Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Cuộc chiến chống sách giả, sách lậu- Không thể để mãi "ném đá ao bèo": Phải chặn ngay từ nguồn cung!

Thứ Sáu 09/10/2020 | 10:38 GMT+7

VHO- Sau khi Báo Văn Hóa (số 3472, ra ngày 7.10.2020) đăng bài Cuộc chiến sách giả, sách lậu - không thể để mãi “ném đá ao bèo”: Tòa quận chuyển đơn lên Tòa thành phố liên quan đến vụ việc First News khởi kiện Lazada vì tiếp tay tiêu thụ sách giả, lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã có ý kiến về việc này. 

Trao đổi với Văn Hóa, bà Nguyễn Minh Huyền, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, trong thời gian qua, không chỉ Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt (First News), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã hỗ trợ rất nhiều đơn vị liên quan đến việc giải quyết tranh chấp, khiếu nại về các sản phẩm hay thương hiệu của đơn vị bị xâm hại. 
33 trang mạng xã hội công khai bán sách giả 
Từ tháng 3.2020, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng đã sớm có khuyến cáo tới người tiêu dùng về việc mua sách trên các trang web và các trang mạng xã hội theo phản ánh của một số cơ quan báo chí và các nhà xuất bản First News và Anpha Book. Các nhà xuất bản này đã rà soát và phát hiện 33 trang mạng xã hội (fanpage) trên Facebook chuyên bán sách giả. 
33 fanpage này có trưng bày, quảng cáo sách thật của nhà xuất bản nhưng lại bán sách giả. Theo các nhà xuất bản, đây chính là những sách in lậu kém chất lượng, có nhiều sai sót. Không chỉ dừng lại ở việc giới thiệu sản phẩm, các fanpage này còn tích cực rao bán, chạy quảng cáo thường xuyên trên mạng xã hội và các nhóm cộng đồng của Facebook. Việc này làm xâm phạm nghiêm trọng tới quyền lợi và lợi ích hợp pháp của các nhà xuất bản chân chính. Cục đã sớm tuyên truyền về các hoạt động này để người mua hàng trên mạng xã hội được biết để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái trên các trang mạng xã hội. 
Về nguyên tắc, khi kinh doanh trên môi trường nào đều phải tuân thủ quy định pháp luật liên quan đến thanh toán, quảng cáo, khuyến mãi, sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đối với chủ sở hữu các sàn, theo quy định tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử, các chủ sàn thương mại điện tử phải có biện pháp xử lý kịp thời khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh về hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật. Khi nhận được phản ánh có căn cứ xác thực, các sàn thương mại điện tử phải rà soát lại các sản phẩm hay người bán có vi phạm như phản ánh hay không, để đưa ra biện pháp xử lý phù hợp. Các biện pháp có thể ở các mức như: gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm, ngăn chặn các gian hàng không cho các người chủ gian hàng được bán tiếp, hoặc có chế tài xử phạt theo quy định của sàn thương mại điện tử. 
Liên quan đến việc Lazada từ chối nêu tên cửa hàng đã bán sách giả (như phản ánh của First News), lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, vẫn chưa nhận được phản ánh trực tiếp của First News về vi phạm của Lazada nên Cục chưa đủ căn cứ để xác định hành vi vi phạm như phản ánh. Nếu như Trí Việt có đầy đủ căn cứ xác thực, mà sàn Lazada vẫn không tiến hành gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm hay xử lý người bán trên sàn thì Lazada có thể bị xử phạt từ 30-40 triệu đồng, áp dụng đối với hành vi không có biện pháp xử lý khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh về hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật trên các website thương mại điện tử hoặc ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử quy định tại điểm a, khoản 3 Điều 83 của Nghị định số 185/2013/NĐ-CP. 
Tuy nhiên, mặc dù chưa có phản ánh xác thực cũng như chưa có phản ánh trực tiếp từ First News đến Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, nhưng sau khi nhận được công văn của Bộ TT&TT phản ánh trên một số phương tiện thông tin, truyền thông về việc nhiều đầu sách của First News bị in lậu và giới thiệu, tiêu thụ trên trang web Lazada.vn, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã gửi công văn yêu cầu Công ty TNHH Recess (Lazada. vn) đề nghị kiểm tra, rà soát và gỡ bỏ các gian hàng có bán sản phẩm sách giả như bị phản ánh, khởi kiện. Đồng thời, có biện pháp quản lý, ngăn chặn tình trạng buôn bán sách giả trên sàn, yêu cầu các nhà sách, gian hàng phải chứng minh được nguồn gốc hợp pháp của ấn phẩm đang được mua bán. 
Công ty TNHH Recess đã tiến hành kiểm tra, rà soát và xử lý theo yêu cầu. Cụ thể, đã gỡ bỏ và xử lý 8 gian hàng: Nhà sách An Bình, Nhà sách Cao Bằng, Nhà sách Hà Nội Mới, Nhà sách Khai Tâm, Nhà sách Tâm An, Nhà sách Thanh Bình, Sách Anh Dũng, Sachngophuong. Hiện tại, Lazada.vn đang tiếp tục rà soát lại toàn bộ các gian hàng có sản phẩm vi phạm liên quan đến phản ánh của First News. Đồng thời, Lazada.vn sẽ tiếp tục phối hợp và hỗ trợ First News trong việc bảo vệ bản quyền và xử lý các trường hợp vi phạm. 

 Sách lậu, sách giả vẫn lưu hành trên thị trường với quy mô lớn trở thành nỗi bức xúc của doanh nghiệp lẫn cơ quan quản lý 

Phải chặn ngay từ nguồn cung! 
Về những biện pháp để ngăn chặn các hành vi kinh doanh các sản phẩm vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, bà Nguyễn Minh Huyền cho biết, thời gian tới, để chấn chỉnh, ngăn chặn vấn nạn này, cần có sự vào cuộc của các Bộ, ngành liên quan trong việc tuyên truyền, phổ biến, hoặc tiến hành kiểm tra, thanh tra các nhà in, nhà xuất bản để nhằm ngăn chặn nguồn cung sách ra thị trường. Khi nguồn cung sách lậu ra thị trường được ngăn chặn thì mới đảm bảo được sách giả hay sách lậu tràn lan trên thị trường như hiện nay. Nếu một sản phẩm đã được cung cấp ra thị trường rồi thì có rất nhiều các phương thức để kinh doanh khác nhau, có thể là trên các trang web, các sàn giao dịch thương mại điện tử, các mạng xã hội… Khi các đơn vị liên quan phối hợp đồng bộ, ngăn chặn nguồn cung sách giả ra thị trường mới có thể ngăn chặn được sách lậu, sách giả trong thời gian tới. 
Khi các doanh nghiệp phát hiện các sản phẩm, thương hiệu của mình bị xâm phạm trên môi trường trực tuyến, trên các website, ứng dụng di động hoặc trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, mà có căn cứ xác thực như giấy xác nhận quyền sở hữu trí tuệ hoặc chỉ rõ được gian hàng, sản phẩm vi phạm và cung cấp được các bằng chứng liên quan thì có thể gửi phản ánh về Bộ Công thương, cụ thể là qua Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và Cục Quản lý cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng. Ngoài ra, có thể phản ánh về Bộ TT&TT, Bộ Công an để phối hợp xử lý. 
Đối với người tiêu dùng, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng khuyến cáo: Người tiêu dùng chỉ nên mua hàng tại những trang web uy tín, đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công thương, các website cung cấp đầy đủ các thông tin như: Thông tin về chủ sở hữu trang web (Tên đơn vị bán hàng, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế…); Thông tin về điều kiện giao dịch chung, các chính sách như bảo hành, đổi trả hàng và hoàn tiền, chính sách giao nhận, vận chuyển, thanh toán, bảo mật thông tin cá nhân người tiêu dùng… Đồng thời, nếu mua hàng qua các mạng xã hội, cần phải tìm hiểu kỹ các đánh giá của người mua trước, tìm hiểu kỹ thông tin về người bán, tuyệt đối không nên mua ở những fanpage không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng, hoặc khi hỏi thông tin thì cố tình giấu địa chỉ bán hàng, hoặc cho biết chỉ bán hàng online chứ không có cửa hàng cụ thể. 

  Khi nguồn cung sách lậu ra thị trường được ngăn chặn thì mới đảm bảo được sách giả hay sách lậu tràn lan trên thị trường như hiện nay. Nếu một sản phẩm đã được cung cấp ra thị trường rồi thì có rất nhiều các phương thức để kinh doanh khác nhau, có thể là trên các trang web, các sàn giao dịch thương mại điện tử, các mạng xã hội… Khi các đơn vị liên quan phối hợp đồng bộ, ngăn chặn nguồn cung sách giả ra thị trường mới có thể ngăn chặn được sách lậu, sách giả trong thời gian tới. 
(Bà NGUYỄN MINH HUYỀN, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương) 

 

 Nếu có khiếu nại, phản ánh liên quan đến hành vi kinh doanh các sản phẩm vi phạm sở hữu trí tuệ trên các website, sàn thương mại điện tử hay mạng xã hội có thể gửi về Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội). 


 HUY AN 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top