Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Tranh đồ họa: Vì sao họa sĩ Việt ít mặn mà?

Thứ Hai 16/11/2020 | 11:31 GMT+7

VHO-  Đáng chú ý hơn là nhận định của giới nghề: Sáng tác đồ họa còn ít được các họa sĩ trẻ Việt Nam chú trọng.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông và các đại biểu xem triển lãm

Họa sĩ vẫn chưa... sống được với nghề

Theo Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, cuộc thi lần này được tổ chức với mong muốn thắt chặt tình đoàn kết các quốc gia thành viên ASEAN, góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020, cũng như tạo cơ hội cho việc giao lưu, trao đổi, giới thiệu những thành tựu mới trong sáng tác nghệ thuật đồ họa ở khu vực. Với 345 tác phẩm từ 10 quốc gia tham dự, HĐNT đã lựa chọn 117 tác phẩm để trưng bày tại triển lãm. Giải Nhất được trao cho tác giả Thái Lan Charkrit Lapaudomloet với bộ 3 tác phẩm: Không trọng lực, Roly Poly Mất mát (tranh khắc axit); Giải Nhì được trao cho tác giả Vimonmarn Khanthachavana (Thái Lan) và Nguyễn Đức Hạnh (Việt Nam). Ngoài ra, BTC còn trao 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích.

Tại triển lãm, đề tài, nội dung sáng tác về cuộc sống, con người, thiên nhiên, hòa bình, đoàn kết, hợp tác, hữu nghị và những vấn đề cuộc sống đương đại của các nước ASEAN cùng được quan tâm, chia sẻ. Đây là những tác phẩm được sáng tác từ năm 2017- 2020, gồm các thể loại: Tranh in nổi; tranh in lõm; tranh in phẳng; tranh in xuyên; tranh in độc bản; tranh in các kỹ thuật khác: cyanotype (blue print), gumprint, tranh in kỹ thuật số; tranh in đa chiều... Theo đánh giá từ HĐNT, thông qua sáng tác, các nghệ sĩ mong muốn mang lại sự mới mẻ, thú vị, kích thích thị giác người xem với những biểu đạt tinh tế của kỹ thuật in.

Chủ tịch HĐNT, họa sĩ Lương Xuân Đoàn (Chủ tịch Hội Mỹ thuật VN) đánh giá cao chất lượng nghệ thuật, những sáng tạo về ý tưởng và kỹ thuật thể hiện cùng những nỗ lực của các nghệ sĩ trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, ông không ngần ngại nhìn nhận, đồ họa đương đại ở các quốc gia trong khối, bao gồm Việt Nam đang đối diện với nhiều thách thức. Thách thức đó càng nhân lên nhiều lần trong bối cảnh thế giới ngày càng phẳng và văn hóa đang trong quá trình toàn cầu hóa mạnh mẽ. “Công nghệ và kỹ thuật số là tiếng gọi bí ẩn đầy quyền năng trong thế kỷ của châu Á và phương Đông huyền hoặc. Thông qua triển lãm này, công chúng không chỉ có cơ hội tiếp xúc và thưởng thức những tác phẩm đồ họa chọn lọc của các nước ASEAN mà còn là dịp để đặt ra câu hỏi: Đồ họa Việt đương đại đi về đâu?...”, họa sĩ Lương Xuân Đoàn đặt dấu hỏi.

Mang tiếng nói “người trong cuộc” đến triển lãm, họa sĩ Nguyễn Đức Hạnh, đoạt giải Nhì với tác phẩm Cách ly chia sẻ, triển lãm là sân chơi có giá trị thiết thực đối với những người làm nghề tại Việt Nam. Thừa nhận đồ họa Việt Nam đang có khoảng cách với một số nước ASEAN, họa sĩ bộc bạch, hiện các họa sĩ đồ họa Việt Nam còn gặp rất nhiều khó khăn trong sáng tạo. Đặc thù sáng tác loại hình khá phức tạp, nhiều công đoạn và cần có sự hỗ trợ của máy móc, công nghệ mới đảm bảo theo kịp trình độ của đồ họa nhiều quốc gia trên thế giới, tuy nhiên các họa sĩ Việt Nam lại không có được những điều kiện cần thiết này. “Điều đó ít nhiều đã tác động đến nhiệt huyết và đam mê với nghề của nhiều nghệ sĩ. Tôi hy vọng với những sân chơi thiết thực, những điều kiện và không gian sáng tạo ngày càng được cải thiện, chúng ta dần dần sẽ sống được bằng nghề...”, họa sĩ Nguyễn Đức tâm sự.

 “Cách ly”, tác phẩm đoạt giải Nhì của tác giả Nguyễn Đức Hạnh (Việt Nam)

Vì sao họa sĩ còn thiếu mặn mà với đồ họa?

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn thẳng thắn, tại triển lãm lần này, dẫu đã có nhiều khởi sắc về ý tưởng, kỹ thuật thể hiện so với giai đoạn trước nhưng rõ ràng, đồ họa đương đại Việt Nam vẫn còn rất khiêm nhường, chưa theo kịp được sự phát triển của công nghệ, vì thế, chưa đủ sự quyến rũ để có thể lay động người xem. Nhận định của Chủ tịch HĐNT cũng khiến người trong nghề không khỏi băn khoăn, một trong số những thách thức lớn đang đặt ra đối với đồ họa Việt Nam chính là sự thiếu mặn mà của đội ngũ sáng tác. Nhà phê bình mỹ thuật Phan Cẩm Thượng cũng nhìn nhận, sáng tác của họa sĩ Việt Nam còn nghèo nàn về cả kỹ thuật và nội dung, hình thức tác phẩm. Đây là điều đáng báo động, khi đồ họa sáng tác không được các nghệ sĩ trẻ chú trọng.

Ngược lại, không cho rằng các họa sĩ Việt Nam ít mặn mà với sáng tác đồ họa, Phó Chủ tịch HĐNT, PGS. TS. họa sĩ Nguyễn Nghĩa Phương (Trưởng khoa Đồ họa, Trường Đại học Mỹ thuật VN) nhận định, dù còn phải đối diện với nhiều thách thức nhưng đồ họa Việt Nam đã có được những bước tiến đáng kể. Đặc thù của nghệ thuật đồ họa nói chung và tranh in nói riêng đòi hỏi những yếu tố kỹ thuật phức tạp, trong khi các nghệ sĩ Việt Nam ít có được những điều kiện để phát triển như tại nhiều quốc gia khác. Chưa kể, nền tảng đào tạo sáng tác đồ họa tại Việt Nam cũng rất hạn chế. “Tại bất kỳ trường Đại học nào của Thái Lan cũng đều có đào tạo chuyên ngành đồ họa. Sự phổ cập khiến cho thị trường đồ họa tại Thái Lan phát triển mạnh. Nhưng ở ta thì không có điều đó”, họa sĩ Nguyễn Nghĩa Phương chia sẻ.

Phó Chủ tịch HĐNT cũng cho rằng, dù thiếu thốn và khó khăn, song về quan niệm nghệ thuật cũng như kỹ thuật thể hiện, đồ họa Việt Nam hiện nay đã phát triển nhiều. Nếu so trong khối ASEAN thì Việt Nam có lẽ chỉ thua Thái Lan mà thôi. Theo nghệ sĩ thị giác Vũ Bạch Liên, lý do các họa sĩ Việt Nam ít mặn mà với đồ họa là vì thị trường của loại hình này tại nước ta còn hạn hẹp, gánh nặng cơm áo gạo tiền ít nhiều tác động khiến cho không ít nghệ sĩ khó có thể đi đến tận cùng niềm đam mê. “Đặc thù của tranh đồ họa rất kén công chúng, ít người có thể hiểu hết được vẻ đẹp của nghệ thuật này, dẫn đến tính ứng dụng bị hạn chế...”, nghệ sĩ cho biết.

Nghệ thuật đồ họa trên thế giới vốn có từ sớm, xuất phát từ phương Tây. Tại Việt Nam, loại hình này đến muộn và được ứng dụng trong đời sống như trên tranh thờ, tranh tết... Giai đoạn kháng chiến, tiếng nói của tranh đồ họa đã được phát huy tác dụng ở khắp mọi nơi. “Tuy nhiên, ở giai đoạn hiện nay, Việt Nam còn thiếu nhiều điều kiện để tiếp cận với những kỹ thuật tiên tiến, máy móc hiện đại như các nghệ sĩ Thái Lan, Singapore hay Philippines...”, nghệ sĩ Vũ Bạch Liên chia sẻ. 

HÀ PHƯƠNG; ẢNH: KHIẾU MINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top