Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đào tạo du lịch: Mỗi nơi dạy mỗi kiểu...

Thứ Hai 02/11/2020 | 09:59 GMT+7

VHO- Bộ GD&ĐT vừa tổ chức xin ý kiến các trường ĐH đào tạo chuyên ngành du lịch khu vực phía Nam cho dự thảo Đề án “Đổi mới cơ chế hoạt động, tăng cường năng lực cho các cơ sở giáo dục ĐH về du lịch”, diễn ra vào cuối tuần qua tại Trường ĐH Văn hóa TP.HCM. Phần đông các ý kiến đều cho rằng đây là cơ hội để nâng cao chất lượng, sắp xếp lại chương trình đào tạo, tránh trường hợp “trăm hoa đua nở” như hiện nay.

 Sinh viên Khoa Du lịch Trường ĐH Văn hóa TP.HCM tham gia hội thi nghiên cứu khoa học

 Dự thảo cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ là cơ quan đầu mối xây dựng, thực hiện kế hoạch tổng thể và hằng năm triển khai Đề án, phối hợp với Bộ VHTTDL, Bộ Tài chính cùng các Bộ, ngành liên quan và các cơ sở giáo dục đào tạo trình độ ĐH về du lịch; đề ra mục tiêu đến năm 2025 có 50% nhân lực phục vụ ngành du lịch có trình độ ĐH trở lên, 30% giảng viên cơ hữu tham gia giảng dạy ĐH các ngành về du lịch có trình độ từ tiến sĩ trở lên…

Đào tạo nhân lực du lịch mới đạt 40-50% nhu cầu

Theo Bộ GD&ĐT, tính đến nay, cả nước có khoảng 108 cơ sở GD&ĐT có đào tạo các ngành đáp ứng nhu cầu nhân lực du lịch trình độ ĐH (trong đó 70 cơ sở đào tạo công lập và 38 cơ sở ngoài công lập). Trong số này chỉ có 31 trường đã triển khai áp dụng cơ chế đào tạo đặc thù về du lịch. Mạng lưới cơ sở GDĐT phân bố chưa hợp lí, phần lớn tập trung ở các TP lớn. Những khu du lịch mới ở vùng sâu, vùng xa chưa có cơ sở đào tạo du lịch, thiếu nhân lực qua đào tạo trong khi tỉ lệ học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp về làm việc tại địa phương rất thấp. Hiện nay, công tác quản lý về tài nguyên du lịch không thống nhất và đang thuộc quyền quản lý nhà nước của nhiều chủ thể.

Nói về sự cần thiết xây dựng đề án, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT Phạm Như Nghệ cho hay, du lịch là ngành kinh tế quan trọng, có đóng góp đáng kể vào việc thúc đẩy và phát triển nền kinh tế của các quốc gia trên thế giới. Trong những năm qua, công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực Du lịch đã được quan tâm, đạt nhiều kết quả, đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành du lịch, tuy nhiên công tác này vẫn còn nhiều bất cập, năng lực của các cơ sở GDĐH về du lịch chưa đáp ứng yêu cầu, do hạn chế về cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên còn thiếu và yếu, cơ chế hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ chưa hiệu quả,… dẫn đến việc đào tạo số lượng nhân lực còn ít, cơ cấu chưa đồng bộ và năng lực nghề nghiệp chưa đáp ứng yêu cầu thực tế.

Số liệu trong Đề án “Nghiên cứu nhu cầu nhân lực du lịch để xác định quy mô, ngành nghề đào tạo trong lĩnh vực du lịch đến năm 2025, tầm nhìn 2030” đã được Bộ trưởng Bộ VHTTDL phê duyệt cho thấy: đào tạo nhân lực du lịch hiện nay mới chỉ đạt 40-50% nhu cầu. Bộ GD&ĐT cho rằng, trong xu thế phát triển của ngành Du lịch và trước tình hình hội nhập quốc tế hiện nay, việc đổi mới cơ chế hoạt động, tăng cường nhân lực cho các cơ sở GDĐH về du lịch đóng vai trò cấp thiết để có thể đào tạo được đội ngũ nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành, đồng thời tham gia vào thị trường lao động du lịch trong khối ASEAN.

Các trường đề xuất “gỡ” khó

Đại diện các trường ĐH đều cho rằng Đề án của Bộ đặt ra lúc này là rất cần thiết, giống như chiếc “phao” giúp các trường yên tâm “ra khơi”. Tuy nhiên, vẫn còn không ít vấn đề gây băn khoăn về những nội dung trong dự thảo. Theo TS Trần Văn Thông, Trưởng khoa Quản trị du lịch Nhà hàng-Khách sạn Trường ĐH Kinh tế-Tài chính TP.HCM, chương trình đào tạo của nhiều trường đang rất yếu và mỏng, để thực hiện tái cấu trúc chương trình, nghĩa là giảm 80% kiến thức lý thuyết như hiện nay xuống còn 50% sẽ rất khó vì nhiều giảng viên đang lạc hậu cả về lý thuyết lẫn thực hành. Bên cạnh đó, đa số các ĐH đều phải “dạy chay”, vì thế việc chuyển sang đào tạo thực hành sẽ là bài toán khó.

Đánh giá về các chỉ tiêu của dự thảo Đề án, một số trường cho rằng du lịch đang cần nguồn nhân lực trực tiếp làm việc, do vậy việc đặt ra chỉ tiêu 50% có trình độ ĐH là chưa cần thiết. “GD&ĐT chúng ta đang rơi vào tình trạng thừa thầy thiếu thợ, do vậy, cần cân đối lại tỉ trọng trình độ trong đào tạo cho phù hợp với thực tế”, một trường ĐH nêu ý kiến. Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nha Trang Quách Hoài Nam thì cho rằng, du lịch là một ngành đặc thù, vì vậy mà việc xây dựng cơ chế hoạt động và tăng cường năng lực cũng cần tính toán đến yếu tố đặc thù này.

Theo các trường, việc gắn kết nhà trường và doanh nghiệp là xu hướng đúng, tuy nhiên, nếu không “quen biết” với các nhà hàng, khách sạn, doanh nghiệp du lịch thì rất khó để đưa sinh viên đến kiến tập và thực hành. “Do vậy, nên chăng Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam hỗ trợ các trường ĐH trong việc kết nối, “giao trách nhiệm” để các doanh nghiệp tạo điều kiện cho sinh viên đến thực tập”, ông Trần Văn Thông đề xuất. Liên quan đến băn khoăn này, TS Vũ Văn Đông, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, Đề án cần tính đến việc khi doanh nghiệp đồng hành cùng nhà trường thì họ được lợi ích gì. “Mặc dù nhân lực đào tạo là để các doanh nghiệp sử dụng, nhưng cần có chính sách khuyến khích doanh nghiệp, có như vậy họ mới sẵn sàng đón tiếp sinh viên. Theo tôi, Đề án cần đưa nội dung lợi ích của doanh nghiệp, chẳng hạn giảm một tỉ lệ nhất định về thuế để họ có động lực hơn”, ông Đông đề nghị.

Trưởng Khoa Du lịch Trường ĐH Văn hóa TP.HCM, thành viên Đề án, chỉ ra nhiều bất cập trong đào tạo du lịch trình độ ĐH hiện nay. Ông đơn cử, hiện có quá nhiều trường đào tạo du lịch nhưng lại không thể sử dụng chương trình của nhau bởi tên các học phần không giống nhau; có những trường đặt tên ngành giống nhau nhưng mỗi nơi dạy một kiểu. Do vậy, theo ông Phương, cần rà soát lại mã ngành để có sự thống nhất trong tên gọi, cần có một chương trình đào tạo chuẩn hoặc hình thành được một ĐH chuẩn về đào tạo du lịch để các trường khác học tập, tránh trường hợp “trăm hoa đua nở” như hiện nay. Một số ĐH cũng tâm tư về việc cấp thẻ hành nghề cho hướng dẫn viên, theo quy định thì người được cấp thẻ phải được đào tạo chuyên ngành hướng dẫn du lịch, dẫn đến tình trạng trong khi học sinh, sinh viên các trường cao đẳng, trung cấp được cấp thẻ thì nhiều “anh” học ĐH 4 năm lại không được cấp vì tên chuyên ngành… không khớp, điều này đang cản trở đầu ra cho các trường ĐH đào tạo du lịch. 

 THÙY TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top