Hậu Covid-19, Bali dự định mở cửa du lịch quốc tế vào tháng 9 năm nay

VHO- Đại sứ quán Indonesia tại Hà Nội và Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo Indonesia (trụ sở tại Jakarta) vừa tổ chức cuộc hội thảo trực tuyến với chủ đề “Sự trở lại của du lịch Bali- hậu Covid 19”.

Hậu Covid-19, Bali dự định mở cửa du lịch quốc tế vào tháng 9 năm nay - Anh 1

Tại buổi hội thảo trực tuyến này, các diễn giả, đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức cũng như thông tin về tình hình hiện tại ở Bali/Indonesia sau dịch Covid 19. Khoảng 110 người tham gia đã tham gia hội thảo trực tuyến, bao gồm lãnh đạo các công ty du lịch, điều hành khách sạn, nhà báo, người có ảnh hưởng, sinh viên, quan chức Chính phủ cũng như các dịch giả tự do từ cả Indonesia và Việt Nam. Một số diễn giả: ông Vinsensius Jemadu, Cục trưởng Cục Marketing Vùng I, Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo Indonesia; ông Ferry J. Murdiansyah, Bí thư thứ II - Phòng Kinh tế III, Đại sứ quán nước Cộng Hòa Indonesia tại Việt Nam; bà Nguyễn Minh Tú (Stella Nguyễn), Siêu mẫu Việt Nam và phượt thủ vòng quanh thế giới bằng xe máy trong 1.111 ngày (từ năm 2017 đến 2020) Trần Đặng Đăng Khoa… đã có bài tham luận và chia sẻ quan trọng tại hội thảo.

Nhiều thông tin của du lịch 2 nước Việt Nam- Indonesia đã được chia sẻ tại hội thảo, trong đó tâm điểm là bài tổng quan về tình hình du lịch Bali, sự chuẩn bị trỗi dậy của vùng đất này sau đại dịch. 80% người Việt Nam tham dự hội thảo này (phần lớn là các doanh nghiệp du lịch) cho thấy phía Indonesia đang nóng lòng muốn kết nối lại với các đối tác, doanh nghiệp Việt Nam.

Hậu Covid-19, Bali dự định mở cửa du lịch quốc tế vào tháng 9 năm nay - Anh 2

Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Ibnu Hadi đánh giá cao công tác phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam và hi vọng hoạt động du lịch hai chiều sẽ sớm được nối lại. Ông cho biết: “Du lịch là một trong những lĩnh vực kinh tế quan trọng trên toàn cầu đã bị Covid-19 tấn công mạnh mẽ. Du lịch Indonesia và Việt Nam không là ngoại lệ. Số lượng khách du lịch đến cả Indonesia và Việt Nam giảm rất mạnh. Vào tháng 5 năm 2020, số lượng khách du lịch nước ngoài đến Indonesia đạt 163.600 khách, giảm 86,9% so với cùng kỳ năm 2019. Số lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam cũng giảm tới 99,3%, chỉ đạt 880.000 khách vào tháng 6 năm 2020”.

Công suất buồng phòng của các khách sạn cũng bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Ví dụ, tại Bali, tỉ lệ lấp đầy giảm xuống còn 2,07% vào tháng 5 năm 2020 (tháng 12 năm 2019 là 63%). Tỉ lệ lấp đầy khách sạn tại Hà Nội vào tháng 5 năm 2020 cũng chỉ khoảng 3,2% trong khi tháng 12.2019 công suất phòng ở Hà Nội là 85%. Khách sạn ở cả hai quốc gia đã buộc phải đóng cửa vào cuối quý I, sang quý II của năm 2020. Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến ngành Du lịch lao dốc; nhiều người mất việc làm và biên chế trong ngành giảm hơn 60% ở Indonesia và Việt Nam.

Indonesia chọn Bali là điểm đến ưu tiên để khôi phục ngành Du lịch sau Covid-19. Việc phòng chống dịch được triển khai tốt ở Bali và đến bây giờ, Bali đã mở cửa trở lại sau 3 tháng đóng cửa vì Covid-19. Người dân địa phương và khách du lịch nước ngoài bị mắc kẹt đã được phép trở lại các hoạt động công cộng ở Bali.

Tại hội thảo, ông Murdiansyah nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có nhiều chuyến bay trực tiếp giữa Indonesia và Việt Nam. Trong khi đó, ông Jemadu đã thông tin chi tiết về các bước mà Chính phủ Indonesia chuẩn bị mở lại các hoạt động giao thương quốc tế vào tháng 9.2020.

Hậu Covid-19, Bali dự định mở cửa du lịch quốc tế vào tháng 9 năm nay - Anh 3

Ông Vinsensius Jemadu, Cục trưởng Cục Marketing Du lịch Vùng I, (Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo Indonesia) cho biết Chính phủ nước này đang nỗ lực tái khởi động kinh tế và du lịch, thiết lập những "khu vực xanh" an toàn. “Cũng giống như Việt Nam, chúng tôi bắt đầu thúc đẩy du lịch nội địa, khuyến khích người dân tham quan các khu vực trong nước. Trong đó, Bali được lựa chọn để thí điểm mô hình du lịch trong trạng thái "bình thường mới", với các giao thức và tiêu chuẩn mới để đảm bảo an toàn, sạch sẽ cho người dân và du khách. Hiện nay Bali cũng đã chuẩn bị và sẵn sàng để mở cửa thị trường du lịch quốc tế. Tuy nhiên, khách du lịch sẽ phải đáp ứng một số tiêu chuẩn về test nhanh, thẻ sức khỏe, tuân thủ các quy định về giãn cách, đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn”, ông Vinsensius Jemadu nói. Ông cũng khẳng định: "Covid-19 đã thay đổi ngành Du lịch, tuy nhiên sự hiếu khách và chất lượng dịch vụ tại Bali không hề thay đổi".

Lưu lại Bali trong thời gian dịch Covid-19 diễn ra, bà Nguyễn Minh Tú chia sẻ rằng quãng thời gian vừa qua ở Bali đã làm mình thay đổi. Bà Tú dành nhiều thời gian hơn để lắng nghe người khác, nuông chiều bản thân cũng như cải thiện kỹ năng nấu nướng và nâng cao khả năng ngoại ngữ. Cả bà Nguyễn Minh Tú và ông Trần Đặng Đăng Khoa đều bày tỏ sự phấn khích của họ ở Bali. Với họ, ở Bali giống như ở nhà và họ đã yêu Bali ngay cả khi dịch bệnh căng thẳng nhất. Bali bây giờ thậm chí rất an toàn và bình yên. Ông Khoa cho biết đang có kế hoạch trở lại Indonesia, thăm Bali từ 1-2 tháng và khám phá một số ngọn núi lửa nổi tiếng, lặn biển ở Komodo”

Các đại biểu dự hội thảo đều cho rằng cả Indonesia và Việt Nam phải cảnh giác và người dân phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình y tế phòng chống Covid-19. Trong tương lai, khi biên giới mở cửa và chuyến bay quốc tế tiếp tục hoạt động, cả hai nước nên sẵn sàng hợp tác để phản ứng lại nền kinh tế, đặc biệt là ngành Du lịch.

NGUYỄN ANH

 

Ý kiến bạn đọc