Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Một lần khám phá Nhà triển lãm âm thanh

Thứ Sáu 06/11/2020 | 10:57 GMT+7

VHO- Nhà triển lãm âm thanh được xem là điểm đến thú vị trong vùng Công viên địa chất Đắk Nông, hứa hẹn thu hút cộng đồng địa phương và khách du lịch khắp nơi đến trải nghiệm.

Du khách tham quan Nhà triển lãm âm thanh và trải nghiệm nghệ thuật tương tác chạm tay vào đá tạo âm thanh

Công viên địa chất Đắk Nông với ranh giới bao gồm các huyện Krông Nô, Cư Jút, Đắk Mil, Đắk Song, Đắk G’long và TP Gia Nghĩa. Hiện tỉnh Đắk Nông đang triển khai xây dựng 3 tuyến du lịch độc đáo với chủ đề “Xứ sở của những âm điệu”, gồm: “Trường ca của Lửa và Nước”, “Bản giao hưởng của Làn gió mới” và “Âm vang từ Trái đất”.

Đã biết cồng đá Goong Lú chưa?

Trong đó Nhà triển lãm âm thanh là điểm nhấn của tuyến “Âm vang từ Trái đất”. Được khánh thành cuối tháng 7.2019, Nhà triển lãm âm thanh nằm trong khuôn viên của Trung tâm Văn hóa tỉnh Đắk Nông ở TP Gia Nghĩa. Công trình này không chỉ là nơi trưng bày mà còn là hành trình khám phá những âm thanh kết hợp từ các nhạc cụ truyền thống của Việt Nam và những âm thanh được sáng tạo bằng công nghệ, do những nghệ sĩ quốc tế dành riêng cho Công viên địa chất Đắk Nông.

Tổng thể của khu trưng bày được thiết kế thành 8 phòng riêng biệt với 7 chủ đề mang đặc trưng âm thanh đến từ những chất liệu khác nhau cũng như cách thức diễn tấu riêng biệt, gồm âm thanh của đá, gió, nước, gỗ, lửa, ánh sáng và âm thanh của con người, được lấy cảm hứng từ ngũ hành: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ với sự tương quan lẫn nhau. Bước vào phòng trưng bày với tên gọi “Âm thanh của đá”, du khách sẽ cảm nhận được nét đặc trưng phát ra nơi đây được bắt nguồn từ những thanh đá tưởng chừng như vô tri vô giác. Bằng sự tinh tế, con người đã biết tận dụng những thanh đá kêu, qua bàn tay khéo léo của mình và thổi hồn vào đó, tạo nên sự réo rắt của những âm thanh, làm cho cuộc sống vất vả thường ngày vơi bớt đi những nhọc nhằn. Đáng chú ý, tại đây trưng bày bộ đàn đá có tên Goong Lú (tức là cồng đá), tiếng đàn lúc như âm vang trầm hùng của núi rừng, lúc nghe thánh thót như tiếng suối chảy. Tiếng đàn đá như thay cho lời kể, niềm an ủi, lúc vui, lúc buồn trong cuộc sống của người dân bản địa.

 Du khách tham quan tác phẩm nghệ thuật “Âm thanh của nước” tại Nhà triển lãm âm thanh

Bộ đàn đá gồm có ba thanh là Tru, Trơ và Tê (Mẹ, Cha và Con), được tìm thấy ở suối Đắk Kar tại xã Quảng Tín (huyện Đắk R’lấp, Đắk Nông). Đây là một hiện vật có giá trị lớn bổ sung vào sưu tập nhạc cụ nhóm đá sừng, đóng góp một tài liệu mới cho việc nghiên cứu khoa học về các nền văn hóa nghệ thuật cổ xưa, đặc biệt là ở vùng các dân tộc phía nam Tây Nguyên.

Không nên bỏ lỡ

Tham quan Nhà triển lãm âm thanh, du khách còn có dịp trải nghiệm nghệ thuật tương tác, với sự hỗ trợ của công nghệ, để tạo ra những hiệu ứng âm thanh độc đáo, như chạm tay vào đá tạo âm thanh; dùng màn hình điện thoại chiếu sáng những bông hoa, mỗi bông hoa sẽ phản hồi lại những âm thanh khác nhau tùy thuộc vào cường độ ánh sáng; tương tác giữa người với người tạo ra những âm thanh khác nhau…

 Tác phẩm nghệ thuật “Khí quyển” tại Nhà triển lãm âm thanh. Du khách chỉ cần thổi vào trong là phát ra các âm thanh độc đáo

Một tác phẩm nghệ thuật của nhóm nghệ sĩ Scenocosme (Pháp) sáng tạo mà du khách không nên bỏ lỡ là “Khí quyển”, được lấy cảm hứng từ âm thanh của tự nhiên. Tác phẩm thể hiện nghệ thuật tương tác giữa con người với thiên nhiên, thông qua sự hiện diện của một quả cầu gốm rất nhạy cảm với hơi thở. Tùy thuộc vào cường độ mà tạo nên sự phản ứng của tác phẩm này như là tiếng vang, sự phản chiếu của ánh sáng và sự rung động. Tại Nhà triển lãm âm thanh cũng trưng bày nhiều nhạc cụ tiêu biểu của đồng bào M’nông và Ê Đê sinh sống tại tỉnh Đắk Nông, như: M’buốt, Đinh năm, Đinh puôt, M’ló… cùng nhiều nhạc cụ của các dân tộc trong và ngoài nước. Đến đây, du khách có thể cảm nhận được những âm thanh hùng tráng từ những hang động núi lửa, của tiếng thác đổ; âm thanh rộn ràng của cồng chiêng, đàn đá và các nhạc cụ… cùng tiếng gió reo, tiếng cỏ cây hoa lá hoà quyện vào nhau, đã tạo nên giá trị văn hoá của một vùng đất.

Trong dịp đến Công viên địa chất Đắk Nông và tham quan Nhà triển lãm âm thanh, TS Guy Martini, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu (UNESCO), nói: “Đây được xem là một điểm nhấn quan trọng của Công viên địa chất Đắk Nông. Chúng tôi hy vọng Nhà triển lãm âm thanh sẽ hứa hẹn là một địa điểm thu hút cộng đồng địa phương và khách du lịch khắp nơi đến trải nghiệm”. 

ĐỨC AN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top