Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Lại một vụ lật thuyền ở Quảng Nam: Cơ quan chức năng và chính quyền địa phương không thể vô can

Thứ Hai 11/05/2020 | 12:04 GMT+7

VHO- Lại một vụ lật thuyền đầy thương tâm khiến 5 người chết đã xảy ra trên sông Thu Bồn (Quảng Nam). Vụ tai nạn lần này có nhiều điểm tương tự vụ lật thuyền khiến 6 người chết cách đây gần 3 tháng trên sông Vu Gia. Chính quyền, cơ quan chức năng đã và sẽ làm gì để ngăn chặn những tai nạn đau lòng như thế? 

 Đoàn công tác Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia kiểm tra hiện trường vụ lật thuyền trên sông Thu Bồn 

 Đến 6h sáng ngày 10.5, thi thể nạn nhân cuối cùng trong vụ lật thuyền làm 5 người mất tích xảy ra vào chiều 8.5 trên sông Thu Bồn (đoạn thuộc xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên) đã được lực lượng cứu hộ tìm thấy tại khu vực sát cửa biển Cửa Đại. Ngay khi vụ việc xảy ra, có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ, tìm kiếm các nạn nhân, Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, bước đầu cơ quan chức năng xác định nguyên nhân dẫn đến vụ lật thuyền khiến 5 người mất tích là do thuyền nhỏ nhưng lại chở đông người, đang lưu thông trên sông thì gặp gió lớn khiến thuyền bị lật. 
Điều đáng nói đây là vụ lật thuyền nghiêm trọng thứ 2 trong năm nay ở tỉnh Quảng Nam. Trước đó, ngay sau Tết Nguyên đán, ngày 25.2 trên sông Vu Gia chảy qua địa phận huyện Đại Lộc cũng xảy ra vụ lật thuyền khiến 6 người chết. Cũng có mặt tại hiện trường vụ lật thuyền làm 5 người mất tích tại khu vực bờ kè ven hạ lưu sông Thu Bồn vào trưa ngày 9.5, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nhấn mạnh, đã đến lúc cơ quan chức năng cần có chế tài xử lý nghiêm hơn đối với những phương tiện đường thủy không đủ điều kiện nhưng vẫn bất chấp đưa vào khai thác, sử dụng. 
Báo cáo với Ủy ban ATGT Quốc gia, lãnh đạo huyện Duy Xuyên cho biết, kể từ thời điểm năm 2016, khi cây cầu Cửa Đại nối TP Hội An và huyện Duy Xuyên được đưa vào sử dụng thì 3 bến đò phục vụ dân sinh cũng chính thức dừng hoạt động. Người dân không còn phải vượt hạ nguồn sông Thu Bồn bằng ghe, thuyền như trước. Theo huyện Duy Xuyên, chiếc thuyền chở 11 người bị lật vào chiều 8.5 vừa qua là phương tiện dân sinh. Trường hợp này là do người dân vẫn còn giữ thói quen dùng thuyền để di chuyển trên sông. Và điều đáng tiếc là phương tiện dân sinh này không được trang bị áo phao hay bất kỳ vật dụng cứu sinh nào. 
Sau khi kiểm tra thực tế tại hiện trường vụ lật thuyền trên sông Thu Bồn, nghe báo cáo của đại diện chính quyền địa phương, ông Khuất Việt Hùng cho rằng vụ tai nạn lật thuyền này cũng tương tự như vụ việc xảy ra cách đây 2 tháng tại huyện Đại Lộc. Các nạn nhân cũng đi trên phương tiện dân sinh và không có áo phao cũng như những dụng cụ cứu sinh nên mới dẫn đến hậu quả thương tâm. “Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, trên địa bàn Quảng Nam đã để xảy ra 2 vụ tai nạn lật thuyền nghiêm trọng. Cả hai vụ, phương tiện chở những người lâm nạn đều không được trang bị áo phao và dẫn tới hậu quả đáng tiếc. Được báo cáo tin này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ thương tiếc trước sự ra đi của các nạn nhân và cũng rất bức xúc vì cơ quan chức năng để những thuyền, ghe như thế hoạt động”, ông Hùng nói. Thời gian tới, các đơn vị liên quan của Quảng Nam cần siết chặt việc kiểm tra phương tiện giao thông đường thủy, kể cả phương tiện dân sinh. Kiên quyết xử lý nghiêm các phương tiện không trang bị phao cứu sinh, áo phao, qua đó hạn chế những vụ tai nạn thương tâm. 
Theo ông Hùng, hiện nay các chế tài xử phạt phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn còn rất nhẹ. Đây cũng là nguyên nhân khiến người dân chủ quan, dẫn đến các vụ tai nạn đau lòng. Sắp tới, việc xây dựng Nghị định mới về giao thông đường thủy cần phải làm “rắn” hơn. Các ghe thuyền không đủ điều kiện thì không được đưa vào khai thác, thứ nữa là phải cần có áo phao hoặc dụng cụ cứu sinh. Trong vụ lật thuyền thương tâm xảy ra trên sông Vu Gia vào hồi tháng 2 vừa qua, lãnh đạo địa phương này cho biết tại thôn Khương Mỹ có nhiều gia đình sinh sống bằng nghề nông và có ruộng bên bãi bồi sông Vu Gia nên thường dùng thuyền để vượt qua khúc sông này sang sản xuất, làm ruộng. Cơ quan chức năng nhiều lần tuyên truyền nhưng việc sử dụng áo phao vẫn chưa được người dân chú trọng. 
Khi đi trực tiếp kiểm tra hiện trường, ông Khuất Việt Hùng cũng đánh giá, việc sử dụng phương tiện dân sinh trong quá trình đi lại, sản xuất hiện nay còn rất nhiều bất cập. Làm việc với chính quyền địa phương liên quan đến vụ lật thuyền trên sông Vu Gia nói trên, ông Khuất Việt Hùng cũng cho biết Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ tiếp thu các ý kiến từ cơ sở để rà soát lại các quy định hiện hành, nhằm hạn chế thấp nhất những tai nạn tương tự có thể xảy ra. Tại buổi làm việc, Trung tá Mai Thanh Tâm, Phó trưởng Công an huyện Đại Lộc cho biết, lực lượng chức năng sẽ làm việc với các nhân chứng, đặc biệt là những người sống sót, để điều tra xử lý. 
Nếu chủ phương tiện cũng là người trực tiếp lái thuyền đã tử vong khi xảy ra tai nạn thì vụ án sẽ không khởi tố. Nếu trong quá trình điều tra xác định được những tình tiết mới, hoặc người lái thuyền vẫn còn sống, vụ việc sẽ được xử lý hình sự bởi hậu quả tai nạn là đặc biệt nghiêm trọng. 

 Như tin đã đưa, sáng ngày 8.5, nhóm thanh niên gồm 11 người cùng trú tại thôn Hội Sơn, xã Duy Nghĩa (huyện Duy Xuyên) ngồi trên thuyền nhôm để qua bên kia bờ thuộc khu du lịch sinh thái Thuận Tình, xã Cẩm Thanh, TP Hội An. Khoảng 15h cùng ngày, nhóm lại di chuyển vượt đoạn sông Thu Bồn từ TP Hội An về nhà. Đến giữa dòng nước, chiếc thuyền bất ngờ bị gió và sóng lớn quật chìm. 6/11 người may mắn được người dân ứng cứu kịp thời, đưa vào bờ an toàn. 5 nạn nhân bị chết đều ở độ tuổi thanh niên, gồm: Đoàn Nguyễn Nhơn Hiếu (SN 1993), Nguyễn Ngọc Trường (SN 1994), Nguyễn Đức Tính (SN 1998), Võ Hùng Tâm (SN 2000) và Lê Văn Hòa (SN 1987, người lái thuyền). 

 

 Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, trên địa bàn Quảng Nam đã để xảy ra 2 vụ tai nạn lật thuyền nghiêm trọng. Cả hai vụ, phương tiện chở những người lâm nạn đều không được trang bị áo phao và dẫn tới hậu quả đáng tiếc. Được báo cáo tin này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ thương tiếc trước sự ra đi của các nạn nhân và cũng rất bức xúc vì cơ quan chức năng để những thuyền, ghe như thế hoạt động. 
(Ông KHUẤT VIỆT HÙNG, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia) 

 KHÁNH CHI 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top