Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Cứ chế, sợ gì... tuýt còi

Thứ Hai 28/09/2020 | 11:45 GMT+7

VHO- Trước đây, nhạc chế thường chỉ “gói gọn” trong những sân chơi nhỏ hoặc ở các tiểu phẩm hài, mức độ phủ sóng cũng như sức ảnh hưởng không lớn. Nhưng giờ đây, với sự phát triển của mạng xã hội, âm nhạc đang có những kênh truyền thông “mở”, vì thế, các clip nhạc chế có “đất sống” và sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới công chúng, đặc biệt là giới trẻ.

 Làn sóng nhạc chế “nở rộ” trên mạng xã hội

Hiện tại, không ít sản phẩm nhạc chế liên tiếp lọt top trên YouTube, thậm chí là cạnh tranh thứ hạng với các MV ca nhạc chính thống.

Làn sóng mới mang tên “nhạc chế”

Nhiều sản phẩm nhạc chế, cover, parody (phóng tác, mô phỏng) trong vòng 5-6 năm trở lại đây được đầu tư khá công phu, đồng thời loại hình này cũng có lợi thế là phần nhạc thường “bắt tai” nên dễ tiếp cận khán giả và được nhiều người yêu thích. Vì thế, có thể thấy nhạc Việt đang tiếp nhận một làn sóng mới mang tên “nhạc chế” với lượng view “khủng” nên đã thu hút rất đông nhà đầu tư và các đơn vị làm quảng cáo. Nhiều kênh như Thiên An, Hậu Hoàng, Di Di, Đỗ Duy Nam, Trung Ruồi… còn sản xuất phần nhạc riêng để phù hợp với nội dung các bài nhạc chế. Mỗi kênh có một phong cách khác nhau nhưng hầu hết đều hướng tới khán giả trẻ.

Hẳn các em nhỏ không còn lạ lẫm gì với bài Sức mạnh sao đỏ của Hậu Hoàng, gương mặt “siêu hot” về làm clip nhạc chế. Tháng 10.2019, Hậu Hoàng cho ra mắt clip bản nhạc chế này trên nền ca khúc Ông xã em number one quen thuộc một thời. Chỉ sau hơn 1 tuần, clip đã có tới 37 triệu lượt xem, vượt xa những ca sĩ có sản phẩm đầu tư công phu và lượng fan đông đảo. Hiện clip đang cán mốc 173 triệu lượt truy cập, một kỷ lục khó ai vượt qua, đưa Hậu Hoàng lên vị trí “Nữ hoàng nhạc chế” với kênh YouTube 6,68 triệu lượt người đăng ký và hàng chục clip nhạc chế “nhiều nhiều triệu view”. Clip Chiếc ví thần của cô ra mắt cuối tháng 8 vừa qua cũng lọt top thịnh hành của YouTube và nhanh chóng trở thành “ca khúc cửa miệng” của nhiều bạn trẻ.

Theo thống kê của YouTube Rewind 2019, trong top 10 video được xem nhiều nhất tại Việt Nam có 3 video nhạc chế: Những chị đại học đường (Hậu Hoàng, 93 triệu lượt xem), Sau sáu rưỡi (Trung Ruồi, 38 triệu lượt xem), Để Mị nói cho mà nghe parody (BB Trần, 18 triệu lượt xem). Bên cạnh đó, trên top thịnh hành của YouTube hằng tuần thường xuyên có sự xuất hiện của những ca khúc nhạc chế. Những con số trên cho thấy, có một bộ phận không nhỏ công chúng, đặc biệt là giới trẻ đã và đang “nghiện” loại hình âm nhạc này.

 Clip nhạc chế “Chiếc ví thần” của Youtuber “triệu view” Hoàng Hậu

Cần có sự giám sát, quản lý chặt chẽ các “chế phẩm”

Vậy trào lưu nhạc chế đã được xin phép hay chưa? Trả lời báo chí, YouTuber Hậu Hoàng cho biết, trước đây các YouTuber thường thích bài nào thì chế bài ấy, nhưng hiện nay, với sự quản lý chặt chẽ về bản quyền trên YouTube, hầu hết người chế nhạc đều phải xin phép tác giả, mua tác quyền ca khúc. Amee là một trong những ca sĩ trẻ có nhiều bản hit đình đám được chế lại. Nói về vấn đề xin phép bản quyền của các đơn vị chế nhạc từ các bản hit của Amee, đại diện ST.319 Ent., công ty chủ quản của Amee cho hay: “Các đơn vị chế nhạc chuyên nghiệp đều có xin phép đầy đủ. Có thể thấy nhiều sản phẩm của họ được đầu tư và thể hiện tính sáng tạo cao. Tuy nhiên, vẫn cần có sự giám sát, quản lý chặt chẽ các sản phẩm chế nội dung phản giáo dục, lời lẽ thô tục... để bảo vệ tác phẩm gốc và văn hóa nghe nhìn của khán giả”.

Trên thực tế, số ca khúc nhạc chế có chất lượng, có ý nghĩa lại không nhiều mà phần lớn các bài nhạc chế đang gây ảnh hưởng xấu tới sự phát triển thẩm mỹ âm nhạc của giới trẻ. Nhiều bản nhạc chế có lời lẽ dung tục, không phù hợp văn hóa hiện vẫn ngang nhiên được đăng tải trên mạng xã hội. Nhiều ca khúc thiếu nhi vốn để định hình tư duy, sự phát triển cho trẻ nhỏ cũng bị chế lại lời với nội dung không “thiếu nhi” chút nào, điển hình là ca khúc “Kìa con bướm vàng” dành cho lứa tuổi nhi đồng đã bị chế thành một bài hát với ca từ tục tĩu và ngang nhiên xuất hiện trên một trang nhạc trực tuyến... Cách đây không lâu, phần biểu diễn của Yanbi và Mr.T với ca khúc “Thu cuối” cũng đã bị dư luận lên án gay gắt bởi những ngôn từ phản cảm và đã bị Sở VHTTDL Hải Phòng phạt 10 triệu đồng.

Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam cho biết: “Muốn làm nhạc chế hay viết lời khác cho một tác phẩm thì phải được sự cho phép của tác giả hoặc chủ sở hữu tác phẩm. Như vậy, nếu mỗi nghệ sĩ nắm bản quyền ca khúc gốc chặt chẽ hơn trong việc quyết định cho ai chế ca khúc của mình, chế như thế nào thì sẽ hạn chế được những “chế phẩm” âm nhạc kém chất lượng, gây ảnh hưởng xấu tới thẩm mỹ âm nhạc của cộng đồng”. Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn thông tin thêm, quy định, chế tài là vậy nhưng với hầu hết các ca khúc nhạc chế có nội dung phản cảm, dung tục đến nay việc xử phạt chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thực tế, có hàng nghìn bản nhạc chế đang tràn lan trên mạng xã hội, thế nhưng không phải bài hát nào cũng được sự đồng ý từ tác giả của ca khúc gốc. Cá biệt nhiều ca khúc quen thuộc bị sửa lại bằng ca từ mới vẫn được biểu diễn trong một số chương trình mà tác giả không hề hay biết.

Để kiểm soát được các ca khúc nhạc chế trên nền tảng mạng xã hội, các cơ quan quản lý cần có biện pháp mạnh tay hơn nữa mới có thể ngăn chặn, xử lý các cá nhân hát, đăng tải nhạc chế với lời lẽ thô thiển, tục tĩu và phi nghệ thuật. Đồng thời, cần nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, điều chỉnh trực tiếp hoạt động cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng Internet nói chung và mạng xã hội nói riêng, đặc biệt là các trang mạng nước ngoài như Facebook, Youtube. 

 TRUNG HIẾU

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top