Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Quy chế tuyển sinh đại học năm 2020 có gì mới?

Thứ Hai 11/05/2020 | 12:18 GMT+7

VHO- Vẫn áp dụng ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe, bổ sung thêm nhóm đối tượng tuyển sinh và điều kiện tổ chức tuyển sinh riêng… là một số nội dung quan trọng của Quy chế tuyển sinh đại học năm 2020 (QCTS 2020) vừa được Bộ GD&ĐT chính thức công bố. 
Theo đó, về cơ bản, phương án tuyển sinh vẫn giữ ổn định như giai đoạn 2017-2020 nhưng có một vài điều chỉnh về kỹ thuật để khắc phục những bất cập của Quy chế tuyển sinh năm 2019. 


 
Thí sinh làm bài tại kỳ thi THPT quốc gia 2019 Ảnh: P.V 

Trao đổi với báo chí ngay sau khi Quy chế được công bố, PGS. TS Nguyễn Thu Thủy, quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT cho biết, từ năm nay, các trường đào tạo Sư phạm sẽ không tuyển sinh trình độ trung cấp, chỉ tuyển sinh trình độ cao đẳng giáo dục mầm non. Đặc biệt, tiếp tục quy định các tiêu chí xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các nhóm ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe. Đồng thời, bổ sung thêm các nhóm đối tượng thí sinh được tham dự xét tuyển hoặc dự thi ĐH, CĐ. Những đổi mới này sẽ tăng cường sự cạnh tranh, đẩy mạnh giao lưu hợp tác quốc tế, góp phần đưa hệ thống giáo dục đại học Việt Nam tiệm cận với thế giới. 
Các nhóm đối tượng thí sinh được bổ sung tham dự xét tuyển hoặc dự thi ĐH, CĐ gồm học sinh học chương trình nước ngoài, tại trường THPT ở Việt Nam được tham gia tuyển sinh, với điều kiện chương trình đó đã được nước sở tại công nhận và đạt trình độ tương ứng trình độ THPT của Việt Nam. Thêm nhóm đối tượng thí sinh là người nước ngoài có nguyện vọng học tại các trường ĐH, CĐ Việt Nam, hiệu trưởng các trường ĐH sẽ căn cứ kết quả học tập THPT của học sinh đó (bảng điểm), kết quả kiểm tra kiến thức và năng lực tiếng Việt để xem xét, quyết định cho vào học. Quy chế cũng quy định điều kiện tổ chức tuyển sinh ĐH riêng và yêu cầu các trường phải xây dựng và công khai đề án tuyển sinh các hình thức đào tạo trên trang thông tin điện tử của trường trước 15 ngày, tính từ ngày thí sinh bắt đầu đăng ký xét tuyển và cập nhật điều chỉnh thông tin (nếu có) tại các thời điểm tuyển sinh. Bên cạnh đó, Quy chế cũng bổ sung các quy định cụ thể về điều kiện tổ chức tuyển sinh riêng (thi các môn văn hóa, thi đánh giá năng lực...). 
QCTS 2020 tiếp tục xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe, được áp dụng với thí sinh sử dụng điểm bài thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển. Nếu thí sinh đăng ký sử dụng kết quả học tập để xét tuyển vào các ngành Y khoa, Y học cổ truyền, Răng - Hàm - Mặt, Dược thì điểm học bạ trung bình tối thiểu là 8,0 trở lên. Đối với các ngành Điều dưỡng, Y học dự phòng, Hộ sinh, Kỹ thuật phục hình răng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng thì điểm học bạ tối thiểu là 6,5 trở lên. Ngoài 2 ngành Y khoa và Sư phạm, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào các ngành đào tạo khác sẽ do các trường tự quy định. Các trường ĐH có trách nhiệm giải trình về quy trình, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của mình với cơ quan quản lý, với xã hội và thí sinh. Không áp dụng Quy chế này trong điều kiện thiên tai, dịch bệnh, địch họa... và các trường hợp bất khả kháng khác và không được trái quy định của pháp luật. 
Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc, Luật GDĐH đã quy định cho các cơ sở GDĐH có quyền tự chủ rất lớn trong việc quyết định phương thức tuyển sinh. Tuy nhiên, tự chủ phải gắn liền với trách nhiệm và nâng cao chất lượng đào tạo. Việc QCTS 2020 bổ sung các điều kiện quy định đối với những trường muốn tổ chức tuyển sinh riêng là nhằm tăng cường công cụ quản lý nhà nước để đảm bảo các kỳ thi diễn ra nghiêm túc, minh bạch, đúng quy định và đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, Bộ cũng đã điều chỉnh một số điều kiện theo hướng giảm bớt để phù hợp với năng lực của từng cơ sở đào tạo, phù hợp với điều kiện, mục tiêu tuyển sinh năm nay, đồng thời đảm bảo tính khả thi của Quy chế. Bài thi tốt nghiệp THPT có độ phân hóa nên các trường đại học vẫn có thể sử dụng để xét tuyển. 
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cũng khẳng định, để đảm bảo chất lượng của kỳ thi cũng như chất lượng đầu vào của tuyển sinh đại học, Luật GDĐH đã quy định, dù sử dụng bất kỳ phương thức tuyển sinh nào, các cơ sở GDĐH cũng phải công khai minh bạch và có trách nhiệm giải trình với xã hội về chất lượng nguồn tuyển, chất lượng đào tạo. Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường công tác thanh, kiểm tra và đẩy mạnh hoạt động kiểm định chất lượng GDĐH. 

QUỐC HÙNG 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top