Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Quảng Nam: Đề nghị hỗ trợ tiếp tế lương thực cho người dân bị cô lập ở Phước Sơn

Thứ Bảy 31/10/2020 | 12:17 GMT+7

VHO- UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Công văn 6385/UBND-KTN gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Sư đoàn Phòng không 372 đề nghị hỗ trợ tiếp tế lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm cho các hộ dân xã Phước Lộc, Phước Thành của huyện Phước Sơn.

Hiện trường vụ sạt lở ở xã Phước Lộc. Ảnh: CTV

Công văn nêu rõ, do ảnh hưởng của bão Molave (bão số 9), các địa phương trong tỉnh có gió bão lớn, mưa to đến rất to, nước lũ dâng cao làm sạt lở cầu cống, đường giao thông; sạt lở núi làm vùi lấp nhà cửa, công trình công cộng gây thiệt hại lớn đến tài sản của Nhà nước, tính mạng, tài sản của người dân trên địa bàn tỉnh, nhất là các huyện miền núi.
Trong đó, do bị sạt lở núi trên địa bàn huyện Phước Sơn nên đã chia cắt giao thông, gây cô lập khoảng 3.000 hộ dân tại 2 xã Phước Lộc, Phước Thành từ ngày 28.10 đến nay. Do bão lũ quá lớn nên nhiều nhà dân tại 2 xã này bị hư hại toàn phần, lương thực, gia súc, nhu yếu phẩm bị cuốn trôi.
Khi bị chia cắt, cô lập, UBND tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng bằng mọi giá phải nhanh chóng tiếp cận để tiếp tế lương thực, thực phẩm, nước uống và nhu yếu phẩm thiết yếu khác. Nhưng do đoạn đường để di chuyển từ trung tâm huyện đến 2 địa phương này khá xa (hơn 50km), bị chia cắt bởi các điểm sông suối và sạt lở đất rất phức tạp; dự lường cho việc khắc phục các tuyến đường, cầu cống cần thời gian dài trong khi thời tiết thường xuyên mưa lũ, nhất là bão số 10 sắp đến; khả năng lực lượng tại chỗ của tỉnh khó tiếp cận được nếu không có sự hỗ trợ chi viện của các lực lượng thuộc Bộ Quốc phòng và Quân khu 5.
Trước tình hình cấp bách nêu trên, UBND tỉnh kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Sư đoàn Phòng không 372, lực lượng vũ trang cùng chính quyền địa phương khảo sát, xây dựng phương án tiếp tế ngay lương thực, nước uống, y tế, nhu yếu phẩm thiết yếu khác đảm bảo trong thời gian 30 ngày cho số lượng người tại 2 xã Phước Lộc, Phước Thành đang bị cô lập bằng đường không đảm bảo kịp thời và an toàn nhất.

Theo báo cáo của huyện Phước Sơn, cơn bão số 9 vừa qua đã làm hư hỏng hoàn toàn 142 ngôi nhà trên địa bàn, 30 ngôi nhà bị hỏng 50%. Các tuyến đường Hồ Chí Minh, tuyến ĐH, ĐX bị sạt lở, tắc đường, giao thông tắc nghẽn. Nhiều công trình hạ tầng khác cũng hư hỏng nặng nề như trường học, trạm y tế, các cầu ngầm qua sông. Diện tích lúa rẫy bị ngã đổ là 270ha,…

Tại xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn hiện vẫn còn 8 nạn nhân mất tích do sạt lở đất trong cơn bão số 9 vừa qua. Cụ thể,  ngày 28.10, có 2 cán bộ xã Phước Lộc (Phước Sơn) khi đang hỗ trợ người dân tránh bão đã bị mất tích do sạt lở đất đột ngột, đến nay vẫn chưa tìm thấy. 
 Cũng trong ngày, tại thôn 6, xã Phước Lộc xảy ra vụ sạt lở đất đá nghiêm trọng khiến 11 người bị vùi lấp. Đến nay lực lượng tại chỗ chỉ mới tìm thấy thi thể 5 nạn nhân, vẫn còn 6 người mất tích. 
Ngoài ra, tại huyện Phước Sơn còn có 217 công nhân thủy điện Đăk Mi 2 đang bị cô lập.
Các lực lượng chức năng của tỉnh, của địa phương đang cố gắng tiếp cận hiện trường, tìm kiếm 8 nạn nhân còn mất tích ở xã Phước Lộc. Tuy nhiên, đến nay công tác tiếp cận hiện trường, cứu hộ cứu nạn tại khu vực sạt lở ở xã Phước Lộc gặp rất nhiều khó khăn do có nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng trên tuyến đường vào. Trời đang mưa và nước sông, suối chảy xiết. Các tổ công tác, lực lượng cứu hộ do tỉnh và Quân khu 5 tăng cường hiện vẫn chưa thể tiếp cận khu vực này do sạt lở nhiều điểm với khối lượng rất lớn.
Hiện Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khẩn trương hỗ trợ lực lượng, trang thiết bị, phối hợp để triển khai các phương án đưa lực lượng tăng cường cho công tác cứu hộ cứu nạn. 

Một điểm sạt lở sau bão số 9 trên địa bàn huyện Phước Sơn

Trong sáng nay, ngày 31.10, Sở chỉ huy tiền phương cứu hộ, cứu nạn tại huyện Phước Sơn (Quảng Nam) đã họp bàn phương án cứu nạn và tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân các xã bị cô lập.
Ông Nguyễn Mạnh Hà-Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Nam cho biết,  việc tiếp tế lương thực cho những người dân ở Phước Thành, Phước Công rất quan trọng. Cố gắng phải đưa lương thực, thực phẩm vào các xã nhanh nhất. Có thể sử dụng cáp tời, ròng rọc để chuyển hàng, sau đó địa phương cử người tiếp nhận và phân phát cho dân. 
Việc tìm kiếm những người mất tích đề nghị các lực lượng tại chỗ xã Phước Lộc tiếp tục huy động lực lượng tìm kiếm cứu nạn người mất tích do tuyến đường vào khu vực này vẫn chưa thông. Các lực lượng nỗ lực thông tuyến. Lực lượng tăng cường sẽ vào hỗ trợ ngay sau khi thông tuyến đường bộ đến khu vực này. 
Cơ quan chức năng cũng yêu cầu đối với các công nhân đang bị mắc kẹt ở thủy điện Đăk Mi 2 phải cố gắng đưa tất cả ra ngoài an toàn, không vì bất kì lý do gì mà để họ ở trong đó và chủ đầu tư có cam kết về việc này. Được biết, hiện đơn vị chủ quản đang triển khai phương án đưa các công nhân này ra khỏi khu vực cô lập bằng ròng rọc. 
Huyện đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương kiểm tra tình hình thiệt hại, hỗ trợ đời sống người dân bằng nguồn lực tại chỗ. 

T.HOÀI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top