Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Giữ cho di sản​​​​​​​ Thành Nhà Hồ mãi xanh

Thứ Tư 20/05/2020 | 11:34 GMT+7

VHO- Với quyết tâm tạo dựng hình ảnh đẹp để “níu chân” du khách đến tham quan, cùng với việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản, Trung tâm Bảo tồn Di sản thế giới Thành Nhà Hồ (viết tắt Trung tâm) đã triển khai nhiều giải pháp bảo vệ môi trường có hiệu quả, được du khách và các cơ quan truyền thông đánh giá cao.

 Cảnh quan môi trường tại Di sản Thành Nhà Hồ được du khách trong và ngoài nước đánh giá cao

Với những giá trị nổi bật toàn cầu, vào ngày 27.6.2011 Thành Nhà Hồ chính thức được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Từ đó đến nay lượng du khách đến tham quan Thành Nhà Hồ không ngừng tăng lên… Ông Nguyễn Bá Linh, Giám đốc Trung tâm cho biết, vấn đề bảo vệ môi trường di sản Thành Nhà Hồ luôn được đơn vị ưu tiên và xem là nhiệm vụ hàng đầu song hành cùng việc bảo tồn, phát huy các giá trị di sản. Theo đó, hằng năm các tổ chức đoàn thể thường xuyên phát động nhiều chương trình như “Giữ cho di sản mãi xanh”, “Di sản Thành Nhà Hồ nói không với túi ni lông”; “Chung tay bảo vệ môi trường xanh- sạch- đẹp” đến từng cán bộ nhân viên của trung tâm.

“Hiện tại để tăng diện phủ rộng bóng mát cũng như tạo cảnh quan di sản xanh, Trung tâm đã trồng bổ sung hơn 40 cây xanh cổ thụ, đồng thời giao nhiệm vụ cho mỗi cán bộ, công nhân viên Trung tâm tự trồng và chăm sóc một cây xanh. Đến nay hệ thống cây xanh về cơ bản đã đáp ứng được cảnh quan môi trường nơi đây, được nhân dân và các cơ quan truyền thông đánh giá cao. Hy vọng hệ thống cây xanh ở di sản Thành Nhà Hồ trong tương lai gần sẽ tạo nên một hệ thống không gian xanh, giúp di sản Thành Nhà Hồ như hòa quyện mềm mại với thiên nhiên để trở thành tiểu cảnh gần gũi với con người. Đặc biệt, cây xanh giúp nâng cao giá trị cảnh quan, thẩm mỹ cho di sản, làm cho du khách đến tham quan Di sản Thế giới Thành Nhà Hồ thư thái hơn và có cảm giác thoải mái nhất, tạo thành điểm check-in đẹp của du khách”, ông Linh chia sẻ.

 Hệ thống cây xanh đang được Trung tâm ươm trồng để gia tăng bóng mát

Khu di sản Thành Nhà Hồ có diện tích 5.234 ha. Tại các điểm tham quan chính gồm Hoàng Thành; La Thành; Đàn Tế Nam Giao; đền Bình Khương và công trường khai thác đá cổ núi An Tôn thuộc hệ thống di sản Thành Nhà Hồ có hơn 15 lao động làm công tác thu gom, vận chuyển rác thải. Ngoài ra, theo quan sát của chúng tôi, hầu hết tại các trục đường chính tại các điểm tham quan đều có biển bảng có nội dung khẩu hiệu “Giữ cho di sản mãi xanh”, “Chung tay bảo vệ môi trường xanh- sạch- đẹp”, “Di sản Thành Nhà Hồ nói không với túi ni lông”; thùng đựng rác đạt chuẩn theo quy định. Riêng về việc phát dọn cây cối và lau rửa các bề mặt tường thành (Thành Nhà Hồ) bị bẩn được tổ vệ sinh môi trường tại chỗ của Trung tâm thực hiện một cách thường xuyên và liên tục. Hiện nay trung tâm đã chuyển một số lao động là bảo vệ để tăng cường bổ sung thêm lực lượng nhằm đảm bảo công tác vệ sinh lau chùi các hiện vật tại nhà trưng bày của Trung tâm; bố trí cán bộ thường trực tại các khu vực tập trung đông người nhắc nhở, hướng dẫn du khách để rác vào thùng rác và kịp thời thu gom rác thải về đúng nơi quy định.

Chị Nguyễn Thị Yến, một du khách đến từ Hà Nội chia sẻ, “mấy năm nay, năm nào tôi cũng đi cùng gia đình đến Di sản Thành Nhà Hồ tham quan. Nơi đây không chỉ là tòa thành đá kỳ vĩ “độc nhất vô nhị” tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, mà môi trường còn khá trong lành. Đến chỗ nào, tôi cũng thấy có người thu gom rác và hệ thống thùng rác, biển báo có khẩu hiệu... giúp du khách tự nhắc nhở nhau bỏ rác đúng nơi quy định và giữ gìn vệ sinh chung”. Việc làm tốt công tác vệ sinh môi trường tại di sản Thành Nhà Hồ đã tạo ấn tượng rất tốt với du khách đến tham quan.

Ông Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng Truyền thông và khai thác dịch vụ du lịch của Trung tâm cho biết: “Hằng năm Trung tâm cũng ký hợp đồng với công ty môi trường xã Vĩnh Tiến (huyện Vĩnh Lộc), việc thu gom và phân loại rác thải được thực hiện hằng ngày đều đảm bảo kịp thời cho công tác vệ sinh môi trường. Trong tháng 6.2020, đơn vị sẽ lắp đặt bổ sung và thay mới biển bảng chỉ dẫn, cải tạo toàn bộ hệ thống nhà vệ sinh đạt chuẩn theo quy định tại các điểm tham quan chính của di sản. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác vệ sinh, môi trường tại di sản Thành nhà Hồ trên trang website, fanpage của đơn vị.

NGUYỄN LINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top