Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Ðể nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Thái lan tỏa

Thứ Ba 10/11/2020 | 15:45 GMT+7

VHO- Thành lập từ năm 2016, Nhóm người Thái ở Hà Nội là nơi gặp gỡ, giao lưu của những con dân tộc Thái đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hà Nội với mục đích giao lưu, bảo tồn và phát huy những giá trị di sản của dân tộc Thái. Đến nay, Nhóm người Thái ở Hà Nội đã có trên 1000 thành viên ở hầu khắp các tỉnh thành và Hà Nội.

Chương trình “Giao lưu văn hóa Thái và Chào tân sinh viên dân tộc Thái tại Hà Nội”

Chị Cầm Trang Thơ, thành viên Nhóm người Thái ở Hà Nội cho biết, dân tộc Thái là một dân tộc có ngôn ngữ và chữ viết riêng, là một dân tộc có nhiều di sản văn hoá truyền thống phong phú, đa dạng và độc đáo từ trang phục, kiến trúc, cho đến thổ cẩm dệt, thêu thùa đan lát và ẩm thực, bên cạnh đó nghệ thuật diễn xướng, múa sạp, múa xòe...rất độc đáo và đa dạng. 

Khi nhắc đến người Thái thì không thể không nhắc đến những điệu xoè làm say đắm lòng người. Người Thái rất mộc mạc và giản dị nhưng lại rất chú trọng đến đời sống tinh thần và trú trọng đến văn hoá văn nghệ, với người Thái thì chỉ cần 1 đống lửa cũng tạo được một đêm xoè làm say đắm lòng người. Khi đến với các bản làng người Thái thì không thể thiếu được những cái nắm tay thân ái trong vòng xoè đoàn kết, vòng xoè yêu thương, đưa con người xích lại gần nhau không phân biệt địa vị, không phân biệt tuổi tác và giới tính và mọi phiền muộn sẽ tiêu tan nhường chỗ cho những nụ cười, những yêu thương và cả những bao dung chan chứa tình người, để rồi khi tan hội xoè đều để lại bao nhung nhớ và lưu luyến.

Mặc dù là những người con dân tộc Thái từ nhiều nơi tụ hội về Hà Nội sinh sống và học tập, nhưng chúng tôi vẫn luôn giữ gìn tiếng nói và chữ viết cũng như trang phục, những nét đẹp khác của dân tộc và luôn tự hào về những giá trị văn hoá mà cha ông đã để lại. Mong muốn và là mục tiêu của nhóm trong tương lai làm sao những người con dân tộc Thái sống dù sống xa quê hương nhưng luôn ý thức được việc gìn giữ, bồi đắp các giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc mình. Bằng những việc làm cụ thể thông qua trao truyền cho thế hệ trẻ vốn văn hóa quý báu của dân tộc mình như tiếng nói, chữ viết, nghệ thuật múa sạp, múa xòe...để từ đó nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc Thái được lan tỏa tới đông đảo công chúng trong và ngoài nước. 

Chương trình “Giao lưu văn hóa Thái và Chào tân sinh viên dân tộc Thái tại Hà Nội”

Mới đây, chương trình “Giao lưu văn hóa Thái và Chào tân sinh viên dân tộc Thái tại Hà Nội” do Cộng đồng người Thái và các bạn trẻ trong nhóm sinh viên dân tộc Thái tại Hà Nội tổ chức. Đây là hoạt động thường niên của cộng đồng dân tộc Thái đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội, là dịp tôn vinh, gìn giữ và phát huy những truyền thống tốt đẹp cũng như những tinh hoa văn hóa dân tộc Thái, đồng thời nhắc nhở thế hệ trẻ nhớ về nguồn cội, nhớ về những nét đẹp văn hóa truyền thống mà cha ông đã truyền lại. Bên cạnh việc động viên khích lệ các em tân sinh viên dân tộc Thái học tập, sinh sống tại Hà Nội, nhóm kêu gọi vận động các mạnh thường quân đóng góp để trao tặng các em có thành tích học tập tốt, những em sinh viên, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn những phần quà ý nghĩa giúp các em yên tâm học tập. 

Mong muốn của Nhóm Người Thái ở Hà Nội là sớm trở thành câu lạc bộ bảo tồn và giao lưu văn hoá Thái để cộng đồng người Thái ở Hà Nội nói riêng, cộng đồng người Thái ở khắp nơi có những dự án tổng thể để việc nghiên cứu, quảng bá và bảo tồn các giá trị văn hoá dân tộc Thái phát huy và có tính lan toả cao. Chị Cầm Trang Thơ, chia sẻ.

Đặc biệt, Nhóm người Thái ở Hà Nội còn thường xuyên phát động các chương trình thiện nguyện chung tay giúp đỡ đồng bào vùng bị thiên tai; đồng hành cùng công tác khuyến học khuyến tài nâng bước các em học sinh gia cảnh khó khăn đến trường; hỗ trợ trẻ mồ côi, khuyết tật, người không nơi nương tựa; chăm sóc, giúp đỡ các gia đình chính sách gặp khó khăn đột xuất trong cuộc sống tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Trao qùa thiện nguyện “Đồng hành cùng trẻ em vùng cao” của Nhóm Người Thái ở Hà Nội

Từ năm 2017, Nhóm Người Thái ở Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan, đoàn thể tại nhiều địa phương thực hiện chương trình “Đồng hành cùng trẻ em vùng cao” với hàng chục chuyến đi thiện nguyện và giúp đỡ được hàng nghìn người dân nghèo và trẻ em vùng cao các tỉnh miền núi phía Bắc. Gần đây, với mong muốn sẻ chia những khó khăn về vật chất cũng như tiếp sức để vực dậy tinh thần người dân miền Trung sau thời gian dài “oằn mình” gánh chịu những cơn bão lũ, Nhóm Người Thái ở Hà Nội cùng các tổ chức, cá nhân đã có những ủng hộ thiết thực, thể hiện tình cảm, tinh thần tương thân tương ái của người Thái ở Hà Nội nói riêng và người Thái ở khắp mọi miền trên cả nước tới bà con vùng lũ. 

QUỲNH VY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top