Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Kamala Harris - người phá vỡ nhiều rào cản

Thứ Tư 11/11/2020 | 09:35 GMT+7

VHO- Với chiến thắng của ứng viên đảng Dân chủ, bà Harris sẽ trở thành nữ phó tổng thống đầu tiên và cũng là phó tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử Mỹ.

 Bà Kamala Harris Ảnh: REUTERS

 Chiến thắng lịch sử

Bà Kamala Harris được báo chí phương Tây gọi là “người phụ nữ bứt phá những rào cản”. Chiến thắng của ông Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 đã mang đến một sự kiện mang tính lịch sử, đó là bà Kamala Harris đã phá thêm một rào cản nữa, trở thành một Phó Tổng thống với rất nhiều điều “đầu tiên”. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, nước Mỹ có một Phó Tổng thống là nữ, là người da màu và có gốc Nam Á.

Là một phụ nữ da màu trong chính trường bị áp đảo bởi các chính trị gia nam giới da trắng, bà Kamala Harris là con của một người Mỹ gốc Jamaica và một người Mỹ gốc Ấn. Từ nhỏ bà đã nhận được sự giáo dục đầy đủ của mẹ là nhà nghiên cứu ung thư, còn cha là nhà kinh tế học. Thời đi học, bà đã được đánh giá là một học sinh thông minh và là tấm gương cho các bạn. Bắt đầu sự nghiệp với vai trò một luật sư, bà Kamala Harris dần bước vào chính trường và đã liên tục phá vỡ rào cản, tạo nên những cái đầu tiên. Năm 2010, bà trở thành phụ nữ da màu đầu tiên được bầu làm Tổng chưởng lý California. Năm 2016, trở thành người Mỹ gốc Ấn đầu tiên được bầu vào Thượng viện. Và giờ, bà sẽ trở thành nữ phó tổng thống đắc cử đầu tiên của nước Mỹ.

Trong suốt chiều dài sự nghiệp, bà Harris chứng tỏ kỹ năng tranh luận rất sắc bén cùng sự thấu hiểu về di sản đa chủng tộc. Cả hai kỹ năng ấy được rèn giũa tại Trường đại học Howard, một trong những trường đại học danh giá nhất, từng dành riêng cho người da màu tại Mỹ. Bà Harris cũng là một ứng viên ra tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020, sớm gây chú ý khi tranh luận với chính ông Biden về vấn đề phân biệt chủng tộc. Theo ông Biden, bắt tay với bà Harris là mối duyên bất ngờ vì lúc là Tổng chưởng lý bang California, bà Harris từng làm việc và khá thân thiết với Beau Biden - người con trai đã mất của ông.

Chuyên gia ngành khoa học chính trị Andra Gillespie tại Trường ĐH Emory trả lời đài NBC News: “Tôi nghĩ thành tích của bà Harris thực sự quan trọng vì đã nâng tầm phụ nữ da màu nói riêng và phụ nữ nói chung”.

Truyền cảm hứng cho nữ giới mọi sắc tộc

Hành trình từ một người nhập cư đến khi hoạt động chính trị của bà đã mang lại nguồn cảm hứng cho nữ giới mọi sắc tộc, rằng phụ nữ có thể vượt qua mọi rào cản để đạt được thành công.

Trong bài phát biểu đầu tiên tại thành phố Wilmington, bang Delaware sau khi truyền thông Mỹ thông báo ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ, bà Kamala Harris đã nhắc về người mẹ quá cố với đầy sự tự hào. Với việc nhắc đến người mẹ quá cố Shyamala Gopalan Harris và các thế hệ phụ nữ, từ phụ nữ da đen, phụ nữ châu Á, da trắng, Latin, thổ dân châu Mỹ trong bài phát biểu từ bang Dalaware, bà Harris đã truyền cảm hứng tới nữ giới cả nước về hành trình vươn tới những vị trí lãnh đạo cao nhất, bởi Mỹ là “đất nước của khả năng và cơ hội”. Bên cạnh đó, bà Harris còn truyền cảm hứng tới nữ giới trên cả nước với niềm tin rằng bà là người phụ nữ đầu tiên nhưng chắc chắn không phải cuối cùng đảm nhận vị trí này vì Mỹ là quốc gia của “cơ hội”. Nếu kết quả bà Kalama Harris trúng cử vị trí Phó Tổng thống Mỹ được khẳng định chính thức, đây sẽ là thời khắc quan trọng đánh dấu cột mốc 100 năm phụ nữ giành được quyền đi bầu cử tại Mỹ và 55 năm sau khi Đạo luật Quyền Bầu cử cho phép người da màu ở đây được bầu cử.

Người dẫn chương trình Linsey Davis của kênh truyền hình ABC News cho rằng, thời khắc này không chỉ quan trọng đối với phụ nữ da màu, mà còn đối với tất cả phụ nữ nói chung. Những bé gái, đặc biệt là những cô bé da màu, sẽ càng có thêm nhiều nghị lực khi thấy một ai đó giống mình làm được những điều phi thường. Trên kênh truyền hình Fox News, bà Donna Brazile, Cựu Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng trong chiến thắng của bà Kalama Harris: “Tôi đã chờ khoảnh khắc này rất lâu rồi... Hãy để những người phụ nữ cùng chia sẻ vai trò lãnh đạo của đất nước này”.

Tổng thống Singapore, Halimah Yacob chia sẻ trên trang mạng xã hội Facebook rằng chiến thắng của bà Kamala Harris không chỉ nằm ở phạm vi nước Mỹ, mà đã lan ra toàn cầu. “Sự khiêm nhường đã góp phần mang đến thành công ngày hôm nay cho bà Kamala Harris. Và chính những đức tính tốt đẹp này tiếp tục truyền cảm hứng cho thế hệ phụ nữ trẻ sau này trên toàn thế giới”, bà Halimah Yacob viết. 

 HOÀNG ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top