Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Dự án xây dựng Công viên Trung tâm TP Vinh (Nghệ An): Tỉnh đôn đốc xử lý vi phạm, công trình vẫn cứ “mọc lên”

Thứ Sáu 08/05/2020 | 12:02 GMT+7

VHO- Công viên Trung tâm thành phố Vinh (Nghệ An) đã xây dựng và đưa vào sử dụng một số hạng mục công trình không đúng với mục đích, công năng sử dụng khiến dư luận bức xúc.

 Nhà hàng, quán cà phê nằm ngay hai bên cổng chính Công viên Trung tâm TP Vinh

UBND TP Vinh đang thực hiện kiểm tra, rà soát tình hình thực hiện xây dựng tại dự án Công viên Trung tâm TP Vinh theo quy hoạch được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt.

Liên tục xuất hiện công trình ngoài quy hoạch

Dự án Công viên Trung tâm TP Vinh có ranh giới thuộc 2 phường Trường Thi và Lê Mao của TP Vinh (Nghệ An) do Công ty cổ phần Trung Long làm chủ đầu tư, được quy hoạch với 6 khu chức năng trên tổng diện tích 258.863m2, tọa lạc tại vị trí đắc địa ở trung tâm thành phố, bao quanh là các tuyến đường lớn. Quy hoạch Công viên này được phê duyệt lần đầu vào năm 2004, đưa vào sử dụng năm 2005 với tính chất chức năng là nơi vui chơi giải trí cho mọi tầng lớp nhân dân; là lá phổi của đô thị có tác dụng điều hòa khí hậu của thành phố; là nơi thể hiện trình độ thẩm mỹ, nếp sống văn hóa, tập quán sinh hoạt người dân địa phương.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, tại dự án này đã xuất hiện nhiều công trình và một số hạng mục không đúng với mục đích, công năng sử dụng theo quy hoạch xây dựng được cấp thẩm quyền phê duyệt, không còn là đất cơ sở văn hóa và đất khu vui chơi, giải trí công cộng mà chuyển thành đất kinh doanh thương mại, gây bức xúc dư luận. Tại vị trí phía đường Trường Thi, Hồ Tùng Mậu... là các loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát, cà phê… Tại phía tuyến đường Lê Mao ở khu vực cổng vào là các ki-ốt dịch vụ, khu thể dục thể hình, sân thể thao, nhà hàng, quán bia… Phía trong Công viên Trung tâm nhiều khu sinh hoạt giải trí không được đầu tư thêm, một số hạng mục bị xuống cấp, hư hỏng.

Nhiều năm qua, dự án Công viên Trung tâm TP Vinh trở thành điểm nóng về vi phạm trật tự xây dựng và đã nhiều lần bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt. Đơn cử, ngày 25.10.2011, Sở Xây dựng Nghệ An và UBND TP Vinh làm việc với chủ đầu tư để nêu rõ 12 hạng mục công trình sử dụng sai mục đích so với quy hoạch. Ngày 1.3.2017, ông Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty cổ phần Trung Long do xây dựng sai quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Công viên Trung tâm TP Vinh tại hai hạng mục làm giàn hoa và bãi giữ xe ngoài trời. Từ năm 2016 đến tháng 9.2018, lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An đã 3 lần phát văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng và UBND thành phố Vinh đôn đốc xử lý sai phạm khi thực hiện dự án Nhà điều hành thể thao tại Công viên Trung tâm thành phố do Công ty CP Trung Long thực hiện, với nhiều vi phạm, sai so với thiết kế được duyệt và giấy phép xây dựng.

 

 Một cụm công trình (phía đường Lê Mao) có dấu hiệu sử dụng đất trái mục đích tại Công viên Trung tâm

Chưa thể kết luận vì dịch Covid-19?

Tuy nhiên, những sai phạm này chưa được xử lý triệt để. Năm 2019, trên phần đất công viên lại có thêm trụ sở 3 tầng gắn tên Tập đoàn Thiên Minh Đức và sau đó xuất hiện thêm quán cà phê Horizon được khai trương tại vị trí quy hoạch Câu lạc bộ chim cá cảnh. Trước phản ánh của dư luận, ngày 2.3 vừa qua, UBND TP Vinh ban hành quyết định thành lập Tổ công tác kiểm tra, rà soát tình hình thực hiện xây dựng tại Dự án. Ông Nguyễn Việt Đức, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP Vinh cho biết, sau khi có quyết định, Tổ công tác đã đo đạc lại toàn bộ phần diện tích của Dự án. Tổ công tác thực hiện kiểm tra toàn bộ hồ sơ pháp lý của dự án Công viên Trung tâm thành phố Vinh.

Qua quá trình kiểm tra, Tổ công tác đã cơ bản hoàn thành việc kiểm tra, đo đạc các công trình ở khu A. Theo quyết định này, Tổ công tác có nhiệm vụ kiểm tra, rà soát tình hình thực hiện xây dựng tại Dự án Công viên Trung tâm thành phố Vinh theo quy hoạch chi tiết đã được UBND tỉnh phê duyệt; Tổng hợp báo cáo kết quả kiểm tra và tham mưu UBND thành phố báo cáo UBND tỉnh Nghệ An về Dự án Công viên Trung tâm thành phố Vinh. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Việt Đức, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP Vinh cho biết, qua kiểm tra đo đạc sơ bộ cho thấy chủ đầu tư Công viên Trung tâm đã sử dụng đất không đúng mục đích, trái với Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 3391/QĐ.UBND-CNTM ngày 22.7.2014. Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, Công viên Trung tâm thành phố Vinh có 6 khu chức năng chính.

“Tại quy hoạch nêu rất cụ thể từng hạng mục công trình trong 6 khu chức năng, trong đó chi tiết cả diện tích xây dựng của từng hạng mục. Đây là những căn cứ để Tổ công tác kiểm tra, rà soát. Sau khi có quyết định, đoàn đã làm việc, tuy nhiên chưa có kết luận về đợt kiểm tra dự án này vì hiện tại công tác kiểm tra dự án này đang phải tạm ngừng để thực hiện phòng, chống dịch Covid-19”, ông Đức nói.

Dư luận tiếp tục đang đặt ra những nghi vấn rằng, vì sao dự án công viên này nằm ngay ở vị trí trung tâm thành phố Vinh, trước mặt là trụ sở UBND thành phố nhưng những sai phạm ai cũng nhìn thấy tại đây vẫn cứ diễn ra và không được xử lý triệt để? Phải chăng có sự “chống lưng” nào đó? 

 PHẠM TƯỚC

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top