Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Điện ảnh chuyển mình trong đại dịch

Thứ Sáu 08/05/2020 | 11:33 GMT+7

VHO- Rạp chiếu phim lộ thiên hay “rạp chiếu phim ôtô” ra đời và rất nhanh chóng được nhiều quốc gia áp dụng, nhằm thực hiện đúng quy định giãn cách xã hội phòng, chống Covid-19 nhưng vẫn thỏa mãn được nhu cầu giải trí của người dân.

Liên hoan phim quốc tế ngay tại sân bay quốc gia Vilnius (Lithuania) Ảnh: DK

 Địa điểm thường là sân vận động thể thao, bãi đỗ xe sân bay, cánh đồng rộng lớn. Một màn hình lớn được dựng lên tại đó và các khán giả sẽ ngồi yên trong xe của mình.

Từng là biểu tượng văn hóa

Dịch vụ chiếu phim ngoài trời tưởng chừng như đã bị quên lãng, bỗng nhiên thu hút khách trở lại. Vào những năm 1950 - 1960 của thế kỷ trước, hệ thống rạp chiếu phim ngoài trời từng là một biểu tượng văn hóa rất riêng biệt của nước Mỹ. Sự phát triển vũ bão của TV cũng như các rạp chiếu phim hiện đại đã khiến hệ thống này dần dần không còn chỗ đứng. Theo Hiệp hội sở hữu rạp phim ngoài trời Mỹ, hiện tại chỉ còn 305 rạp phim ngoài trời hoạt động. Tuy nhiên khi đại dịch Covid-19 lây lan ra toàn thế giới đã khiến cuộc chơi ngành phim ảnh thay đổi. Sự nguy hiểm cũng như khả năng lây lan khủng khiếp của Covid-19 đã khiến Chính phủ của nhiều nước phải áp dụng biện pháp cách ly xã hội. Những nơi công cộng như rạp chiếu phim trong nhà không còn là điểm đến an toàn cho mọi người nữa.

Để đáp ứng nhu cầu xem phim mà hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm, nhiều khán giả tại Mỹ bắt buộc tìm lại thói quen ra những rạp chiếu phim ngoài trời. “Ngồi xe hơi xem phim ngoài trời sẽ trở thành xu hướng của mùa hè này”, chuyên gia phân tích Jeff Bock cho biết. Nhiều rạp chiếu phim ngoài trời đã chứng kiến mức tăng doanh số kỷ lục. John Watzke, chủ rạp Ocala Drive-In ở thành phố Ocala, bang Florida cho biết doanh thu của rạp đã tăng 50-60%. Watzke nhận định nếu mọi năm, đây là thời điểm học sinh đi học nên các ngày trong tuần đều rất vắng khách đến rạp. Nhưng bây giờ mọi thứ đã khác, không chỉ hai ngày cuối tuần mà tất cả những ngày trong tuần, khách hàng kéo đến xem phim đông nghịt. “Dịch vụ ngồi xe hơi xem phim ngoài trời này là một biện pháp tuyệt vời trong mùa dịch bệnh. Mọi người hoàn toàn an toàn trong xe của họ. Từ lúc ra khỏi nhà để đến rạp chiếu phim, họ vẫn chấp hành tốt giãn cách xã hội bởi chỉ ngồi trên xe. Chiếc xe hơi gần như là một phần mở rộng của phòng khách vậy. Đây là cách thức mà những người đam mê điện ảnh đã từng sử dụng trong rất nhiều giai đoạn của lịch sử như trong thời chiến, bạo động và dịch bệnh”.

Mặc dù “ăn nên làm ra”, rạp chiếu ngoài trời vẫn tuân thủ quy định của chính quyền. Watzke đã cho căng dây chia từng chỗ đậu để các xe giữ khoảng cách từ 3 - 4 m, sử dụng chế độ đặt vé online để kiểm soát được số lượng người đến xem và mở dịch vụ giao đồ ăn trực tiếp đến từng xe để họ không ra ngoài xếp hàng. Đối với Blake Smith - chủ sở hữu rạp Admiral Twin Drive-In ở Tulsa, Oklahoma và rạp Starlite Drive-In ở Wichita, Kansas thì lại coi đây là một dịp tốt để phục vụ cộng đồng. Ông cho biết sẽ sử dụng dịch vụ của mình như là một cách bảo vệ khán giả xem phim khỏi lây nhiễm Covid-19 và hoàn toàn không quan tâm đến lợi nhuận.

Dịch vụ chiếu phim ngoài trời đang có những dấu hiệu hồi sinh mạnh mẽ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia điều này sẽ không kéo dài lâu bởi sự phát triển của dịch vụ này bị lệ thuộc quá nhiều vào lệnh cấm của chính quyền cũng như sự ảnh hưởng của đại dịch.

Liên hoan phim quốc tế ngay tại sân bay

Thành phố Vilnius ở quốc gia Bắc Âu Lithuania, vừa tổ chức liên hoan phim quốc tế ngay tại sân bay quốc gia. Trong khi hầu hết các chuyến bay bị hủy bỏ vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, ban quản lý sân bay thủ đô Lithuania đã nảy ra một sáng kiến thú vị. Họ tận dụng chính không gian đường băng đang bỏ trống để hỗ trợ Liên hoan phim quốc tế Vilnius, một sự kiện văn hóa lớn đang diễn ra trong khu vực. Rạp chiếu phim ngoài trời này không những đã giúp sự kiện thành công ngoài mong đợi mà còn mang đến một dịch vụ giải trí hiệu quả cho người dân địa phương giữa thời điểm đại dịch chưa hoàn toàn được dập tắt. Ngay trong buổi ra mắt đầu tiên, rạp chiếu phim độc đáo này đã thu hút hàng trăm người tham dự với “ghế ngồi” chính là hơn 150 chiếc ô tô tại sân bay lớn nhất Lithuania. Các phương tiện đều đảm bảo khoảng cách 2m, mỗi xe chứa không quá 2 người trưởng thành theo chính sách giãn cách xã hội của chính phủ.

Bộ phim đầu tiên xuất hiện tại Liên hoan phim chính là tác phẩm điện ảnh Hàn Quốc đại thắng tại lễ trao giải Oscar 2020 năm nay Parasite. Theo Ban tổ chức sự kiện, chương trình sẽ thay đổi và giới thiệu thêm các phim mới vào mỗi tuần. Giám đốc Sân bay quốc tế Vilnius, ông Dainius Ciuplys chia sẻ: “Việc thực hiện dự án này là một thử thách đầy niềm vui đối với chúng tôi. Đường băng sân bay đã được cải tổ, từ một khu vực giới hạn quyền tiếp cận trở thành không gian chung dành cho những người yêu điện ảnh”. Ông cũng bày tỏ thêm: “Chúng tôi rất phấn khởi khi được đóng góp vào chương trình này. Đây cũng là cơ hội để thể hiện rằng các sân bay không chỉ dành cho các hoạt động hàng không mà còn có thể được sử dụng linh hoạt cho các sự kiện và dự án mang mục đích khác”. Ông hy vọng thành phố Vilnius sẽ có thêm nhiều cơ hội hỗ trợ các sự kiện có ý nghĩa như thế này trong tương lai.

Ở Việt Nam, khi đến với Khu du lịch Champa Island Nha Trang mọi người sẽ được trải nghiệm một không gian xem phim hoàn toàn mới lạ và độc đáo. Khu chiếu phim ngoài trời nằm trong khuôn viên KDL Champa Island Nha Trang có tổng diện tích hơn 530m2, với đầy đủ hệ thống màn hình LED, âm thanh sống động cùng không gian ngoài trời thoáng mát, đầy lãng mạn. Hoạt động trong khung giờ vàng từ 17h - 21h, kèm theo các món ăn đường phố hấp dẫn, những bộ phim cực hot sẽ mang đến những trải nghiệm tuyệt vời nhất dành cho bạn bè và gia đình. Ngoài ra, đến với rạp chiếu phim Champa Island Nha Trang, bạn còn có cơ hội “sống ảo” với những điểm chụp hình hoàn toàn mới như phố đèn thả lung linh, phố nón lá Hội An… 

NGUYỄN HƯNG-D.T

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top