Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Hút thuốc lá điện tử có giúp cai nghiện thuốc lá điếu như quảng cáo?

Thứ Tư 11/11/2020 | 15:19 GMT+7

VHO - Các chuyên gia cho rằng, thuốc lá điện tử không có công dụng cai thuốc như quảng cáo, đồng thời tăng nguy cơ nghiện với người chưa từng hút thuốc và nguy cơ về các bệnh không lây nhiễm, mất an toàn… như loại thuốc lá truyền thống. 

Ngành công nghiệp thuốc lá đưa ra thông điệp thuốc lá điện tử hoặc thuốc lá nung nóng an toàn hơn thuốc lá điếu truyền thống, là giải pháp giảm hại thuốc lá, giúp cai nghiện thuốc lá truyền thống; thậm chí khẳng định thuốc lá điện tử giảm hại và an toàn hơn 95% so với thuốc lá thông thường. 

Tuy nhiên, Ths. Nguyễn Hạnh Nguyên, cán bộ tổ chức Healbridge  Canada tại Việt Nam cho rằng, những thông tin này thiếu cơ sở khoa học và kết luận từ cơ quan y tế, gây hiểu nhầm đối với người tiêu dùng. Bằng chứng là tuyên bố “Thuốc lá điện tử an toàn hơn 95% so với thuốc lá thông thường” lần đầu tiên được đăng tải trên 1 tạp chí của Anh năm 2014. Nghiên cứu này được tài trợ bởi Euroswiss Health – có liên kết với ngành công nghiệp thuốc lá; một trong đồng tác giả bài báo là tư vấn cho nhà phân phối và sản xuất thuốc lá. Ngay chính tác giả bài báo cũng thừa nhận hạn chế của nghiên cứu là thiếu các bằng chứng mạnh mẽ về tác hại của sản phẩm đối với các tiêu chí khác. The Lancet – 1 trong những tạp chí y khoa uy tín đánh giá bài báo là “ý kiến của một nhóm nhỏ các cá nhân không có chuyên môn về kiểm soát thuốc lá hầu như thiếu hoàn toàn bằng chứng khoa học”. 

Hình ảnh trong clip quảng cáo thuốc lá điện tử gây tò mò, kích thích giới trẻ sử dụng

Trong khi đó Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kết luận: “Tất cả các loại thuốc lá đều độc hại bao gồm cả thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng”; không có bằng chứng nào chứng minh rằng các loại sản phẩm này ít gây tác hại hơn thuốc lá thông thường. Tác hại sức khỏe của sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng đều gây nghiện, ảnh hưởng phát triển não bộ, đóng vai trò bắt đầu và tăng nguy cơ sử dụng thuốc là thông thường do nicotine; gây bệnh cấp và mãn tính nguy hiểm như hội chứng tổn thương hô hấp cấp, tử vong, phơi nhiễm các chất độc gây ung thư, tim mạch, hô hấp, nguy cơ ngộ độc do khổng kiểm soát được hàm lượng nicotine và hương liệu.

Trong một khảo sát của tổ chức Health Bridge và Hội Y tế công cộng về sử dụng thuốc lá mới ở giới trẻ được thực hiện tháng 7.2020, một bạn nam 21 tuổi cho biết, lúc đầu em chỉ hút thuốc lá điện tử để bỏ thuốc lá truyền thống. Nhưng hút 1 thời gian thì em cảm thấy nó nhạt đi. Nên là nhiều khi em hút 1 – 2 điếu kiểu cho đỡ thèm, đỡ nhạt. Một thanh niên khác chia sẻ: Bạn bè em hút song song cả thuốc lá điện tử và thuốc lá điếu. Có rất nhiều người sử dụng thuốc lá điện tử xong họ sẽ hút kèm với thuốc lá, vì họ cảm thấy cần một cái gì đó nặng hơn thuốc lá điện tử”. Còn trên trang mạng xã hội Facebook “Nghiện VAPE” (thuốc lá đốt nóng), một thành viên có ý định cai thuốc lá điếu và muốn sử dụng một loại thuốc lá điện tử , nhưng hầu hết toàn nhận được lời tư vấn là “không cai được đâu”, “nghiện cả 2 đấy”, “nói thật là chỉ nghiện thêm thôi”, hoặc “không bỏ được đâu, mình sang thuốc lá điện tử rồi vẫn nghiện thuốc lá”…

Theo bà Nguyễn Hạnh Nguyên, việc sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng không an toàn cho trẻ em, thanh thiếu niên và thanh niên. Nhưng trên thực tế các sản phẩm thuốc lá mới đang nhắm vào giới trẻ để tạo ra một thế hệ nghiện thuốc mới. Bằng chiêu thức tạo ra nội dung quảng cáo đánh vào tâm lý thích cái mới, thời thượng, “sành điệu”, thành lập các hội nhóm, diễn đàn, mạng xã hội thu hút giới trẻ ngành công nghiệp thuốc lá đang ngày càng tạo ấn tượng của thanh thiếu niên về sản phẩm-động lực thúc đẩy sử dụng. 

“Những người được phỏng vấn tại khảo sát của Health Bridge và Hội Y tế công cộng cho biết, trong khi thuốc lá điếu ít quảng cáo trên mạng xã hội thì thuốc lá điện tử lại được các shop, cửa hàng quảng cáo khá nhiều, hấp dẫn, kích thích thanh niên tò mò, khám phá và dùng thử. Còn việc mua thì cũng dễ dàng, chỉ cần 1 chạm trên điện thoại là 30 phút sau có hàng. Năm 2015, báo cáo của Bộ Y tế cho thấy chỉ có 0,2% dân số sử dụng thuốc lá điện từ thì đến năm 2019 riêng lứa tuổi 13-17 tuổi sử dụng thuốc lá điện tử đã chiếm 2,6%. Như vậy khi tỷ lệ hiện đang sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng ở Việt Nam còn chưa cao, nhưng với xu hướng tăng sử dụng ở Việt Nam và bài học thanh niên các nước như Mỹ, Romania, Ý… nghiện sản phẩm này tăng nhanh chóng thì Chính phủ không nên cho phép thí điểm sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh các sản phẩm thuốc lá mới”, cán bộ Health Bridge Canada tại Việt Nam nhấn mạnh. 

Tại một hội thảo gần đây về kiến nghị liên quan đến quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng do Bộ Y tế tổ chức, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Công thương vừa đề xuất thí điểm cho phép công ty đa quốc gia được nhập thuốc lá đun nóng. Về nội dung này, Bộ Y tế đã có công văn gửi Chính phủ đề xuất không thí điểm với các trường hợp này. Đồng thời, cũng kiến nghị Chính phủ cần có biện pháp mạnh cấm nhập khẩu, sản xuất cũng như sử dụng thuốc lá điện tử nung nóng tại Việt Nam. 
Bởi theo Vụ trưởng Vụ Pháp chế, các nghiên cứu đã chứng minh, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có tác hại không thua kém thuốc lá truyền thống. Ngoài ra, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng còn có nguy cơ gây cháy nổ, một số đối tượng lợi dụng thuốc lá để trộn các chế phẩm ma tuý… Và người dân được quyền sống trong môi trường trong lành, không chịu ảnh hưởng của khói thuốc lá.

“Không giống như các dược phẩm chứa và không chứa nicotine đã được thử nghiệm có tác dụng giúp bỏ thuốc lá, WHO không xác nhận thuốc lá điện tử giúp hỗ trợ cai nghiện”, Ths. BS Nguyễn Tuấn Lâm (cán bộ Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam).

K.NGUYÊN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top