Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Những chia sẻ cảm động từ cuộc thi “Gia đình đọc sách - Gắn kết yêu thương”

Thứ Tư 17/06/2020 | 15:57 GMT+7

VHO- Vừa qua, Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL) đã phối hợp với Hội Người mù Việt Nam tổ chức cuộc thi “Gia đình đọc sách - Gắn kết yêu thương”. Chỉ trong một gian ngắn, BTC đã nhận được nhiều bài dự thi từ các vùng miền trên cả nước. Trong đó, nhiều bài dự thi thể hiện sự xúc động, thể hiện sự tâm huyết với văn hóa đọc.

Là một trong những người gửi bài dự thi sớm nhất, em Nguyễn Văn Hoàng (người khiếm thị tại Gia Lâm, Hà Nội) đã có nhiều chia sẻ cảm động về phát triển văn hóa đọc cho người khiếm thị. Trong bài, em đã khẳng định vai trò của việc đọc sách, nghe sách nói đối với các gia đình nói chung và gia đình của người khiếm thị nói riêng: “Việc đọc sách giúp con người mở rộng hiểu biết, nuôi dưỡng tâm hồn và hoàn thiện bản thân bởi sách là nguồn tri thức khổng lồ của nhân loại. Tất nhiên để có tri thức, mỗi người cần không ngừng rèn luyện thói quen đọc sách”.

Dù không nhìn thấy ánh sáng nhưng người khiếm thị vẫn có nhu cầu được đọc sách (Ảnh minh họa)

Hoàng cũng cho rằng, hoạt động cùng nhau đọc sách trong gia đình tạo không gian gần gũi, góp phần gắn kết các thành viên và các thành viên có thể chia sẻ với nhau những điều hay mà nguồn tri thức từ sách mang lại. Mỗi cuốn sách đều mang trong mình tâm huyết của tác giả muốn gửi gắm đến người đọc. Đọc sách nuôi dưỡng tâm hồn, trí tuệ của con người. Sách là tài sản quý giá và là người thầy, người bạn tin cậy. Hình thành thói quen đọc sách của mỗi thành viên trong gia đình có vai trò quan trọng trong việc phát triển trí tuệ, làm giàu thêm vốn tri thức, hoàn thiện nhân cách. Bởi vậy, đọc sách sẽ giúp con người hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống...

“Người khiếm thị là nhóm người yếu thế, chịu nhiều thiệt thòi trong xã hội. Tuy không có khả năng nhìn nhưng người khiếm thị vẫn có nhu cầu tiếp cận tri thức, văn hóa, được cập nhật những tri thức mới. Mặc dù hiện nay, hệ thống chữ nổi dành cho người khiếm thị đã có nhưng chi phí in ấn là rất tốn kém. Để chuyển hóa tất cả các nguồn tri thức sang dạng chữ nổi là một điều khó thực hiện. Trong khi đó, hoạt động cùng nhau đọc sách đối với gia đình của người khiếm thị có vai trò đặc biệt quan trọng và là nguồn để người khiếm thị tiếp cận thông tin, sách báo. Được tiếp cận với sách góp phần bồi đắp tri thức, hoàn thiện nhận cách, giúp người mù xóa bỏ mặc cảm, tự ti. Có tri thức, người khiếm thị sẽ tự tin hơn, có thêm cơ hội tìm kiếm việc làm và được hòa nhập với cộng đồng...”, em Nguyễn Văn Hoàng bày tỏ.

Không chỉ nêu quan điểm về vai trò của việc đọc sách đối với người khiếm thị, bài dự thi của em Nguyễn Văn Hoàng còn cảm nhận về kênh Youtube Cùng bạn đọc sách. Em cho biết thông qua kênh, em đã nghe đi nghe lại clip giới thiệu cuốn sách Không gục ngã của nhà văn Nguyễn Bích Lan. Câu chuyện thần kì vượt lên số phận của nhà văn, dịch giả Nguyễn Bích Lan đã thắp lên niềm tin, hy vọng cho những số phận không may mắn về ngày mai tươi sáng. Hành trình vượt lên số phận của chị đã truyền cảm hứng cho Hoàng có thêm động lực để tự không ngừng học hỏi, vươn tới ánh sáng của tri thức. Nhà văn, dịch giả Nguyễn Bích Lan thật xứng đáng là biểu tượng của ý chí và nghị lực...

Trong bài dự thi của mình, Hoàng cũng đã đề xuất và nêu những nguyện vọng để cộng đồng và kênh Cùng bạn đọc sách ngày một hoàn thiện, phát huy những ý nghĩa nhân văn và sẽ có thêm nhiều hỗ trợ cho người khiếm thị tiếp cận với thông tin và tri thức, phục vụ học tập, nghiên cứu và giải trí.

ĐÌNH TOÁN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top