Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Muốn khán giả tới nhà hát, phải có những chương trình nghệ thuật chất lượng

Thứ Ba 19/05/2020 | 16:24 GMT+7

VHO-Thống nhất với giải pháp hỗ trợ kinh phí cho các đơn vị nghệ thuật của Bộ VHTTDL biểu diễn đồng loạt trên nhiều sân khấu để kéo khán giả trở lại với thói quen vào xem trực tiếp tại nhà hát, rạp chiếu phim sau ảnh hưởng của mùa dịch Covid-19, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng cho rằng điều quan trọng nhất đặt ra đối với ngành nghệ thuật biểu diễn hiện nay đó là phải có những tác phẩm hay, chất lượng. Đây là nội dung quan trọng trong buổi làm việc của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiệnvới lãnh đạo các đơn vị Khối nghệ thuật trao đổi về những giải pháp tổ chức các hoạt động sau dịch Covid-19 vào sáng nay (19.5).

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng đã tới lúc các nhà hát cần thay đổi tư duy làm nghệ thuật

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết lãnh đạo Bộ  nắm rất rõ những khó khăn mà các nhà hát và các  nghệ sĩ đã phải đối mặt trong thời gian vừa qua và  Bộ đã có những giải pháp kịp thời hỗ trợ cho các nhà hát. Tuy nhiên mùa dịch Covid-19 cũng là cơ hội để các đơn vị nghệ thuật và nghệ sĩ có thể nhìn lại mình. Hết giãn cách xã hội, mọi hoạt động trở lại bình thường đối với mọi tầng lớp, ngành nghề trong xã hội. Đây cũng là lúc nghệ thuật  phải có sự thay đổi tư duy trong sáng tạo. “Có quá nhiều những chương trình nghệ thuật thể hiện một cách làm sơ sài, đơn giản từ nội dung cho tới cảnh trí. Nếu cứ dựng và diễn theo lối cũ thì các đơn vị nghệ thuật xin hãy đừng kêu ca vì sao không có khán giả? 12 nhà hát của Bộ VHTTDL phải là những đơn vị nghệ thuật đi đầu trong việc thay đổi tư duy dàn dựng các chương trình nghệ thuật. Phải  dàn dựng  những tác phẩm hay, có chất lượng và thực sự đi vào lòng người xem. Nghệ thuật cần được nâng cấp sao cho đẹp hơn, hấp dẫn ngay từ khâu dàn dựng, thiết kế sân khấu hiện đại”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhận định.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chủ trì buổi làm việc với đại diện các đơn vị nghệ thuật

Trước và ngay sau giãn cách xã hội, Bộ VHTTDL đã tổ chức được hai chương trình nghệ thuật đặc biệt, tạo được những dấu ấn khó quên đối với khán giả đó là Mùa xuân dâng Đảng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 – 3.2.2020) và Dâng Người tiếng hát mùa xuân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 – 19.5.2020). Là chương trình nghệ thuật phục vụ mục đích chính trị với những tiết mục về Đảng, về Bác Hồ nhưng điều thú vị mà khán giả cũng như đông đảo những người làm nghệ thuật ghi nhận chính là ở sự công phu đầy tâm huyết của ê kíp sáng tạo. Theo đề xuất của Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã thống nhất với giải pháp sẽ hỗ trợ tài chính cho các nhà hát của Bộ tổ chức biểu diễn tại Nhà hát Lớn cũng như tại địa điểm biểu diễn của  đơn vị. Vì vậy, các đơn vị nghệ thuật của Bộ VHTTDL sẽ có cuộc “ra quân” đồng loạt trên các địa điểm như: Trung tâm chiếu phim quốc gia, Nhà hát Lớn, Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, Nhà hát Tuổi Trẻ, Nhà hát Kim Mã, Nhà hát Hồng Hà, Nhà hát Múa rối Trung ương, Không gian văn hóa Việt 16 Lê Thái Tổ... Với các nhà hát chưa có địa điểm biểu diễn cố định như Nhà hát Cải lương VN, Nhà hát Kịch VN sẽ được Bộ bố trí biểu diễn ở các địa điểm của các nhà hát khác như: Nhà hát Lớn, Nhà hát Kim Mã... Theo dự kiến, Nhà hát Kịch VN sẽ mở đầu với vở Bệnh sĩ của cố tác giả Lưu Quang Vũ vào tối thứ 7 ngày 23.5, Trung tâm chiếu phim quốc gia sẽ chọn một bộ phim hay để chiếu vào tối  24.5.

Chương trình "Dâng Người tiếng hát mùa xuân" kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 – 19.5.2020) do Bộ VHTTDL tổ chức đã để lại những ấn tượng sâu sắc đối với người xem

Bộ trưởng cũng đề nghị các đơn vị thuộc Bộ VHTTDL bố trí mua vé ủng hộ cho các chương trình này.Việc hỗ trợ tổ chức biểu diễn cho các nhà hát của Bộ VHTTDL bởi ảnh hưởng của mùa dịch đã giải quyết được những khó khăn trước mắt đối với nghệ thuật để kéo khán giả trở lại với thói quen vào xem trực tiếp tại rạp biểu diễn. Tuy nhiên, lãnh đạo các nhà hát đều có chung mong muốn cơ quan quản lý nhà nước sẽ xây dựng chính sách phát triển nghệ thuật biểu diễn có định hướng lâu dài hơn như tăng cường đặt hàng tác phẩm chất lượng cao đối với các nhà hát, xây dựng các đề án phát triển đối với từng loại hình nghệ thuật, đặc biệt là đối với sân khấu truyền thống... Ngay cả với bài toán về khán giả cũng cần có những dự án để làm sao có thể xây dựng thế hệ công chúng mới cho nghệ thuật, đặc biệt là việc tiếp cận với khán giả trẻ.

 “Chỉ cần để lọt một chương trình dở, không đáp ứng được tiêu chí cao nhất là chất lượng thì sẽ làm giảm đi niềm tin và uy tín thương hiệu nghệ thuật của mỗi nhà hát. Vì vậy điều mà các nhà hát cần quan tâm không phải chỉ chạy theo số lượng dàn dựng chương trình. Dàn dựng ít nhưng chất lượng sẽ đạt hiệu quả hơn là việc dàn dựng nhiều mà không hấp dẫn. Muốn tồn tại phải làm ra những tác phẩm nghệ thuật hay, đáp ứng thị hiếu của khán giả. Và như vậy, cần phải thay đổi tư duy làm nghệ thuật của chính mình”

   (Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện )

 

HIỀN LƯƠNG, Ảnh : TRẦN HUẤN

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top