Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Hành trình dài, gian khổ nhưng hạnh phúc

Thứ Tư 07/10/2020 | 14:19 GMT+7

Tháng 10 luôn rất đặc biệt với Thủ đô, năm nay lại càng đặc biệt hơn với kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, và một dấu ấn nữa: 1 năm ngày thành phố được xác nhận một biểu tượng mới của sự hội nhập - thành phố sáng tạo. Sự sáng tạo của Hà Nội bắt nguồn từ lịch sử của Thủ đô ngàn năm văn hiến. "Thành phố rồng bay" đã trải qua hơn ngàn năm lịch sử với văn hóa sáng tạo thấm đẫm trong mọi hoạt động của mình...

những biểu tượng Khuê Văn Các, Tháp Bút, những công trình nghệ thuật tồn tại ở khắp ngõ ngách của Thủ đô. Nhiều gương mặt tiêu biểu của nền nghệ thuật Việt Nam đã sống, cống hiến, sáng tác cho Hà Nội, cho đất nước. Với hiện tại, Hà Nội là trung tâm chính trị, văn hóa của đất nước. Hà Nội luôn tự hào về văn hóa của mình. Nguồn nhân lực giàu sức sáng tạo, các trung tâm sáng tạo năng động, các công trình tiêu biểu như cầu Nhật Tân, Bảo tàng Hà Nội, Trung tâm Hội nghị quốc gia… và rất nhiều các sự kiện nghệ thuật như Liên hoan phim quốc tế Hà Nội, Tinh hoa Bắc Bộ, Tuần lễ thời trang quốc tế Hà Nội và rất nhiều sự kiện ở quy mô khu vực và quốc tế khác chính là niềm tự hào của Hà Nội về sáng tạo.

Năm 2018 ngành công nghiệp sáng tạo đóng góp khoảng 1,49 tỉ USD vào tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội (chiếm tỷ trọng 3,7% GRDP của Hà Nội), trong đó giá trị gia tăng của ngành nghệ thuật, vui chơi và giải trí đạt khoảng 196,5 triệu USD (chiếm tỷ trọng 0,49% GRDP). Trong tổng số 10.020 doanh nghiệp đang hoạt động hiện tại trong lĩnh vực công nghiệp thiết kế sáng tạo trên địa bàn của thành phố, thì có tới 2.764 doanh nghiệp thiết kế, 270 doanh nghiệp nghệ thuật, 380 doanh nghiệp văn hóa, và 1.436 doanh nghiệp thời trang. Đặc biệt, chỉ tính riêng trong năm 2018, số doanh nghiệp “thành lập mới” ở Thủ đô đã lên tới con số 2.522 doanh nghiệp trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, dịch vụ tư vấn và thiết kế, quảng cáo cùng với 167 doanh nghiệp trong lĩnh vực nghệ thuật, vui chơi và giải trí…

Hành trình đến với danh hiệu thành phố sáng tạo là một con đường dài, gian khổ nhưng vui và hạnh phúc! Tuy vậy, danh hiệu mới chỉ là một chặng đường khởi đầu, cách chúng ta khai thác lợi ích từ danh hiệu cho sự phát triển Thủ đô mới thực sự quan trọng. Trong kế hoạch hành động để Hà Nội triển khai sau khi đạt được danh hiệu thành phố sáng tạo, thành phố đã cam kết 3 dự án ở cấp độ địa phương gồm thành lập Trung tâm thiết kế sáng tạo Hà Nội với mục tiêu ươm mầm tài năng trong các lĩnh vực liên quan đến thiết kế sáng tạo, củng cố mạng lưới thiết kế sáng tạo tại Hà Nội, hỗ trợ các dự án sáng tạo tiềm năng và thúc đẩy hợp tác quốc tế, xây dựng và củng cố các không gian sáng tạo tại Hà Nội nhằm cung cấp một nền tảng cho thiết kế, thủ công và văn hóa trong thành phố, thông qua sự đóng góp của các khu vực trung tâm cho các lĩnh vực này; Dự án chuỗi chương trình truyền hình Tài năng Sáng tạo Hà Nội gồm các chương trình truyền hình (talk show, game show & live show) được tổ chức với sự phối hợp của kênh truyền hình dành cho giới trẻ VTV6, Đài TH Hà Nội và các báo điện tử tại Hà Nội, hướng tới tạo ra một sân chơi cho các bạn trẻ và cộng đồng nói chung trong tất cả các lĩnh vực có liên quan đến thiết kế sáng tạo.

Cùng với đó là 3 dự án cấp độ quốc tế gồm Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội hằng năm sẽ bao gồm một loạt các sự kiện dành cho các chuyên gia trong ngành và công chúng, nêu bật những đổi mới trong thiết kế sáng tạo từ trong Hà Nội và trên toàn cầu; Tuần lễ Thiết kế sáng tạo Hà Nội để hỗ trợ trao đổi kiến thức, hỗ trợ và hợp tác giữa các TP Đông Nam Á; Mạng lưới các nhà thiết kế sáng tạo trẻ do Trung tâm Thiết kế sáng tạo Hà Nội mang trong mình sứ mệnh tìm ra những tài năng mới trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo - từ đó cung cấp hỗ trợ và cơ hội cho những người có tham vọng tạo ra các thành phố của tương lai.

Để thực hiện chương trình hành động này, chúng ta cần có một đơn vị đầu mối đứng ra điều phối các hoạt động. Bên cạnh đó, thành phố cũng nên thành lập một hội đồng tư vấn hỗ trợ và định hướng các hoạt động trong tương lai đối với các nhiệm vụ như phát triển và thúc đẩy mối quan hệ quốc tế giữa Thành phố sáng tạo Hà Nội với các thành viên khác trong Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO, thúc đẩy các thành phố khác của Việt Nam (TP.HCM, Đà Nẵng, Huế…) tham gia Mạng lưới các thành phố Sáng tạo của UNESCO, cũng như phối hợp nghiên cứu, hỗ trợ và thúc đẩy vận động các hoạt động của mạng lưới.

Như vậy, việc gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO đã gia tăng sự công nhận đối với Hà Nội như một trung tâm văn hóa và sáng tạo, một điểm đến về thiết kế trong khu vực, hay nói cách khác là một Kinh đô sáng tạo tại Đông Nam Á. Đây là cơ hội để Hà Nội lồng ghép yếu tố sáng tạo vào trong mọi kế hoạch phát triển của mình để tạo ra dấu ấn, động lực cho sự phát triển bền vững những năm sắp tới. Chúng ta cần nhiều hơn nữa sự chung tay, đóng góp của mọi tổ chức, người dân trong xã hội để danh hiệu Hà Nội - Thủ đô sáng tạo thực sự có ý nghĩa đối với sự phát triển không chỉ của Thủ đô, mà còn cho cả đất nước nói chung!

PGS.TS BÙI HOÀI SƠN

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top