Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Giải pháp và hành động trong thời điểm vàng để phục hồi du lịch

Chủ Nhật 17/05/2020 | 13:46 GMT+7

VHO- Rất nhiều ý kiến gắn chặt với thực tế của cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, chuyên gia về du lịch được đưa ra trong Phiên thảo luận Kích cầu du lịch nội địa- giải pháp và hành động trong thời điểm vàng tại Hội nghị Giới thiệu thời điểm vàng khám phá du lịch Việt Nam.

Hội nghị thu hút gần 700 đại biểu đại diện các Bộ, ngành, địa phương, chuyên gia và doanh nghiệp du lịch

Hội nghị Giới thiệu thời điểm vàng để khám phá du lịch Việt Nam vừa diễn ra tại Sầm Sơn, Thanh Hóa do TCDL, Ban IV, Hội đồng tư vấn Du lịch Quốc gia (TAB),  báo VnExpress phối hợp cùng Công ty Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) tổ chức. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Trùng Khánh, Thành viên ban IV, Chủ tịch Hội đồng tư vấn du lịch- TAB Trần Trọng Kiên, Chủ tịch tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết và gần 700 đại biểu đại diện các địa phương, doanh nghiệp du lịch, chuyên gia du lịch, nhà đầu tư… đã tham dự Hội nghị.

Hội nghị có hai phiên thảo luận chính: Kích cầu du lịch nội địa - Giải pháp và hành động trong thời điểm vàngGiới thiệu thời điểm vàng để khám phá vẻ đẹp Việt. Trong đó, các đại biểu tập trung thảo luận về xu hướng đi du lịch của khách du lịch; những giải pháp thiết thực để vực dậy ngành Du lịch và truyền thông tích cực về điểm đến Việt Nam an toàn và để khách du lịch thấy rõ đi du lịch thời điểm này là rất có lợi.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh trong phát biểu khai mạc cho biết: Từ tháng 3 đến nay, Việt Nam đã hạn chế các đường bay quốc tế, có thời gian phải tạm dừng các hoạt động du lịch để phòng chống dịch Covid-19. Việc tạm ngừng các hoạt động du lịch không chỉ tác động nặng nề tới người lao động trong ngành Du lịch mà còn ở tất cả các ngành. Trước bối cảnh đất nước dần trở lại bình thường, TCDL nhận thấy đây là thời điểm vàng để “phá băng”, khôi phục thị trường du lịch. Việc kích cầu lúc này sẽ giúp các doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn và rất cần sự chung tay của các hiệp hội, doanh nghiệp, hãng hàng không, vận tải du lịch cùng hợp tác kích cầu để khôi phục du lịch nội địa.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Quang Tùng: “Năm 2019, chỉ có 18 triệu khách quốc tế đến Việt Nam nhưng chi tiêu chiếm tới 55%, còn lại là của 80 triệu lượt khách nội địa. Trong khi đó nếu biết phát huy, khai thác thị trường nội địa chắc chắn sẽ thúc đẩy sự phát triển của các ngành sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, hiện nay chúng ta vẫn còn hạn chế về sản phẩm, chi tiêu tại địa phương. Chúng ta có thể chờ đợi du lịch nội địa bùng nổ, song vẫn phải nhìn vào hàng không, thương mại, ăn uống... Nhìn một cách tổng thể, nếu muốn mở cửa du lịch phải mở hàng không, các địa phương cũng cần đưa ra những chính sách, cố gắng hỗ trợ doanh nghiệp để thực hiện những kế hoạch phục hồi.”

Thứ trưởng Lê Quang Tùng cho rằng cần tăng cường liên kết, chung tay của các ngành, địa phương, doanh nghiệp để kích cầu du lịch 

Hiện có ba chính sách hỗ trợ tiền tệ, tài khoá và hỗ trợ người lao động, trong đó có ngành Du lịch. Tuy nhiên, việc áp dụng chính sách cho người lao động mất việc làm tạm thời khi triển khai còn gặp khó khăn. Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến những chính sách tiền tệ, tài khoá (miễn giảm thuế, thuế đất...) làm sao triển khai hiệu quả.

Thứ trưởng nhận định, nếu phục hồi được du lịch nội địa từ nay đến cuối năm cũng chỉ đạt một phần so với 2019. Tương lai, du lịch còn khó khăn cho đến 2021, khi các ngành hoạt động lại bình thường. Do đó, cần có sự liên kết chặt chẽ hơn giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp, doanh nghiệp với doanh nghiệp để chương trình được thực hiện hiệu quả. Thứ trưởng cũng đề nghị các địa phương, doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các tiêu chí về du lịch an toàn, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho khách du lịch, người lao động.

Bên cạnh đó, cần tính đến việc làm thế nào để người dân có tiền đi du lịch sau một thời gian dài nghỉ phòng chống dịch. Vì thế, rất cần sự chung tay của các ngành, các địa phương để kích cầu tiêu dùng, với các gói cho vay kích cầu, phát triển du lịch nội địa.

Gần 85% khách du lịch nội địa có kế hoạch du lịch từ nay đến cuối năm

Theo khảo sát nhu cầu khách du lịch nội địa hậu Covid-19 của VnExpress và TAB, 31,9% số người trả lời cho biết sẽ đi du lịch trong năm 2020, 29,3% có ý định lên đường vào mùa hè này, 24,8% đi du lịch trong 1 đến 2 tháng tới và 14,1% chưa có dự định.

Trong đó, 49,3% dự định đi du lịch trong 2 đến 3 ngày, 37,6% có chuyến đi từ 4 đến 7 ngày, 10,7% du lịch dài hơn 7 ngày, và chỉ 2,4% chỉ đi chơi trong ngày.

60,5% người tham gia khảo sát cho biết sẽ đi du lịch cùng gia đình, 29,1% có bạn bè đồng hành, chỉ 6% đi một mình và 4,4% chọn đi nghỉ mát với cơ quan, tổ chức.

Phương tiện phổ biến nhất là máy bay, với 51,7% người tham gia khảo sát lựa chọn, 20,2% sẽ đi du lịch bằng xe riêng, 18,1% thuê xe và chỉ 2,2% đi tàu hỏa. 7,8% lựa chọn những phương tiện khác. 61,8% du khách lựa chọn du lịch tự túc, 23,5% một phần đi tour một phần tự túc còn 14,7% đi tour qua công ty.

Khi đặt phòng khách sạn hay tour, phần lớn du khách tìm đến các nền tảng trực tuyến với 44,1% người lựa chọn phương thức này, 29,3% liên hệ trực tiếp với những đơn vị cung cấp dịch vụ, 16,9% chọn các công ty du lịch lớn và 9,7% chuộng các công ty du lịch nhỏ mà họ tin tưởng.

Những trải nghiệm du khách ưu tiên nhất trong kỳ nghỉ lần lượt là nghỉ dưỡng, khám phá ẩm thực, vui chơi giải trí, hoạt động thể thao, mua sắm và cuối cùng là tâm linh.

Cần truyền thông tích cực để khách an tâm và thấy rõ lợi ích khi đi du lịch ở thời điểm này

Khu nghỉ dưỡng ven biển được đa số du khách lựa chọn cho kỳ nghỉ năm nay với 67,2%, tiếp đó là các điểm du lịch nổi tiếng, khu nghỉ dưỡng trên núi, khu du lịch sinh thái, thành phố lớn, điểm du lịch gần nhà và điểm du lịch công cộng.

Lý do để các du khách đi du lịch hậu Covid-19 là dịch vụ và điểm đến an toàn, điểm đến du lịch an ninh và an toàn. Một số quyết định lên đường bởi có các chương trình ưu đãi, không phải trả phí phạt khi thay đổi, hủy tour. Còn 7% người tham gia khảo sát chưa quyết định đi du lịch vào thời điểm này.

Về hình thức khuyến mại, 87,4% du khách muốn các doanh nghiệp ưu đãi trực tiếp vào giá dịch vụ, 9,9% muốn nhận thêm các sản phẩm, dịch vụ trên giá gốc và chỉ 2,7% lựa chọn ưu đãi cho lần kế tiếp.

Cuộc khảo sát thu hút 1.700 người tham gia tính đến 14h ngày 15.5.2020.

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC cho rằng: “Mặc dù du lịch của Việt Nam có rất nhiều tiềm năng nhưng lại chưa được phát huy đúng mức. Chúng ta hiện chưa thực sự tìm ra giải pháp để thu hút khách du lịch mà chỉ chờ đợi người ta tìm đến với mình. FLC đã nỗ lực rất nhiều trong việc quảng bá thu hút khách tới Thanh Hóa, làm tăng lượng khách của tỉnh này từ 3 triệu năm 2015 lên 9 triệu năm 2019. Còn ở Bình Định, trước khi có FLC, mỗi tuần chỉ có 3 chuyến bay, sau đó tăng lên 3 chuyến 1 ngày và đến giờ là 47 chuyến/ ngày”.

Sau khi có hãng hàng không Bamboo, tập đoàn FLC kết hợp với hệ sinh thái của FLC tạo nên sản phẩm du lịch độc đáo. “Ngoài đưa ra các gói combo cho khách hàng, chúng tôi kết hợp với nhiều doanh nghiệp làm tour du lịch, quần thể nghỉ dưỡng, giúp những người không có điều kiện cũng có cơ hội đi du lịch. Theo tôi quan sát, thời gian tới, người Việt sẽ có xu hướng đi du lịch trong nước nhiều hơn. Điều tôi mong muốn là những người làm du lịch hãy tuân thủ quy định, không "chặt chém" khách hàng, luôn lịch sự, niềm nở thì du lịch chắc chắn sẽ đi lên”, ông Trịnh Văn Quyết nói.

ĐINH VŨ; ảnh X.T

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top