Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

“Hồ Chí Minh - tên Người là cả một niềm thơ”

Thứ Sáu 15/05/2020 | 11:03 GMT+7

VHO- Bước sang năm thứ 13, Giải thưởng Sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Ban Tuyên giáo Trung ương phát động đang ngày càng có sức lôi cuốn, hấp dẫn đặc biệt, với hàng trăm nghìn bài báo, hàng chục ngàn chương trình truyền hình, phát thanh, chương trình nghệ thuật, tác phẩm văn học… đăng ký tham gia.

 Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trao giải A cho các tác giả, tác phẩm

Lễ trao giải cho các tác giả, tác phẩm, tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc của cuộc thi đã được tổ chức vào tối ngày 13.5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm; Chủ tịch UBTƯ MTTQ VN Trần Thanh Mẫn; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện… đã đến dự và trao giải cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc.

Sức sống trường tồn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Phát biểu tại buổi lễ, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: “Cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một bản hùng ca bất diệt, là biểu tượng sáng ngời về ý chí, khát vọng đấu tranh của dân tộc Việt Nam. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho các văn nghệ sĩ và các tầng lớp nhân dân, góp phần tạo nên động lực tinh thần vô giá để cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp nối con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn, đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác”.

Trưởng ban Tuyên giáo TƯ cũng nêu rõ, bước sang năm thứ 13, Giải thưởng Sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ngày càng có sức lôi cuốn, hấp dẫn đặc biệt. BTC vui mừng khi nhận được hàng trăm nghìn bài báo; hàng chục ngàn chương trình, chuyên mục phát thanh, truyền hình, chương trình nghệ thuật, tác phẩm văn học; hàng chục ngàn cuốn sách, hàng trăm bộ phim truyền hình và phim tài liệu… đã được sáng tác, quảng bá rộng rãi bằng tất cả tài năng, nhiệt huyết, được công chúng đón nhận và hoan nghênh.

Đánh giá về chất lượng các bài dự thi, đại diện Hội đồng Chung khảo cho biết, nhìn chung, tác phẩm dự giải đều có chất lượng cao ở tất cả các loại hình, thể hiện được tình cảm yêu quý, cảm phục, lòng biết ơn của mọi tầng lớp nhân dân và bạn bè quốc tế với Bác Hồ.

 Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ, ngành tham quan triển lãm các tác phẩm đoạt giải

Dâng Người những đóa hoa thơm ngát

BTC cuộc thi đã quyết định trao tặng 228 giải thưởng cho tác giả, nhóm tác giả thuộc lĩnh vực sáng tác, gồm: 2 giải Đặc biệt, 11 giải A, 42 giải B, 74 giải C, 99 giải khuyến khích; khen thưởng 42 tập thể và 6 cá nhân có thành tích xuất sắc. Trong số các tác phẩm dự thi, nhiều tác phẩm đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả và được Hội đồng Chung khảo đánh giá cao. Phải kể đến Những bài dân ca của đồng bào Tây Nguyên dâng lên Bác Hồ kính yêu của Trương Bi; Nửa thế kỷ văn thơ Hồ Chí Minh của Phong Lê, Trăng Tân Trào của Hữu Thỉnh, tác phẩm Tượng đài Bác Hồ tại Khu lưu niệm 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân tỉnh Bắc Giang của Vũ Đại Bình… Hai giải Đặc biệt được trao cho nhà thơ Cuba Felix Pita Rodriguez với hai tác phẩm thơ Hồ Chí Minh - tên Người là cả một niềm thơ, Thủ đô Hà Nội nhớ Bác Hồ và Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật có thành tích xuất sắc quảng bá sách về chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Là một trong những tác phẩm được trao giải A và được triển lãm tại lễ trao giải, tác phẩm nhiếp ảnh Mái ấm Thiên Thần của tác giả Trần Thị Minh Hà (TP.HCM) đã để lại nhiều cảm xúc trong lòng người xem. Tác phẩm kể về câu chuyện ông Bùi Công Hiệp (quận 9, TP.HCM) và gia đình đã làm giấy trao tặng 2.500 m2 đất và căn nhà 3 tầng trị giá hơn 100 tỉ đồng để làm mái ấm cho trẻ mồ côi. “Không dừng lại ở kể một câu chuyện, mà tôi thật sự muốn câu chuyện này được lan tỏa trong xã hội, như vậy, cuộc sống xung quanh ta sẽ đẹp hơn biết chừng nào”, tác giả Trần Thị Minh Hà chia sẻ.

Có thể nói, kết quả của Giải thưởng đã thêm một lần nữa minh chứng cho tình cảm, sự kính trọng và lòng biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh của đội ngũ văn nghệ sỹ, nhà báo cũng như các tầng lớp nhân dân. Mỗi tác phẩm về đề tài này đều như những đóa hoa thơm dâng lên Bác, báo ơn những công to lớn của Người. Cũng nhân dịp này, Trưởng ban Tuyên giáo TƯ Võ Văn Thưởng đã phát động Giải thưởng Sáng tác và quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2020-2025. Trưởng ban Tuyên giáo TƯ hy vọng: “Bằng tình cảm sâu sắc của văn nghệ sĩ, nhà báo, các tầng lớp nhân dân đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và trách nhiệm với đất nước, sự nghiệp xây dựng văn hóa, con người Việt Nam, trong những năm tới, giải thưởng sẽ tiếp tục nhận được nhiều tác phẩm mới, nhiều công trình nghiên cứu mới mang sức mạnh tinh thần, ý chí Việt Nam, động viên toàn Đảng, toàn dân nỗ lực phấn đấu đạt nhiều thắng lợi to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng, phát triển, bảo vệ Tổ quốc”. 

  Giải thưởng lần này đã chứng kiến số lượng tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí, tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động quảng bá tăng mạnh với gần 6.000 tác phẩm, hồ sơ. Hơn 20 cơ quan, địa phương tham gia trên 100 tác phẩm, nhiều nhất là TP Hà Nội với gần 700 tác phẩm; Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam gần 600 tác phẩm; Bắc Ninh hơn 400 tác phẩm; tỉnh Long An 356 tác phẩm...

 ĐÌNH TOÁN; ảnh: QUANG PHÚC

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top