Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Xâm phạm bản quyền trong lĩnh vực thiết kế, sáng tạo: “Chỉ mặt đặt tên” những hành vi đánh cắp

Thứ Hai 18/05/2020 | 09:22 GMT+7

VHO-  “Có ai hiểu cảm giác uất ức khi nhìn thấy ảnh những mẫu thiết kế của mình bị ngang nhiên rao bán trên mạng với giá rẻ mạt?! Đó không chỉ là công sức của riêng tôi mà còn của cả một êkíp dãi nắng dầm mưa vô cùng vất vả mới có được những bức hình đẹp…”, Hoa hậu Ngọc Hân bức xúc lên tiếng khi các mẫu thiết kế áo dài của cô bị đánh cắp trắng trợn. 

Câu chuyện của Hoa hậu Ngọc Hân cảnh báo sự tiếp diễn của vấn nạn xâm phạm bản quyền trong lĩnh vực thiết kế, sáng tạo. Dẫu không còn là mới nhưng đến nay vẫn chưa bao giờ cũ, khiến các nhà thiết kế luôn bất an, lo lắng cho “đứa con tinh thần” của mình…

Các mẫu thiết kế bị đánh cắp và chạy quảng cáo bán hàng giá rẻ

Xâm phạm bản quyền tiếp tục lộng hành

Hoa hậu Ngọc Hân chia sẻ, mỗi mẫu thiết kế đều là chất xám và công sức lao động nghệ thuật mà cô đã lao tâm khổ tứ, dành nhiều tâm huyết để sáng tạo ra. Thế nhưng, cả tháng nay Ngọc Hân liên tục được bạn bè, người quen gửi cho xem đường link một trang web đăng bán sản phẩm “nhái” thiết kế của cô với giá rẻ mạt. “Tôi bất ngờ và cảm thấy vô cùng uất ức khi những “đứa con tinh thần” của mình bị người ta công khai đánh cắp để kinh doanh kiếm lời”, hoa hậu bộc bạch.

Ngọc Hân cũng cho biết, còn rất nhiều nhà thiết kế thời trang Việt cũng bị trang shop online có tên Anlac.Madame “đạo” hàng. “Mẫu của nhà thiết kế Liên Hương bị lấy rất nhiều. Tôi và chị Liên Hương đã nhiều lần nhắn tin cảnh báo nhưng họ đã lập tức “block” chúng tôi. Người đẹp cũng bức xúc cho rằng, có lẽ những người thực hiện hành vi này nghĩ rằng các nhà thiết kế có bị “ăn cắp” mẫu cũng không làm gì được nên mới lộng hành như vậy. Câu chuyện xâm phạm bản quyền sáng tạo vì vậy cứ kéo dài đến… vô thời hạn. 

Không chấp nhận tình trạng này, cựu Hoa hậu quyết định lên tiếng và có những hành động quyết liệt để bảo vệ thành quả sáng tạo của mình cũng như cảnh báo các hành vi kinh doanh “xấu xí” trên. Ngọc Hân cũng kêu gọi mọi người chung tay chấm dứt vấn nạn này bằng cách “report” (báo cáo) các trang đã tự ý sử dụng trái phép hình ảnh mẫu thiết kế vốn là công sức sáng tạo của người khác để Facebook có các biện pháp xử lý.

Hãy lên tiếng

Ngọc Hân đã nhắn tin cho trang page bán hàng “nhái” một cách thẳng thắn: “Tốt nhất là các bạn đừng nên ăn cắp công sức lao động của người khác một cách trắng trợn như vậy nữa”. Tuy nhiên, sau khi trả lời “đồng ý” thì họ vẫn cứ đăng hình một cách trơ trẽn… không mệt mỏi. Ngọc Hân đã phải dùng đến giải pháp report đến lãnh đạo Facebook. “Trang bán hàng nhái đã bị khóa vì xâm phạm bản quyền. Tuy nhiên, họ đã ngay lập tức mua một trang khác có khoảng 30 ngàn like để tiếp tục đổ hết nội dung hình ảnh cũ lên page mới, buộc tôi tiếp tục lên tiếng đấu tranh. Cùng với sự “chỉ mặt đặt tên” những hành vi đánh cắp, tôi cũng được sự hỗ trợ của truyền thông, nên rất nhanh sau đó họ phải gỡ ảnh các thiết kế của tôi xuống, thay bằng hình ảnh một phụ nữ mặc áo dài chụp với hoa sen…”, Ngọc Hân thuật lại quá trình bảo vệ bản quyền cho những mẫu thiết kế của mình.

 Trang page online đánh cắp mẫu thiết kế và đăng tải bán với giá rẻ

Các trang online kinh doanh trái phép bằng những hình ảnh của Ngọc Hân cũng như nhiều nhà thiết kế, người đẹp khác sau đó đã bị “đóng cửa”. Ngọc Hân cho biết, để chấm dứt vấn nạn này thì hành động đơn lẻ sẽ là không đủ, cô kêu gọi các nhà thiết kế hãy liên kết với nhau và cùng “report” các page bán hàng để họ dừng hành vi này lại. Đồng thời, người đẹp cũng bày tỏ mong muốn người tiêu dùng nên có lựa chọn sáng suốt, không cổ súy, không mua, không dùng những sản phẩm đạo nhái trắng trợn đó. 

“Qua vụ việc này, tôi nhận thấy các nhà thiết kế cần quyết liệt để tự bảo vệ các tác phẩm của mình. Luật về bảo vệ bản quyền đã có đầy đủ, nhưng trước thực trạng ý thức tôn trọng bản quyền tác phẩm vẫn còn quá kém thì mỗi người, bằng các hành động cụ thể như thẳng thắn lên tiếng, sử dụng giải pháp report đối với các trang web đăng bán hàng nhái, chúng ta sẽ góp phần chung tay đẩy lùi vấn nạn này. Khi bị ăn cắp hình ảnh, chúng ta hãy báo cáo để Facebook đóng cửa các trang vi phạm. Nhiều lần như vậy họ sẽ không có “cửa” để tiếp tục cách làm ăn chộp giật, thiếu đạo đức nữa”, Ngọc Hân cho biết.

Hoa hậu cũng mong muốn những vụ việc xâm phạm bản quyền sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc để làm gương. Nhưng trước khi có được điều đó, Ngọc Hân đã tính đến các giải pháp để tự bảo vệ bản quyền tác giả cho các thiết kế của mình: “Tôi sẽ đóng logo thương hiệu vào tất cả các bức ảnh để tránh trường hợp bị lấy để quảng cáo trái phép. Ngọc Hân cũng sẵn sàng phối hợp với các cơ quan truyền thông để thực hiện các chương trình góp phần nâng cao nhận thức về bảo vệ bản quyền, cũng như để các shop đang có ý định làm ăn chộp giật, thiếu đạo đức sẽ phải suy nghĩ lại về cách làm ăn của họ…”. 

TÂM ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top