc phụ trách Ban QLDA ĐTXD các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Đắk Nông cho biết, tháng 7.2017 đơn vị được UBND tỉnh Đắk Nông giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng tượng đài N’Trang Lơng giai đoạn 1 thay thế cho Sở VHTTDL. Sau khi tiếp nhận, Ban đã rà soát hồ sơ dự án, phối hợp với các Sở, ngành để tiếp tục triển khai thực hiện dự án. “Ở phần hạng mục xây dựng tượng đài, phù điêu, tháng 1.2019 Ban đã tổ chức đấu thầu và giao cho Công ty TNHH Xây dựng mỹ thuật Hà Nội thực hiện. Hiện nay, phần mỹ thuật công trình đang tiến hành thi công tại nhà xưởng ở Hà Nội, đã hoàn thiện tỷ lệ 1/1 bằng chất liệu đất của tượng, phù điêu và đang chuyển qua công đoạn chế tác bằng vật liệu đá. Theo tiến độ của nhà thầu thi công đảm bảo hoàn thành trong năm 2020”, ông Nam nói.

Vậy vì sao từ khi tiếp nhận chủ đầu tư đến nay công trình vẫn trơ móng, ông Nam lý giải: Theo kết luận thanh tra phần móng, bệ tượng có 9/10 vị trí không đảm bảo chất lượng, không đảm bảo chịu lực phần tượng đài, phù điêu. “Sau khi có kết luận thanh tra số 6061, Ban đã chủ động phối hợp với các Sở, ngành và các đơn vị liên quan khảo sát hiện trạng, đánh giá, lựa chọn phương án điều chỉnh thiết kế phần móng và trình UBND tỉnh xin chủ trương thực hiện khảo sát địa chất tại vị trí phần móng tượng đài. Hiện nay, Ban đã lựa chọn đơn vị thiết kế tiến hành triển khai thiết kế tổng mặt bằng và trình Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh cho phép chủ trương thực hiện phần hạ tầng kỹ thuật xung quanh”.

Sai thì phải sửa và phải chịu trách nhiệm là lẽ đương nhiên nhưng dư luận vẫn nhận thấy rằng, trong những bất cập về xây dựng biểu tượng, tượng đài ở Đắk Nông có điều gì đó chưa thật sự minh bạch, gây lãng phí không nhỏ tiền của Nhà nước. Bài học này không chỉ của riêng tỉnh này…

NGỌC HÒA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top