Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Nghệ sĩ với văn hóa từ thiện: Tấm lòng sao phải “cân đo đong đếm”?

Thứ Ba 10/11/2020 | 09:31 GMT+7

VHO - Suốt những ngày qua, khúc ruột miền Trung đang phải hứng chịu sự tàn phá khốc liệt của thiên tai. Trước những khó khăn của bà con, nhiều nghệ sĩ Việt đã đứng ra kêu gọi sự ủng hộ của các mạnh thường quân. Thế nhưng, song song với những phản hồi tích cực, họ lại “vấp” phải không ít ý kiến trái chiều.

Thủy Tiên không chỉ kêu gọi ủng hộ mà còn trực tiếp đến tận miền Trung để giúp đỡ bà con

Lực lượng nòng cốt trong công tác từ thiện
Không phải đến khi cả nước bước vào “trận chiến” với thiên tai bão lũ hay dịch bệnh Covid-19… thì nghệ sĩ mới “ra tay”, mà từ trước đến nay, bên cạnh nhiều tổ chức, doanh nghiệp thì nghệ sĩ vẫn luôn là lực lượng nòng cốt trong công tác từ thiện.
Khi nghệ sĩ làm từ thiện, dư luận và công chúng luôn dò hỏi: Họ làm từ thiện vì trái tim biết sẻ chia hay chỉ là chiêu thức đánh bóng tên tuổi của mình? Vượt qua tất cả dư luận lẫn sự ác ý của một vài ý nghĩ cực đoan, họ vẫn kiên trì và gắn bó với công việc “vác tù và hàng tổng” này. Nghệ sĩ hầu như ai cũng làm từ thiện, có người chọn cách thầm lặng cũng có người sẽ chọn cách công khai. Để có thể gây quỹ từ thiện, nhiều nghệ sĩ chọn cách biểu diễn không lấy thù lao, bán đấu giá các vật dụng, đồ lưu niệm, tranh ảnh quý, trích lợi nhuận từ phát hành album, liveshow cá nhân, kinh doanh, cát xê đóng phim, diễn kịch hay chơi các gameshow làm từ thiện... Thế nhưng không phải ai cũng có điều kiện tốt nhất, chính vì thế nhiều nghệ sĩ đã chọn hình thức thiết thực về mặt tinh thần như ca hát, diễn hài, diễn kịch… trong những chuyến thiện nguyện. Đặc biệt thời gian gần đây, nhiều nghệ sĩ đã dùng sự uy tín của mình để kêu gọi cộng đồng, các mạnh thường quân ủng hộ. Đây là những việc làm cao cả, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà các nghệ sĩ Việt đã mang lại cho xã hội.
Ca sĩ Thủy Tiên cùng ông xã Công Vinh là một minh chứng cho những nghệ sĩ có trái tim vàng. Họ thường xuyên có những chuyến thiện nguyện cùng nhau tới tận tay những người gặp khó khăn. Hai vợ chồng Thủy Tiên thường xuyên phát quà cho các gia đình nghèo khổ, xây cầu ở những nơi khó khăn. Họ làm từ thiện đúng người, đúng hoàn cảnh nên thường đích thân đi chứ không muốn khoe khoang hay chỉ làm bằng cách đóng góp qua loa. Gần đây nhất, Thủy Tiên đã đứng ra kêu gọi số tiền hơn 100 tỉ đồng để cứu trợ cho bà con miền Trung đợt bão, lũ vừa qua.
Không chỉ giới nghệ sĩ đứng trên sân khấu, các hoa hậu, người mẫu, hoa khôi…cũng là một lực lượng làm từ thiện hùng hậu hàng năm. 
Đừng “cân đo đong đếm”
Bên cạnh sự ủng hộ tích cực thì họ cũng luôn bị một bộ phận khán giả soi mói, thậm chí buông những lời cay đắng. Như Thủy Tiên, không chỉ kêu gọi được số tiền lớn mà cô còn lăn xả để trực tiếp đến tận nơi, không ngại khó khăn khi dành nhiều ngày trời để trao tiền, nhu yếu phẩm cho bà con vùng lũ. Thế mà, nhiều người vẫn hoài nghi về cách làm từ thiện của cô, thậm chí là chửi bới, mắng nhiếc và cho rằng cô đã cắt xén bớt.
Không riêng gì bà xã Công Vinh, loạt nghệ sĩ khác cũng bị gọi tên: Trấn Thành - “30 tỉ đồng sao chỉ phát 1 thùng mì”, Ngọc Trinh - “Tại sao nổi tiếng mà không làm từ thiện”, Trường Giang - “Làm từ thiện livestream rầm rộ để PR”… là một trong số hàng nghìn những bình luận của cư dân mạng. Mới đây nhất, Hoa hậu H'Hen Niê cũng bị cư dân mạng chỉ trích “keo kiệt” khi ủng hộ 50 triệu đồng cho bà con miền Trung, dù trước đó “nàng hậu quốc dân” đã có rất nhiều hoạt động thiện nguyện thiết thực. Trước đó, từng có không ít lần các nghệ sĩ bị cư dân mạng “đong đếm” chuyện tiền làm từ thiện. Vào hồi tháng 3.2020, khi người dân miền Tây phải chống chọi với tình hình hạn mặn, thiếu nước trầm trọng, Đông Nhi - Ông Cao Thắng đã ủng hộ 50 triệu đồng, song việc làm tốt đẹp  này nhanh chóng trở thành chủ đề  tranh cãi trên mạng xã hội. Hay như Minh Tú cũng từng bị chê bai vì chỉ góp 10 triệu đồng trong thời gian này…
Có lẽ đã từ lâu, câu chuyện đi làm từ thiện đã được nhiều người ví von giống như “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, cho dù có làm tốt đến đâu thì việc gặp những ì xèo là điều luôn xảy đến. Đặc biệt đối với các nghệ sĩ thì việc này càng áp lực hơn bao giờ hết, cũng chỉ vì họ nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lớn và “nhất cử nhất động” luôn có ánh nhìnn săm soi, chỉ cần một lỗi nhỏ là đã có thể bị buông lời chỉ trích.

Lý Hải - Minh Hà trong đợt cứu trợ bà con miền Trung vừa qua


Thế nhưng, “không có lửa làm sao có khói” khi những chuyến từ thiện của một số người chỉ với mục đích PR, “đánh bóng” tên tuổi, đi đến đâu livestream, chụp hình đến đó. Hay việc trao quà không đúng người, không đúng hoàn cảnh; tặng hàng kém chất lượng; thậm chí là núp bóng để lừa đảo… vô tình  từ thiện bị biến tướng, gây cái nhìn phản cảm đến với người dân. Tại buổi hội thảo “Từ thiện phát triển - Xu hướng và văn hóa từ thiện trong và sau Covid-19”, bà Tôn Nữ Thị Ninh, Chủ tịch Quỹ Hòa bình và phát triển TP.HCM cũng cho rằng: “Chúng ta phải làm sao để việc làm từ thiện ngày càng đi vào thực chất, ngày càng bớt hình thức, bớt chạy theo việc đánh bóng tên tuổi, ngày càng trung thực hơn”.
Thẳng thắn nhìn nhận rằng, nghệ sĩ phải chấp nhận cái nhìn khắt khe của công chúng và cần bình tĩnh trước những ý kiến trái chiều. Nếu công chúng không thấy được sự nhiệt tình trong việc từ thiện thì có lẽ nghệ sĩ nên triển khai hoạt động một cách lặng lẽ, thay vì lớn tiếng “mặc kệ dư luận”, “việc mình làm là đúng”… Bởi lẽ, từ thiện là xuất phát từ tâm, từ tấm lòng, với mong muốn giúp đỡ những mảnh đời còn khó khăn, thì điều đó mới đáng được trân quý.

HỒNG HẠNH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top